Cuộc đời lừng lẫy của hacker nổi tiếng vừa qua đời

Cuộc đời lừng lẫy của hacker nổi tiếng vừa qua đời

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:57
0
Từ một lập trình viên, Barnaby Jack trở thành một hacker, rồi thành giám đốc một công ty bảo mật. Anh đã có những đóng góp quan trọng cho ngành ngân hàng và y tế trước khi từ giã cõi đời ở tuổi 35.

Sinh năm 1978 tại New Zealand, Barnaby Jack được biết đến như một lập trình viên, hacker, và chuyên gia bảo mật máy tính hàng đầu tại Mỹ, với khả năng “xâm nhập vào bất kỳ thiết bị nào mà anh ta chạm tới”, theo lời của nữ hacker đồng nghiệp Tiffani.

Năm 2010, danh tiếng của Barnaby Jack “nổi như cồn” sau khi trình diễn thủ thuật khiến một máy ATM “bỗng dưng nhả tiền”. Cơn mưa tiền tuôn ra từ chiếc máy ATM đã khiến các chuyên gia bảo mật ở Hội nghị bảo mật máy tính Blackhat sửng sốt tột độ.

Công nghệ - Cuộc đời lừng lẫy của hacker nổi tiếng vừa qua đời

Jack nổi tiếng toàn cầu sau cơn mưa tiền mà anh tạo ra từ một chiếc máy ATM tại Hội nghị bảo mật máy tính Blackhat diễn ra năm 2010.

Ngay sau đó, ngành ngân hàng Mỹ đã phải khắc phục gấp lỗi này trước khi giới tội phạm kịp ra tay. Kỹ thuật này đã đi vào lịch sử giới hacker với tên gọi “kỹ thuật Jackpotting”, bao gồm cả việc tương tác vật lý vào máy ATM hoặc xâm nhập từ xa thông qua các đoạn mã độc.

Năm 2011, tại Hội nghị an ninh RSA tổ chức ở San Francisco, Jack đã trình diễn kỹ thuật hack thiết bị bơm insulin ở khoảng cách 90 mét, khiến thiết bị này bị rối loạn, có thể bơm cùng lúc tất cả insulin vào tuyến tụy của bệnh nhân, khiến họ có nguy cơ đột tử. Khi đó, Barnaby Jack đang làm việc ở hãng bảo mật McAfee.

Vào năm 2012, Jack hé lộ khả năng ám sát một người thông qua máy tạo nhịp tim. Tuyên bố này đã gây ra rất nhiều sự hoài nghi. Nhiều người cho rằng Jack chỉ “khoác lác”. Tuy nhiên, tại Hội nghị an ninh ở Melbourne, màn trình diễn của anh đã khiến nhà sản xuất thiết bị này phải nhìn nhận nghiêm túc và bắt tay vào việc cải thiện sản phẩm của mình, để tránh những vụ ám sát theo kiểu rất…Hollywood.

Cũng trong năm 2012, lãnh đạo Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ đã thay đổi các quy định về thiết bị y tế không dây, sau khi nhận thức được sự nguy hiểm mà Jack đã cảnh báo trong các hội nghị bảo mật.

Công nghệ - Cuộc đời lừng lẫy của hacker nổi tiếng vừa qua đời (Hình 2).

Barnaby Jack thuyết trình tại một hội nghị bảo mật.

Ngày 26/7/2013, cảnh sát tìm thấy thi thể của Jack tại một căn hộ ở San Francisco. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được làm rõ. Dư luận cho rằng anh bị ám sát, vì chỉ còn vài ngày nữa, Jack sẽ có một bài thuyết trình về một lỗ hổng bảo mật “chết người” khác tại Hội nghị bảo mật Blackhat ở Las Vegas. Kỹ thuật này có thể giết một người ở khoảng cách 9 mét thông qua một thiết bị khử rung tim và tạo nhịp.

Trước khi qua đời, Barnaby Jack là Giám đốc bảo mật các thiết bị nhúng của công ty IOActive, có trụ sở tại Seattle (Mỹ) và London (Anh). “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên được gã hải tặc thân yêu này, Barnaby Jack đã ra đi”, trích từ mẩu thông báo trên Twitter của công ty.

Giới truyền thông rất ít khi "moi" được thông tin từ Jack, vì anh luôn giữ bí mật tên những công ty sản xuất thiết bị y tế bị lỗi bảo mật, nhằm tránh những thiệt hại về tài chính và danh tiếng cho các công ty này. “Mục đích của tôi chỉ là không cho phép bất kỳ ai bị tổn hại bởi những thiết bị này”, Jack nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2012.

“Mọi người đều nhất trí rằng cuộc đời và sứ mạng của Barnaby Jack là huyền thoại và không thể thay thế. Khoảng thời gian dự kiến dành cho Jack thuyết trình sẽ vẫn được giữ nguyên, và trong khoảng thời gian đó, mọi người sẽ cùng tưởng nhớ đến những chiến công lẫy lừng của Jack", Trey Ford - người đứng đầu Hội nghị Blackhat diễn ra vào tuần tới - cho biết.

Theo Bưu điện Việt Nam

Sự thật về 13 hacker nổi tiếng nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Họ là những người đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của những công ty công nghệ viễn thông, trang web thương mại, các trường đại học… họ trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của các chuyên gia bảo mật.

10 ngôi sao nổi tiếng từng bị tống tiền giống Đan Trường

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:42
Việc bị mất thông tin bí mật khiến các sao đình đám có thể gặp không ít rắc rối trong đó có việc bị... tống tiền.

10 vụ hack nổi tiếng nhất mọi thời đại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Thế giới trong những thập niên 70 và 80 bị chấn động bởi sự ra đời của chiếc PC. Vào thời điểm này, kỹ nghệ computer đã được thu gọn lại đến mức có thể dùng được thoải mái trong nhà.

15 vụ tấn công DDoS nổi tiếng nhất lịch sử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Tấn công DDoS là một vấn nạn lớn đối với các website, những kiểu tấn công này tuy "cổ điển" nhưng không vì thế mà mất đi tính nguy hiểm đối với hệ thống mạng. Thời gian qua, DDoS liên tục tấn công vào các trang báo điện tử như Vietnamnet, Nguoiduatin.vn...

Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu Việt Nam

Thứ 4, 27/03/2013 | 08:16
Đại tá Trần Văn Hòa, phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), vừa trở thành đối tượng tấn công có chủ ý của hacker Trung Quốc.

'Sóng' đã nổi lên sau cái chết của thần đồng tin học Mỹ

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:23
Aaron Swartz, một thần đồng tin học lừng danh tự sát tại một căn hộ ở thành phố New York. Gia đình chàng thanh niên 26 tuổi này cho rằng, nhà chức trách Hoa Kỳ đã gián tiếp đẩy người thân của họ vào con đường chết.