Cuộc đời người vợ xinh đẹp có chồng trốn nã 22 năm

Cuộc đời người vợ xinh đẹp có chồng trốn nã 22 năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Ở địa phương, ông Thảo sống bằng nghề thợ mộc, chưa một lần to tiếng với ai. Bỗng một ngày, người ta thấy ông bỏ nhà ra đi một cách bí ẩn.

Bà T. (vợ ông Thảo) vẫn lặng lẽ với công việc bán rau quen thuộc của mình. Không ai thấy bà than vãn về sự bỏ đi đột ngột của chồng mình.

Người có hai lệnh truy nã

Người dân trong khu phố ai cũng bất ngờ khi nghe tin ông Thảo đã ra cơ quan công an đầu thú. Họ còn sốc hơn khi biết ông có 2 lệnh truy nã của công an hai tỉnh khác nhau. Tên thật của ông Thảo là Lê Xuân Đương.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, khả năng không có gì nổi bật, nhưng nhờ một chút thông minh mà Lê Xuân Đương (55 tuổi, quê Vĩnh Phú cũ, nay là tỉnh Vĩnh Phúc, tạm trú ở 122 đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) được bầu làm chủ nhiệm hợp tác xã Tam Phúc (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Do thiếu kinh nghiệm điều hành, cộng với những tính toán phiêu lưu ấu trĩ, nên vào đầu thập niên 90, hợp tác xã của ông Đương làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất. Với cương vị chủ nhiệm hợp tác xã, ông Đương đã làm thất thoát gần 100 triệu đồng, một con số không nhỏ vào thời điểm đó.

Để cứu vãn tình thế, ông Đương đã xoay xở đủ cách, song lực bất tòng tâm. Vì không có khả năng chi trả tiền nợ cho các đối tác nên họ đã tố cáo ông với cơ quan công an.

Ngày 23/7/1990, công an tỉnh Bắc Giang đã có lệnh truy nã Lê Xuân Đương về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó không lâu, ngày 27/5/1993, công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) cũng ra quyết định truy nã ông Đương cùng về tội danh trên.

Món nợ quá lớn cùng với hai lệnh truy nã, Lê Xuân Đương đã quyết định bỏ trốn khỏi địa phương. Ông đưa vợ con theo mình vào Vũng Tàu ẩn náu.

Người vợ đáng thương

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà của ông Lê Xuân Đương để tìm hiểu về cuộc sống chui lủi hơn 20 năm của người đàn ông này. Điều chúng tôi băn khoăn nhất là tại sao sau từng ấy năm lẩn trốn, gia đình đang yên ổn, con cái đã lớn khôn, bỗng nhiên ông lại ra đầu thú?

Pháp luật - Cuộc đời người vợ xinh đẹp có chồng trốn nã 22 nămBà T., vợ ông Đương đang trải lòng với PV.

Vất vả lắm chúng tôi mới tìm được ngôi nhà mà trong hồ sơ vụ án ghi là nơi ở của ông Đương, dưới cái tên giả là Thảo. Đó là một ngôi nhà nhỏ nằm nép bên đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tuềnh toàng, chỉ có mỗi bộ bàn ghế, chiếc xe máy cũ và ngổn ngang các loại rau củ, bà T. (vợ ông Đương) buồn rầu kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời lắm nỗi truân chuyên của mình.

Bà sinh ra trong một gia đình nông thôn ở Bắc bộ. Vốn xinh đẹp nhất vùng, bà T. được bao chàng trai để ý, nhưng không hiểu sao bà lại phải lòng ông Đương, một chàng trai vừa thấp vừa xấu.

Ngày đó, bạn bè thường nói bà ăn phải bùa mê thuốc lú mới đi lấy một người đối nghịch với bà về dung nhan như thế. Nhưng ở đời có ai giải thích được những trớ trêu của tình yêu? Hai ông bà nên duyên chồng vợ trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Những ngày đầu mới kinh doanh, thấy chồng hăm hở làm ăn, bà rất mãn nguyện. Tình hình kinh tế nông thôn ngày đó còn nhiều khó khăn, nhưng cuộc sống của gia đình bà, tuy không phải là sung túc nhưng cũng ổn định hơn nhiều gia đình nông thôn khác.

Rồi bà thấy chồng bỗng dưng có những biểu hiện lạ như hay đi khỏi nhà, không đưa tiền về cho vợ như trước. Suốt ngày, bà thấy ông tính tính, toán toán. Bà cũng muốn chia sẻ với chồng nhưng thực sự bà cũng không biết chia sẻ bằng cách nào ngoài việc chăm nom cho mấy đứa con.

Đùng một cái, năm 1991, ông bắt cả nhà theo ông vào Vũng Tàu. Ông giải thích rằng, ông đang nợ rất nhiều tiền và giờ phải đi lánh chủ nợ. Như bao người phụ nữ nông thôn khác, cả đời chỉ biết vâng lời và phục vụ chồng con, bà âm thầm cùng các con theo ông ra đi. Trong suy nghĩ của bà lúc ấy, bà chỉ nghĩ ông nợ nần quá nhiều, sợ người ta đến đòi nên bỏ trốn.

Ông H., hàng xóm của gia đình ông Đương cho biết, ông Đương đã sống ở đây hơn 20 năm, gia đình ông ấy là những người hiền lành tử tế. Khi thấy ông Đương ít về nhà, ông chỉ nghĩ là vợ chồng mâu thuẫn chứ không hề biết ông Đương lại có lệnh truy nã.

Thời gian đầu ở Vũng Tàu quả là thời gian khó khăn đối với bà và gia đình. Từ một người quanh năm chỉ quen với con trâu, cái cày và những công việc nhà nông khác, giờ vào cái nơi không một tấc đất cắm dùi, bà cảm thấy hụt hẫng và hoang mang tột cùng. Cả nhà thuê một căn phòng chật chội trong con hẻm nhỏ để ở.

Ngày ngày, bà đi chợ xa mua vài mớ rau về bán lại đắp đổi qua ngày. ông thì nhờ có nghề thợ mộc nên cũng kiếm được ít việc làm thuê. Phải vật lộn kiếm từng bữa ăn nơi đất khách quê người, nhưng bà không bao giờ kêu ca, phàn nàn về hoàn cảnh mà chồng mình gây ra. Bà chỉ có một ước mong cháy bỏng là các con được học hành, lớn lên có một tương lai tốt đẹp hơn cha mẹ chúng.

May mà ông trời cũng thương bà, cả bốn đứa con đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành và học rất giỏi. Bà những tưởng đã được cuộc đời đền bù cho sự hy sinh của mình nhưng sự bất hạnh khác lại ập đến với bà.

Và lần này, người mang đến nỗi bất hạnh đó vẫn là người chồng mà bà đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình. Mặc cho vợ bươn chải hết nghề này đến nghề khác để kiếm tiền nuôi gia đình, ông Đương thường xuyên vắng nhà. Mang tiếng là đi làm, nhưng thi thoảng ông mới mang tiền về cho bà.

Dần dần, ông đi nhiều hơn và "quên" cả việc đưa tiền về nuôi các con. Đã vậy, ông Đương lại còn lao vào những cuộc đỏ đen.

Và hậu quả là, vào năm 2000, chủ nợ đã đến nhà bà, lấy hết đồ đạc có giá trị trong nhà. Khuyên bảo chồng mãi không được, bà đành cắn răng chịu đựng, tần tảo với gánh hàng rau củ nuôi các con. Bà còn nghe người ta nói, ông đã có một người vợ khác cũng ở Vũng Tàu.

Phần ông Đương, có lẽ những ngày dài sống chui lủi, trốn tránh pháp luật, nhất là khi ở tuổi xế chiều, đã làm ông mệt mỏi. Rồi ông quyết định ra đầu thú, những mong được hưởng sự thanh thản lúc cuối đời, dù có phải tù tội. Có lẽ ông nghĩ, điều đó sẽ giúp ông chuộc lại lỗi lầm với đời, với gia đình mình.

Bây giờ, bà T. chỉ muốn được sống yên ổn cùng với các con. Trong thâm tâm, bà không muốn nhớ đến người chồng vô tâm như ông nữa.

Theo nguồn tin từ PC45 công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 9/4/2012, ông Đương đã ra đầu thú sau 22 năm trốn nã. Ông Đương đang bị tạm giam tại công an tỉnh và chờ ngày di lý ra Vĩnh Phúc để chịu sự phán xét của pháp luật.

Hương Sen - Đăng Văn


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương