Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ

Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ

Thứ 6, 18/01/2013 | 15:07
0
Ông là Trần Đình Trường, doanh nhân gốc Việt tại Hoa Kỳ. Ông là chủ nhân một số khách sạn tại New York và được coi là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với tài sản trên 1 tỷ Mỹ kim.

Trần Đình Trường (sinh năm 1932), quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, sau di cư vào Nam. Trước năm 1975 tại Sài Gòn, ông hoạt động trong nghề vận tải đường biển và là chủ nhân hãng Vishipco Line với đoàn tàu Trường Xuân, Trường Thanh, Bông Hồng 9, Sao Mai, Patrick, Trường Vinh, Trường Hải và tàu Trường Sinh.

Khách sạn Lafayette của ông Trường, được liệt kê trong Sổ bộ Địa danh Lịch sử Quốc gia Hoa Kỳ từ ngày 19 tháng 8 năm 2010.

Nhà từ thiện

Ông sang Mỹ năm 1975 và bắt đầu công việc kinh doanh khách sạn ở thành phố New York từ khách sạn Opera và khách sạn Carter giá rẻ (gần Quảng trường Thời đại (New York) với 25 tầng và 700 phòng), ở Manhattan và khách sạn sang trọng Lafayette ở Buffalo, New York.

Kinh doanh - Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ

Khách sạn Carter

Ông và vợ là Nguyễn Kim Sang còn là một mạnh thường quân và tích cực trong những sinh hoạt cộng đồng người Việt tại Mỹ. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Tánh, chủ tịch Cộng đồng người Việt tại tiểu bang New York: "Ông bà Trường đã giúp đỡ cho cộng đồng Việt Nam không chỉ bằng tiền bạc, vật chất mà còn bằng tấm lòng, với tinh thần tận tụy hiếm có. Trong những dịp cộng đồng Việt về New York sinh hoạt, các anh chị em được mời đón đến ở miễn phí tại khách sạn của ông bà. Trong những ngày này, đích thân bà Trường đã tự tay tay nấu ăn cho hàng trăm người khách tham dự..."

Trong sự kiện khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại New York, ông đã tặng quỹ cứu trợ nạn nhân 2 triệu Mỹ kim, và năm 2003, Liên hiệp người Mỹ gốc Á (Asian American Federation) vinh danh ông vì hành động này. Trong nạn đói năm 1984 tại Ethiopia, ông cũng mua tặng các tổ chức cứu trợ nạn đói ở Ethiopia 2 máy bay trực thăng (trị giá lúc mua khoảng 3,2 triệu Mỹ kim). Tháng 8 năm 2005, ông tự đến Houston để cứu trợ nạn nhân Bão Katrina 100.000 USD.

Kinh doanh - Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ (Hình 2).

Ông Trường trên đường phố New York. Ảnh: Thanh Niên

Trong tháng 5 năm 2004, doanh nhân Trường đã được trao Giải Đuốc Vàng ở Washington DC, giải thưởng vinh danh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Mỹ. Ông cũng nằm trong Hội đồng quản trị của United Way of New York City.

Ông kết hôn với bà Nguyễn Kim Sang và có nhiều người con, trong số đó đang làm ăn tại Mỹ như Trần Thanh Nam, Trần Thanh Bắc. Em của ông là Trần Đình Chín và các con ông Chín là Trần Đình Thành, Trần Đình Hùng, Trần Đình Sơn hiện là chủ nhân khách sạn Quality Inn Downtown (ở Baltimore) cũng như đầu tư tại Việt Nam.

Tiền không đổi được tình yêu và hạnh phúc

Trong một lần trả lời phỏng vấn một nhà báo hải ngoại, vợ ông Trường nói: "Vợ chồng chúng tôi đã hy sinh và cố gắng thật nhiều, cũng như chúng tôi đã trải qua với nhau những năm tháng thăng trầm của cuộc sống để thành đạt như ngày hôm nay!".

"Tiền bạc không bao giờ đánh đổi được tình yêu và hạnh phúc của mình. Vợ chồng tôi không bao giờ tự mãn là mình đã giàu có như những người bản xứ. Tại thành phố New York này, chúng tôi muốn người Mỹ hiểu rằng: dù chúng tôi nghèo hơn các anh, nhưng chúng tôi là những người sống với trái tim yêu nước, đầy tình người và với đầy sự tự trọng của những con người chân chính", bà Sang bày tỏ.

Ở Việt Nam, nhà báo Dương Kỳ Anh, cựu tổng biên tập báo Tiền Phong, người đồng hương của ông Trường, đã từng viết nhiều bài báo ấn tượng về doanh nhân này.

Có tin họ Dương chuẩn bị ra mắt cuốn sách về doanh nhân Việt Nam, trong đó có bài về ông Trần Đình Trường.

Cố gắng

Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên sau biến cố 9/11/2001 tại New York, ông Trường cho biết: "...theo hiểu biết của tôi, tất cả chỉ tựu trung vào hai chữ “cố gắng”. Cố gắng làm việc thì tất yếu dẫn tới thành công. Tầng lớp nào, nghề nghiệp nào cũng vậy thôi. Nếu cố gắng làm việc thì sẽ thành công trong tầng lớp đó, nghề nghiệp đó. Vừa cố gắng làm việc vừa học hỏi để tiến bộ. Đó là vấn đề rất quan trọng".

Kinh doanh - Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ (Hình 3).

Ông Trần Đình Trường

Sau thời gian dài bị bạo bệnh vì đột quỵ, ông qua đời ngày 6 tháng 5 năm 2012 tại New York.

Hiện nay, Trần Group Management LLC (Tập đoàn quản trị Trần) của gia đình ông đang quản trị và cho thuê hệ thống các khách sạn của ông ở vùng đông bắc Hoa Kỳ, như Quality Inn Downtown, Best Western (Baltimore), Lafayette Buffalo NY, đang xây dựng khách sạn Crown 250 phòng ở Baltimore, và đang xúc tiến xây dựng khách sạn 200 phòng trên đường Market ở Philadelphia.

Ngoài ra, tập đoàn cũng xúc tiến đầu tư tại Việt Nam, và đang quản lý Trung tâm thương mại Việt Nam (VBC) ở Baltimore "nhằm hỗ trợ, khuyến khích và giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam thiết lập sự hiện diện trên nước Mỹ, đồng thời mở rộng thị trường để cung cấp hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam vào Mỹ".

> Cuộc đời của những doanh nhân tuổi Tỵ

Trần Thụy Nguyên

Bí quyết thành công của doanh nhân tuổi Tỵ nổi tiếng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:35
Người tuổi Tỵ thường được kính nể trong xã hội Nhật bởi họ sáng trí, khôn ngoan và giàu nghị lực. Đàn ông sinh năm Tỵ thường đa cảm, nồng nàn trong tình yêu, và có phần lãng mạn. Phụ nữ sinh năm Tỵ thường tính toán nhanh và có nhan sắc hơn người.

Doanh nhân tuổi Hợi là những người giàu nhất Việt Nam

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:36
CEO tuổi Hợi chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các doanh nhân thành công nhất theo hồ sơ CEO của 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Cuộc đời của những doanh nhân tuổi Tỵ

Thứ 3, 15/01/2013 | 17:14
Đúc kết các nghiên cứu lý học và tướng số của những doanh nhân thế giới tuổi Tỵ của các nhà phong thủy Trung Quốc và Nhật Bản.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.