Cuộc đời sóng gió của nữ MC đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ

Cuộc đời sóng gió của nữ MC đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ

Thứ 4, 03/07/2013 | 11:45
0
Ở tuổi 54, sau quá nhiều sóng gió cuộc đời, "bà chủ sân khấu" Ellen DeGeneres mới được vinh danh thực sự.

Hơn nửa đời người đấu tranh để được sống thật với bản năng, người phụ nữ dũng cảm ấy đã được ghi danh trên đại lộ danh vọng Hollywood, trở thành nhân vật đồng tính quyền lực số 1 nước Mỹ. Sau ánh hào quang sân khấu, sau chiếc áo danh vọng đầy hào nhoáng, đôi lúc Ellen DeGeneres vẫn không khỏi chua xót khi nghĩ về cuộc đời cũng như quá khứ đầy chông gai của mình.

Nhân vật - Cuộc đời sóng gió của nữ MC đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ

MC Ellen xuất hiện trong show truyền hình mang tên mình

"Nữ hoàng" đi lên từ... bùn đất

Những "tín đồ" trung thành nhất của truyền hình cũng chỉ biết đến Ellen DeGeneres với chủ yếu là những gam màu sáng. Dưới con mắt khán giả, Ellen xuất hiện là một MC đầy bản lĩnh trên sân khấu, một ngôi sao đồng tính đủ quyền lực và một người "vợ" biết vun vén cho hạnh phúc gia đình... Ít ai biết rằng, thần tượng của họ từng có một tuổi thơ sóng gió với không ít cay đắng, nghiệt ngã. Người ta vẫn gọi cô bằng mỹ danh "nữ hoàng truyền hình Mỹ" nhưng là "nữ hoàng" đi lên... từ bùn đất.

Ellen tên đầy đủ là Ellen Lee DeGeneres sinh tại New Orleans, Louisiana, Mỹ. Cha cô vốn là một nhân viên bán bảo hiểm, trong khi mẹ là công nhân. Cuộc sống khốn khó đã đẩy gia đình Ellen vào cảnh cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Chưa kịp bước qua tuổi vị thành niên, cô bé đã phải chứng kiến cảnh gia đình... tan đàn xẻ nghé. Cuộc ly hôn chóng vánh của bậc sinh thành khiến Ellen chưa kịp thích nghi đã ngay lập tức bị đẩy ra xã hội, đương đầu với sóng gió cuộc đời.

Không lâu sau, Ellen theo mẹ đến Texas, mong muốn tìm một cơ hội sinh sống mới và quên đi quá khứ. Tại đây, mẹ cô quyết định đi bước nữa với một người đàn ông trung tuổi, dù cô bé không hề thích. Ellen phải gọi ông ta bằng bố dượng. Đúng như dự cảm ban đầu của cô bé, không lâu sau thời gian chung sống, người cha dượng đã lộ bộ mặt thật của mình. Thấy cô bé xinh xắn, phổng phao, gã cha dượng đồi bại đã giở trò quấy rối Ellen. Theo như lời kể của Ellen DeGeneres, thời gian này, mẹ cô bị bệnh ung thư vú gần như phải nằm một chỗ. Sợ mẹ biết sẽ sụp đổ vì cơn bạo bệnh, cô bé đã không dám hé răng nửa lời, ngày ngày chịu sự giày vò của gã cha dượng bất nhân. Mãi đến sau này, khi tốt nghiệp trung học, quay về quê hương New Orleans, Ellen mới dám nói ra sự thật cho mẹ mình biết.

Bước sang tuổi 22, sau những sóng gió tuổi trẻ, Ellen gặp gỡ nhà thơ Kathy Perkoff. Chàng thi sĩ chỉ hơn cô đúng một tuổi. Hai trái tim trẻ trung, lãng mạn đã tìm được sự đồng điệu. Tình cảm nảy nở, họ yêu nhau say đắm và thề non hẹn biển sẽ ở bên nhau đến suốt cuộc đời. Tình yêu của họ cũng được gia đình chấp thuận, vun vén. Tuy nhiên, hạnh phúc của cặp đôi không kéo dài được bao lâu thì Perkoff đột ngột tử nạn trong một vụ tai nạn xe hơi. Cú sốc khá lớn khiến cuộc đời Ellen rẽ sang hướng khác. Cô từng theo học trường đại học New Orleans nhưng rồi giữa chừng lại bỏ. Cô gái cũng từng mơ ước sẽ trở thành một bác sĩ thú y nhưng rồi phải từ bỏ ý định. Bị đẩy ra đường, cô làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Ít ai biết rằng, "nữ hoàng truyền hình Mỹ" từng có quá khứ làm thợ lột vỏ sò, bồi bàn, nhân viên bán máy hút bụi, thợ sơn nhà và thư ký...

Và rồi như một cơ duyên kỳ ngộ, cô đã tìm đến nghệ thuật dẫn chương trình. Ellen kể lại: "Hồi đó, tôi rất sợ xuất hiện trước chốn đông người. Nói chuyện trước đám đông với tôi chẳng khác nào cực hình. Giọng tôi cứ líu lại và chân run lên như muốn bỏ chạy. Có lẽ do tôi mang mặc cảm về cuộc sống của mình". Tuy nhiên, trong một lần, Ellen phải thực hiện công việc thuyết trình trước đám đông. Vượt qua nỗi sợ hãi ban đầu, cô đã vận dụng sự hài hước vốn có của mình để truyền cảm hứng tới người nghe. Thật ngạc nhiên là cô đã gây bất ngờ và ngay sau đó nhận được lời đề nghị góp mặt trong các chương trình hài kịch. Ellen bắt đầu biểu diễn từ năm 1981, nhờ sự ủng hộ của những người thân trong gia đình.

Thời gian đầu, Ellen biểu diễn trong các quán cà phê ở xung quanh khu vực cô sinh sống. Dần dần, cô vươn tới những show diễn lớn hơn. Năm 1986, Ellen có buổi công diễn lớn đầu tiên với tên gọi "The tonight show starring". Đây thực chất là một buổi talk show. Thật bất ngờ, khả năng diễn xuất và làm chủ sân khấu của Ellen đã khiến khán giả và ông bầu say như điếu đổ. Tất cả mọi người có mặt trong đêm diễn đều bị cuốn theo lối dẫn chương trình gần gũi, sinh động, linh hoạt và không kém phần hài hước của Ellen. Sau buổi gặp gỡ này, cô gái trẻ đã được mời vào chương trình "The tonight show" và vinh dự trở thành nữ diễn viên kịch duy nhất được xuất hiện trên ghế nóng ngay trong lần ghi hình đầu tiên. Cũng từ đây, cuộc đời Ellen rẽ sang nhiều hướng mới...

Cay đắng vì thừa nhận là người đồng tính

Người ta thường nhận xét, ở Ellen tồn tại một quá khứ đấu tranh với chính bản thân mình, giằng xé giữa danh tiếng, tiền bạc và mong đợi của khán giả với mong muốn sống thật với bản thân. Và, Ellen là một ví dụ thành công. Ngoài được biết đến là một MC nổi tiếng và giàu có, Ellen còn được ngợi ca là ngôi sao dám thừa nhận bản năng thật của con người mình và không ngừng đấu tranh để bảo vệ điều đó.

Ở tuổi xuân xanh, Ellen vẫn còn nhiều điều băn khoăn về bản thân mình với một trái tim non nớt, mỏng manh. Cô ăn diện điệu đà với tóc cực ngắn, phong cách đầy nữ tính. Cuộc sống vẫn trôi đi lặng lẽ đến tháng 4/1997, Ellen công khai thừa nhận mình là người đồng tính trên sóng truyền hình. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các show truyền hình dài tập có chuyện như thế. Ngay lập tức, sự kiện đó đã gây chấn động dư luận. Những gì Ellen phải đối mặt thậm chí còn lớn hơn nhiều lần so với mọi khó khăn trước đó. Bí mật to lớn của cô không khác gì nhiều người khác: Cô có một trái tim và biết rõ lựa chọn của nó, nhưng cô cũng sợ hãi, nếu công khai điều đó, sẽ nhận những phán xét nghiệt ngã. Đồng tính hay không đồng tính, nhiều người đã gặp phải trường hợp đó.

Ellen không sinh ra trong nhung lụa và thẳng tiến đến thành công sau chặng đường đầy chông gai. Từ khi còn nhỏ, cô bé đã đi làm thêm để kiếm thêm tiền phụ giúp mẹ. Cô từng sống trong nghèo đói, chịu đựng bạo lực và rối loạn. Giờ đây, đạt được thành công, mọi vinh quang có thể đổ vỡ vì sự "tự thú" này. Thậm chí, khi quyết định công khai trên truyền hình, Ellen vẫn không giấu được sự run rẩy. Mặc dù vậy, qua lời nói, cô thể hiện niềm tin vững chắc và lòng tự hào với quyết định của mình. "Vâng, tôi đồng tính".

Đúng như dự đoán, việc Ellen công khai giới tính đã gây không ít phiền toái cho cô. Phản ứng đầu tiên đến từ phía công ty Ellen đang đầu quân. Một chi nhánh của hãng ABC ở Alabama đã từ chối không công chiếu show diễn bước ngoặt ấy. Lo ngại phản ứng của dư luận, nhiều nhà tài trợ cho chương trình đã thi nhau rút lui khỏi sân chơi này. Hàng loạt chương trình bị hủy bỏ khiến bà rơi vào trạng thái trầm cảm trong suốt 3 năm. Nhưng rồi bằng một nghị lực và tinh thần phi thường, Ellen quyết đứng lên và hồi phục. Bà đã trở lại màn ảnh và đứng đầu ngay trong các bảng xếp hạng các show truyền hình ăn khách nhất. Dần dần, bà trở thành MC truyền hình quyền lực nhất tại Mỹ.

Tôi không việc gì phải sợ hãi

Trên tạp chí Time, bà khẳng định: "Tôi không việc gì phải sợ hãi. Tôi luôn nghĩ rằng mình có thể phân biệt cuộc sống riêng tư với công việc. Tôi đã từng né tránh câu hỏi đó nhiều nhất có thể nhưng bây giờ tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái với bản thân. Và, tôi chẳng việc gì phải sợ một cái gì đó sẽ phá hủy sự nghiệp của tôi vì tôi hoàn toàn chủ động".

Xuân Hoàng

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những MC nổi tiếng VTV3 ngày ấy - bây giờ

Thứ 6, 21/06/2013 | 14:25
Tạ Bích Loan, Diễm Quỳnh, Bùi Thu Thủy, Hoa Thanh Tùng, Bạch Dương là những người dẫn chương trình ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Thu nhập MC: 'Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra'

Thứ 3, 04/06/2013 | 20:24
"Thu nhập MC chỉ đứng sau ca sĩ" - nhận định này đưa ra khiến nhiều người giật mình. Bởi từ trước đến nay, chưa ai có thể kiểm chứng được con số thực sự thu nhập của MC bao nhiêu, chỉ biết rằng, đây là một trong những nghề đang "hot", có sức hấp dẫn với giới trẻ, nhất là những người nổi tiếng.

MC Thảo Vân: Tôi sẵn sàng đón nhận nếu hạnh phúc mới đến

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:11
“Quan trọng nhất là làm điều gì cũng phải xuất phát từ tâm. Nghĩ và làm được như vậy thì mình sẽ an nhiên hơn, dễ thông cảm hơn, và biết chấp nhận hơn. Mình thấy yêu nhiều hơn là ghét”- MC Thảo Vân chia sẻ.