'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013

'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013

Thứ 2, 25/02/2013 | 14:14
0
“Cuộc đời của Pi” là bộ phim nhận được nhiều tượng vàng Oscar nhất năm nay với 4 danh hiệu, gồm “Đạo diễn xuất sắc”, “Nhạc phim hay nhất”, “Quay phim đẹp nhất” và “Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất”.

‘Bữa tiệc điện ảnh’ lớn nhất thế giới năm nay vừa diễn ra vào tối 24/2 (giờ địa phương), tức sáng 25/2 Hà Nội tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. Bộ phim về giải cứu con tin Argo của đạo diễn Ben Affleck đã nhận giải Oscar dành cho Bộ phim xuất sắc nhất Oscar năm nay. Đây là giải thưởng “an ủi” dành cho Ben khi anh để tuột mất giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng năm 2013, Argo cũng giành giải Bộ phim xuất sắc nhất.

Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013

Ben Affleck xúc động phát biểu khi nhận giải Oscar "Phim hay nhất" với "Argo".

Nữ diễn viên được mệnh danh là "Meryl Streep thế hệ mới" vượt qua Emmanuelle Riva của Amour và 3 đề cử khác để nhận giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Đây được coi là một trong những hạng mục gay cấn nhất năm nay khi cả 5 đề cử đều có những thế mạnh và ấn tượng riêng. Một nhân vật lớn tuổi nhất, một nhỏ tuổi nhất, một 6x, một 8x và một 9x. Cuối cùng, Viện Hàn Lâm quyết định trao tượng vàng cho nữ diễn viên thế hệ 9x đang nổi như cồn ở Hollywood. Hai năm trước, Jennifer Lawrence cũng từng được đề cử "Nữ diễn viên chính xuất sắc" với vai diễn trong phim độc lập Winter's Bone.

Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 2).

Jennifer Lawrence nhận giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc".

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Daniel Day-Lewis trong bộ phim nhận 12 đề cử Oscar Lincoln khi thể hiện hình ảnh cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.

Vượt qua những gương mặt nổi tiếng thế giới như đạo diễn Michael Haneke của Amour, David O. Russell của Silver Linings Playbook, Steven Spielberg của Lincoln, Benh Zeitlin của Beasts of the Southern Wild, đạo diễn gốc Hoa Lý An đã giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay. Đây được xem là một giải thưởng xứng đáng dành cho đạo diễn Lý An vì những nỗ lực của ông trong năm vừa qua.
Đạo diễn Lý An từng tạo nên những tuyệt phẩm như Ngọa hổ tàng long năm 2000, bộ phim đã giành giải phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm đó. Sau đó, ông tiếp tục gây sửng sốt với câu chuyện về mối tình đồng tính ngang trái trong bộ phim Brokeback Mountain (Núi yên ngựa) vào năm 2005. Hai năm sau đó, với thành công về mặt nghệ thuật cùng những lời phê bình trái ngược nhau của giới chuyên môn dành cho bộ phim Sắc, Giới của mình, Lý An lại tiếp tục khiến người ta nể phục. Ông được xem là một trong những đạo diễn gốc Hoa thành công và nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, cùng với Trương Nghệ Mưu.
Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 3).
Đạo diễn Lý An của "Cuộc đời của Pi" nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

"Nó đã trở thành sự thật", Anne Hathaway nghẹn ngào phát biểu khi lên sân khấu nhận giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc". Với diễn xuất tuyệt vời trong Những người khốn khổ, người đẹp sinh năm 1982 gần như không có đối thủ ở hạng mục này. Trước đó, Anne Hathaway đã chiến thắng tại các giải thưởng tiền Oscar quan trọng như Quả Cầu Vàng, SAGs và Bafta. Đây là lần thứ hai cô được đề cử Oscar. Tính đến nay, vai Fantine đã đem về cho Anne Hathaway gần 15 giải thưởng điện ảnh.

Đêm trao giải quy tụ hàng trăm minh tinh, tài tử, đạo diễn cũng như những người hoạt động trong ngành nghệ thuật thứ bẩy. Năm nay, đạo diễn Seth MacFarlane (phim Ted) là người dẫn chương trình chính. Đáng chú ý nhất tại lễ trao giải năm nay là bộ phim Linlcon Life of Pi với 12 đề cử và 11 đề cử tương ứng.

Linlcon là tác phẩm của đạo diễn tài năng Steven Spielberg. Ông vừa là đạo diễn vừa là nhà sản xuất của bộ phim tái hiện một phần cuộc đời của vị cố tổng thống Mỹ nổi tiếng này. Phim chiếm tới 12 đề cử trong đó phải kể tới hạng mục Bộ phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong khi đó bộ phim gây sốt các rạp chiếu trong năm vừa qua Life of Pi của đạo diễn gốc Hoa - Lý An có mặt trong 11 hạng mục đề cử khác nhau. Bộ phim giàu triết lý nhân sinh kể về cuộc hành trình chống lại cái chết của một cậu bé người Ấn mất cả cha lẫn mẹ trong một cuộc du hành đã làm trái tim bao người thổn thức. Bộ phim của đạo diễn Lý An cũng mang về cho ông đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Bộ phim hay nhất.

Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 4).

Cuộc đời của Pi đã nhận được hai giải thưởng về hiệu ứng hình ảnh

Hai bộ phim là phim ca nhạc Les Misérables (Những người khốn khổ) và phim tâm lý tình cảm Silver Linings Playbook cũng gây chú ý tại lễ trao giải năm nay với 8 đề cử. Trong đó, Silver Linings Playbook là bộ phim đầu tiên trong vòng 31 năm qua có mặt trong cả bốn hạng mục dành cho giải Diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất. Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong suốt 8 năm qua được đề cử tại 5 hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng Oscar gồm Bộ phim hay nhất và Diễn viên chính/Diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Amour của điện ảnh Áo là bộ phim nói tiếng nước ngoài duy nhất được đề cử tại trong hạng mục Phim hay nhất tại lễ trao giải năm nay.

Giải Phim hoạt hình hay nhất đã được trao cho Brave. Chiến thắng này nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi bộ phim khác là Wreck-It Ralph từng được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Brave (Công chúa tóc xù), bộ phim hoạt hình 3D kể về công chúa dũng cảm đeo cung tên chiến đấu với các mãnh thú, cũng vượt qua các đối thủ khác là Frankenweenie, The Pirates: Band of Misfits, ParaNorman. Bộ phim này vừa đoạt giải Quả cầu vàng 2013.

Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 5).

Giải Phim hoạt hình hay nhất đã được trao cho Brave
Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc được công bố đầu tiên, 20 phút sau khi lễ trao giải bắt đầu. Chiến thắng đã thuộc về Christoph Waltz với vai diễn thợ săn tiền thưởng trong phim cao bồi Django Unchained của đạo diễn Quentin Taratino. Năm 2009, Christoph từng giành chiến thắng tương tự trong bộ phim Inglourious Basterds, cũng của Taratino.
Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 6).
Christoph Waltz nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Một số giải thưởng phụ như Phim ngắn hành động hay nhất đã được trao cho Curfew của đạo diễn Shawn Christensen. Giải thưởng Phim tài liệu (dạng ngắn) hay nhất thuộc về Inocente của Sean Fine và Andrea Nix Fine còn Sugar Man của Malik Bendjelloul và Simon Chinn nhận giải Phim tài liệu hay nhất.
Oscar lần thứ 85 tôn vinh loạt phim về điệp viên 007 nên có sự xuất hiện đặc biệt của Adele. Cô trình diễn ca khúc Skyfall trong bộ phim mới nhất về Bond, được đề cử giải “Bài hát trong phim hay nhất”. Ngoài ra, giọng ca gạo cội xứ Wales – Dame Shirley Bassey, người từng thể hiện ca khúc chủ đề trong 3 tập phim James Bond trước đây là Goldfinger, Diamonds are ForeverMoonraker – cũng trở lại sân khấu trong phần biểu diễn tôn vinh 007. Bà thể hiện lại ca khúc Goldfinger sau phần tôn vinh James Bond do Halle Berry, từng là một Bondgirl trong tập phim Die Another Day, dẫn dắt.
Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 7).
Đêm trai giải Oscar năm nay tôn vinh loạt phim hành động về điệp viên 007 - James Bond.

Giọng ca nổi tiếng của nước Anh, Adele, cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Oscar năm nay. Trở lại sân khấu sau khi sinh, cô đem tới đêm trao giải một màn trình diễn Skyfall đầy mê hoặc và quyến rũ với chất giọng hát Live khiến người nghe phải “nổi da gà”. Giải “Bài hát trong phim hay nhất” dành cho Adele cũng không gây bất ngờ. Cô trở thành ca sĩ thứ ba trong lịch sử chưa từng tham gia diễn xuất trong bộ phim nào nhưng đã có được hai giải thưởng lớn nhất về âm nhạc và điện ảnh là Grammy. Trước Adele, Stevie Wonder và Bruce Springteen cũng từng đạt thành tích tương tự.

Sự kiện - 'Cuộc đời của Pi' thắng lớn tại Oscar 2013 (Hình 8).
Kết quả lễ trao giải Oscar lần thứ 85:
Bộ phim xuất sắc nhất: Argo của Ben Affleck
Đạo diễn xuất sắc nhất: Lý An của Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Daniel Day-Lewis trong Lincoln
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Jennifer Lawrence trong Silver Linings Playbook
Nam diễn viên phục xuất sắc nhất: Christoph Waltz trong Django Unchained
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway trong Les Misérables (Những người khốn khổ)
Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Amour (Áo)
Phim hoạt hình hay nhất: Brave (đạo diễn Mark Andrews và Brenda Chapman)
Phim hoạt hình (dạng ngắn) hay nhất: Paperman của John Kahrs
Phim ngắn hay nhất: Curfew của Shawn Christensen
Phim tài liệu (dạng dài) hay nhất: Searching for Sugar Man của Malik Bendjelloul và Simon Chinn
Phim tài liệu (dạng ngắn) hay nhất: Inocente của Sean Fine và Andrea Nix Fine
Hóa trang xuất sắc nhất:Lisa Westcott và Julie Dartnell của Les Misérables (Những người khốn khổ)
Phục trang đẹp nhất: Jacqueline Durran của Anna Karenina
Biên tập âm nhạc xuất sắc nhất: SkyfallZero Dark Thirty
Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
Bộ phim quay đẹp nhất: Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
Biên tập phim xuất sắc nhất: William Goldenberg của Argo
Thiết kế sản xuất: Lincoln
Cốt truyện hay nhất: Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
Ca khúc nhạc phim hay nhất: Skyfall của Adele trong Skyfall (Tử địa Skyfall)
Kich bản gốc hay nhất: Django Unchained của Quentin Tarantino
Kịch bản chuyển thể hay nhất: Argo của Ben Affleck
Mai Nguyên (t/h)

Ba đề cử âm nhạc Oscar không thể bỏ qua

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:53
Sự thành công của “Skyfall” do Adele thể hiện trong bộ phim về điệp viên 007 và “Suddenly” – của Hugh Jackman trong phim Les Misérables là không thể chối cãi nhưng dường như chúng ta đang bỏ quên 3 đề cử âm nhạc xuất sắc khác cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ không kém trong Oscar năm nay…

10 cảnh nóng nhận giải thưởng Oscar danh giá

Chủ nhật, 24/02/2013 | 15:04
Ngoài tài năng, cảnh nóng là những yếu tố giúp nhiều sao Hollywood rinh về những tượng vàng Oscar danh giá.

Những gương mặt xuất sắc trượt đề cử Oscar 2013

Thứ 3, 19/02/2013 | 09:02
Ben Affleck, Leonardo DiCaprio, Nicole Kidman hay Keira Knightley đều lỡ hẹn với giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới lần thứ 85.