Cuộc đua bảo hiểm nhân thọ 2016: Doanh nghiệp nội bứt phá

15:54 20/02/2017

Năm 2016 đánh dấu sự tăng trưởng ngoạn mục của doanh nghiệp nội trên đường đua giành thị phần.

Thị phần khai thác mới, chỉ dấu quan trọng

2016 có thể nói là năm thành công rực rỡ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với mức tăng trưởng 37%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Một điểm nổi bật trong bức tranh ngành bảo hiểm nhân thọ năm nay là, cuộc đua giành thị phần càng về cuối càng có nhiều bất ngờ, trong đó, doanh nghiệp nội duy nhất trên thị trường - Bảo Việt Nhân Thọ đang có sự bứt phá ngoạn mục về tăng trưởng và mở rộng thị phần doanh thu khai thác mới.

Theo số liệu được công bố ước đạt 10 tháng 2016 từ Cục quản lý, Giám sát Bảo hiểm – Bộ Tài chính,  Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 10 tháng đầu năm 2016 ước đạt 38.839 tỷ đồng, tăng 30,62% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, Bảo Việt Nhân Thọ đang đứng đầu về thị phần tổng doanh thu phí với 27,5%, theo rất sát là Prudential với 26,6%. Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 13.127,6 tỷ đồng, tăng 29,07% so với cùng kỳ năm trước. Bảo Việt Nhân thọ đồng thời dẫn đầu thị trường với (20,94%), Prudential (20,55%). Các vị trí tiếp theo trong top 5 còn lại trên thị trường hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, thuộc về Manulife, AIA và Dai-ichi. 

Theo số liệu báo cáo nhanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2016 ước đạt 50.366 tỷ đồng. Tốp 5 doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu vẫn không thay đổi so với năm ngoái, gồm có: Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ, Manulife, Dai-ichi và AIA. Bảo Việt Nhân Thọ đang tiến đến sát nút Prudential với thị phần sát sao là: 26,72%, so với 26,87%.

Tài chính - Ngân hàng - Cuộc đua bảo hiểm nhân thọ 2016: Doanh nghiệp nội bứt phá

Về thị phần doanh thu khai thác mới, trong năm 2016 đã có sự thay đổi ngoạn mục, Bảo Việt Nhân Thọ đang giữ vị trí dẫn đầu với 3.615 tỷ đồng chiếm 21,29%. Theo số liệu tổng kết tình hình kinh doanh từ Bảo Việt Nhân Thọ, cả năm 2016, doanh thu phí khai thác mới của doanh nghiệp này đạt mức tăng trưởng ấn tượng: 42,09% đạt hơn 3.600 tỷ.

Theo các chuyên gia về bảo hiểm, thị phần khai thác mới là một tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trường trong nỗ lực tiếp cận và ghi điểm với các nhóm đối tượng khách hàng. Thị phần khai thác mới cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp tạo đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và mỗi doanh nghiệp đều tung ra nhiều chiêu thức riêng để thu hút khách hàng, việc tăng tốc về doanh thu khai thác mới là bài toán đầy thử thách đối với các doanh nghiệp.

Thị trường nhiều tiềm năng

Kết quả khả quan của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2016 bắt nguồn từ nhiều nhân tố. Về phía nhu cầu, thu nhập của người dân tăng lên, mức thu nhập bình quân năm 2016 được ước tính tăng 4 triệu đồng so với năm 2015, bên cạnh đó yếu tố quan trọng là nhận thức ngày càng được nâng cao của người dân về vai trò và ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ đối với việc dự phòng rủi ro và đảm bảo kế hoạch tài chính dài hạn cho cuộc sống. Về phía nguồn cung, là những nỗ lực từ phía doanh nghiệp bảo hiểm trong việc đa dạng hoá các gói sản phẩm, nâng cao tính linh hoạt của sản phẩm và tích cực mở rộng mạng lưới nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dễ dàng hơn. Đây cũng chính là những yếu tố mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những giai đoạn tiếp theo.

Riêng đối với Bảo Việt Nhân Thọ, lý giải cho con số tăng trưởng doanh thu khai thác mới ấn tượng trong năm 2016, đại diện doanh nghiệp này cho biết, đây là kết quả từ nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới và đầu tư vào con người để nâng cao sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ và tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ. Được biết, 2016 cũng là năm doanh nghiệp này tung ra rất nhiều gói sản phẩm mới, hấp dẫn và đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm thế mạnh truyền thống trước đây của Bảo Việt Nhân Thọ cũng được hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều điểm mới, tạo sức thu hút hơn với khách hàng.

Ngoài ra, kết quả tích cực từ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp có bề dày lâu năm nhất trên thị trường cũng là một trong những nhân tố giúp Bảo Việt Nhân Thọ tạo được niềm tin với khách hàng.

Năm 2016, Bảo Việt Nhân thọ đã mở rộng mạng lưới thành lập thêm 5 công ty thành viên. Trong tháng 1 năm 2017, Bảo Việt Nhân thọ đã thành lập thêm 5 công ty thành viên nữa, nâng tổng số công ty thành viên trong mạng lưới lên 70 công ty. Mới đây, Bảo Việt Nhân Thọ đã được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ, trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất thị trường. Việc tăng vốn này cũng góp phần nâng cao năng lực tài chính, củng cố tài chính và giúp doanh nghiệp này có được cơ hội tăng trưởng tốt hơn.

Thông thường, đến cuối tháng 3/2017, số liệu chính xác nhất về kết quả thị trường bảo hiểm nhân thọ 2016 mới được công bố,đây sẽ là thời điểm mà các thứ hạng trên thị trường được ngã ngũ. Những thông tin từ thị trường đang cho thấy nội lực và sức bứt phá của doanh nghiệp nội, hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn và bất ngờ trong cuộc đua đường dài.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, dự báo nền kinh tế xã hội Việt Nam năm 2017 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, GDP tăng trưởng dự kiến 6,7%, đây sẽ là cơ sở để bảo hiểm nhân thọ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khoảng cao trong năm 2017.

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua bảo hiểm nhân thọ 2016: Doanh nghiệp nội bứt phá tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.