Cuộc

Cuộc "đua" siêu du thuyền của đại gia quốc tế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Bất chấp việc kinh tế thế giới đang suy thoái, giới nhà giàu vẫn đua nhau sắm siêu du thuyền. Và không chỉ dừng lại ở đó, họ còn muốn mang về những chiếc siêu du thuyền to hơn, dài hơn, cũng đồng nghĩa với việc đắt hơn rất nhiều.

Ai cũng chuộng du thuyền cỡ lớn

Xu hướng mới của giới lắm tiền nhiều của đã thể hiện rất rõ trong khuôn khổ Hội chợ Du thuyền Monaco diễn ra năm nay, vốn kết thúc vào cuối tuần trước. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang cố gắng phục hồi sau cuộc suy thoái tài chính 2008, ngành công nghiệp sản xuất du thuyền cũng không tránh khỏi việc lao đao.

Tuy nhiên, phân khúc siêu du thuyền vẫn sống rất khỏe và hội chợ năm nay đã có 100 chiếc siêu du thuyền đậu tại cảng Monaco, trong khi hàng trăm chiếc khác lớn hơn thả neo ngoài biển.

Xã hội - Cuộc 'đua' siêu du thuyền của đại gia quốc tế

Đủ loại du thuyền hạng sang đã xuất hiện trong hội chợ du thuyền năm nay ở Monaco.

Theo trang web Sail World, kích cỡ siêu du thuyền đã tiếp tục tăng lên và chiều dài trung bình của các con tàu hạng sang này trong năm nay đã đạt mức 45m, tăng vọt tới 7,1% so với năm 2008. Song, chúng chỉ là các "chú lùn" khi so với một số mẫu siêu du thuyền thuộc loại "đỉnh" nhất của thế giới hiện nay.

Năm nay, hội chợ đã có sự góp mặt của 6 siêu du thuyền có chiều dài trung bình 80,11m, tức gấp đôi chiều dài trung bình của các du thuyền hạng sang kể trên. Tới thời điểm này, đã có 88 du thuyền dài hơn 80m được bàn giao cho các khách hàng trên thế giới và 19 chiếc đang được đóng.

Siêu du thuyền với chiều dài lớn cũng là mặt hàng nhiều người muốn thuê để đi nghỉ hoặc đi làm ăn. "Nhu cầu dùng những chiếc tàu lớn, hiện đại, mới được đóng đã tăng lên mạnh, đặc biệt là từ các khách hàng Nga" - Fiona Maureso, lãnh đạo công ty cho thuê du thuyền Yachting Partners International (YPI) đóng ở Monaco cho biết.

Hiện dư luận đang suốt ruột ngóng tin Project Azzam, một du thuyền đã gần hoàn tất sau thời gian dài bí mật đóng ở Đức. Đây sẽ là siêu du thuyền lớn nhất thế giới khi ra mắt vào năm 2013. Với chiều dài tới 180m, nó dễ dàng vượt qua chiếc du thuyền Eclipse dài 162m của tỉ phú Nga Roman Abramovich để đứng đầu bảng tổng sắp.

Công cụ khoe khoang của giới lắm tiền

Xu hướng mới đã khiến Tổng biên tập tạp chí Superyacht Intelligence thuộc tập đoàn Superyacht Group, Ellie Brade, phải thốt lên rằng: "Các du thuyền đang ngày càng tăng lên về chiều dài". Brade nói rằng xu hướng mới này không có dấu hiệu giảm tốc.

Theo giới quan sát, kích cỡ có tác động khá lớn trong ngành công nghiệp du thuyền. "Giới lắm tiền nhiều của quan tâm lớn tới yếu tố “tôi có tàu hoành tráng hơn anh" khi tham gia mua sắm du thuyền. Các ông chủ giàu có nhiều khi cũng chỉ giống như những đứa trẻ thích nghịch đồ chơi của chúng vậy. Họ muốn thứ đồ chơi to nhất và tuyệt nhất" - một quản trị viên của một công ty môi giới du thuyền hàng đầu đã tới dự hội chợ ở Monaco cho biết.

Nhưng ngoài việc dùng để phô trương, khoe khoang sự giàu có, các du thuyền cỡ lớn cùng được dùng để đáp ứng nhu cầu giải trí lớn của chủ nhân. "Bạn hẳn sẽ muốn đưa một rạp chiếu phim hoặc một phòng tập thể lực lên du thuyền. Vì thế tàu càng dài, bạn càng có nhiều không gian để thỏa mãn nhu cầu cá nhân" - Brade nhận xét.

Đó là lý do để chủ nhân du thuyền Hampshire II dài 78,5m đã thiết kế để sân đậu máy bay trực thăng của tàu có thể biến thành nơi chơi bóng rổ, tennis hoặc bóng đá. Trong khi đó chủ nhân du thuyền Nirvana dài 88,5m, đã đưa lên nó một rạp chiếu phim 3D cỡ lớn, 2 vườn thú nhỏ nuôi đủ loại tắc kè và rùa.

Tuy nhiên xu hướng chuộng du thuyền kích cỡ lớn cũng mang tới các hạn chế nhất định. Trước tiên, chúng không thể vào nhiều bến cảng và hòn đảo tư nhân tuyệt đẹp trên thế giới như làng chài Portofino của Italia hoặc các hòn đảo ở vịnh Carribea.

Ngoài ra, bất kỳ ai muốn mua một trong những siêu du thuyền ở Monaco cũng sẽ cần tới rất nhiều tiền. Được biết riêng một tuần thuê siêu du thuyền của YPI đã gây tốn kém chừng 800 ngàn Euro (1 triệu USD). Trong khi đó, chiếc du thuyền lớn nhất hiện diện trong hội chợ năm nay mang tên Athena và dài 90m, đang được rao bán với giá khủng 72 triệu Euro.

Thảo Nguyên (Theo AFP)


Tag: Tennis Monaco