Cuộc đời một nữ điệp viên Triều Tiên

Cuộc đời một nữ điệp viên Triều Tiên

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:46
0
Năm 1987, bà Kim Hyun-hee và một điệp viên Triều Tiên khác được giao nhiệm vụ đánh bom một máy bay dân sự của Hàn Quốc đi từ Baghdad tới Seoul, quá cảnh ở Abu Dhabi. Vụ tai nạn khiến 115 hành khách thiệt mạng.

Bà nói về hoạt động điệp viên của mình như sau: Khi đang học tại trường phổ thông, bà gặp một số quan chức chính phủ đến trường; họ yêu cầu bà về nhà chuẩn bị đồ đạc và từ biệt gia đình trong đêm cuối cùng, rồi sẽ được đưa đến trường đào tạo võ thuật, vũ khí và ngôn ngữ để trở thành điệp viên. Bà được dạy nói tiếng Nhật thành thạo.

Tiêu điểm - Cuộc đời một nữ điệp viên Triều Tiên

Bà Kim Hyun-hee

Sau tám năm đào tạo, bà Kim được chọn thực hiện nhiệm vụ đánh bom máy bay, với mục đích làm người nước ngoài sợ hãi trước Olympic 1988 tại Seoul. Bà cùng Kim Seung-il giả vờ là bố con người Nhật đang đi du lịch. Họ lên máy bay từ Baghdad với quả bom đặt trong một chiếc radio. Quả bom phát nổ khi máy bay đang bay tới Seoul. Từ đó, Mỹ liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Kim Hyun-hee và Kim Seung-il bị bắt khi họ đang tìm cách rời Bahrain vì chính quyền phát hiện họ đang dùng hộ chiếu giả. Khi bị khám xét, Kim Seung-il đề nghị cả hai nuốt chất độc cyanide giấu trong bao thuốc lá.

Kim Seung-il chết, nhưng Kim Hyun-hee thì không. Kim Hyun-hee bị tòa án Hàn Quốc kết tội tử hình. Sau đó, bà được tha bổng vì chính quyền Hàn Quốc kết luận bà là nạn nhân của chính quyền Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Úc ABC tại Hàn Quốc, nơi bà Kim đang sống cùng chồng (người Hàn Quốc) và hai con, bà nói: “Triều Tiên đang dùng chương trình hạt nhân để giữ trật tự trong nước và ép Hàn Quốc và Mỹ nhượng bộ”.

Ông Kim Jong-un quá trẻ và quá thiếu kinh nghiệm. Ông ấy đang nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với quân đội và được mọi người trung thành. Đó là lý do ông ấy đến thăm các căn cứ quân sự nhiều như vậy. Chỉ để chiếm được cảm tình”.
'Ở Triều Tiên, chúng tôi được dạy rằng nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành quan trọng hơn cả bố mẹ', bà Kim Hyun-hee nói.

Diệp Thanh (tổng hợp theo Tiền Phong/ ABC)

Lầu năm góc phủ nhận thông tin Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:56
Trước những thông tin của cơ quan tình báo quốc phòng rằng có thể Triều Tiên đã biết cách gắn đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa đạn đạo, Bộ quốc phòng Mỹ vừa lên tiếng bác bỏ nhận định "không chính xác" này.

Những trò đùa trên mạng về công nghệ của Triều Tiên

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:47
Dự đoán Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 10/4 đã không diễn ra khiến thế giới vừa mừng vừa lo, còn cộng đồng mạng lại có cái nhìn hài hước về các công nghệ mà nước này đang sử dụng.

'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:59
Hàn Quốc cho biết máy tính của Triều Tiên đã tấn công và lấy dữ liệu của các máy tính ở đài truyền hình và ngân hàng nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.