Hành trình 'từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh'

Hành trình 'từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh'

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:11
0

Tuổi thơ dữ dội của Peter Soderlund như đắm chìm trong vòng vây của tội phạm. Thế nhưng, chỉ có điều kỳ diệu mới đưa "ông trùm" tội phạm Thụy Điển này làm lại cuộc đời và giúp cho nhiều tù nhân khác hoàn lương đúng nghĩa. Nhân chuyến thăm Việt Nam của ông, PV báo ĐS&PL đã may mắn được tiếp cận để hiểu hơn về cái tôi bản ngã trong con người này.

Phải vượt qua tội lỗi của... chính mình

Rất khó để nhận ra Peter Soderlund trong đoàn cựu tù nhân Thụy Điển đến thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam trong dự án "Từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh". Không áo sơ mi, com lê như những chính khách, vị Chủ tịch X-Cons Thụy Điển (Hiệp hội những cựu phạm nhân Thụy Điển) đơn giản mang trên người áo phông, quần Jeans như chính sự mộc mạc, chân thành của một người bạn đã gắn bó với Việt Nam trong công cuộc đưa những người sắp mãn hạn tù, người có nguy cơ phạm tội,... tái hòa nhập cộng đồng trọn vẹn.

Đơn giản và thân thiện là cách Peter Soderlund dành cho PV báo ĐS&PL trong cuộc trò chuyện kéo dài gần hai tiếng đồng hồ. Không muốn nói nhiều về bản thân, bởi với ông gợi lại quá khứ luôn mang về những nỗi buồn. Theo dòng chảy của ký ức, Peter Sonderlund nói: "Tôi sinh ra trong một gia đình kém may mắn. Bố tôi là người nghiện rượu nặng, nên bố mẹ thường xảy ra cãi vã, bất hoà. Quả thực, với tâm hồn non nớt của một cậu bé, mỗi lần như thế trong tôi là một cơn ác mộng. Tôi bắt đầu học uống rượu, phá phách từ năm 10 tuổi. Sau đó, bố mẹ chia tay, là con trai cả nên tôi phải thay bố làm trụ cột gia đình".

Cũng từ đó, Peter Soderlund bắt đầu trượt dài trong vũng lầy phạm tội với một cái đích hết sức đơn giản: "Vì muốn có thêm thu nhập để nuôi mẹ và em trai". Từ hành vi trộm cắp bình thường, sau dần, những lần phạm tội của ông đều bị xã hội lên án gay gắt, hậu quả để lại không hề nhỏ. Gần 10 năm ngập chìm trong tội lỗi với một bản liệt kê tội danh bất hảo, năm 20 tuổi, Peter Soderlund chính thức bị bắt khi đang buôn bán ma túy với bản án gần 20 năm tù. Sau khi bắt được nhân vật cộm cán này, chính quyền sở tại nơi ông sinh sống cũng thở phào nhẹ nhõm với những lời tuyên bố, đã trấn áp được những tên cầm đầu trong giới tội phạm.

"Khi bị vào tù, tôi không hề oán trách gia đình hay xã hội đã làm mình như vậy, lúc này tôi chỉ trách mình đã không biết làm người chính đáng. Lỗi không phải do gia đình mà do chính bản thân mình tự gây ra nên mình phải học cách chịu trách nhiệm với hành động đó", Peter Soderlund chia sẻ.

Pháp luật - Hành trình 'từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh'
Peter Soderlund trong một cuộc gặp độc quyền của PV báo ĐS&PL.

Thổi bùng ngọn lửa hoàn lương

Năm 36 tuổi, Peter Soderlund ra tù, ông nhớ lại: "Lúc mới bước ra khỏi cánh cửa nhà tù, tôi đứng trước hai sự lựa chọn: Tìm đến những người bạn hư hỏng trước kia để quay lại con đường tội lỗi, hoặc là tìm đến một tổ chức của những cựu phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng. Và, tôi chọn hướng đi thứ hai. Đến bây giờ, tôi nghĩ là mình đã lựa chọn đúng, bởi nếu không, tôi đã quay trở lại nhà tù và có thể bây giờ không có cơ hội ngồi đây trò chuyện với các bạn".

Nhưng sau bao nhiêu năm ngập ngụa trong tệ nạn, có lẽ điều khiến Peter Soderlund thấy sợ nhất vẫn chính là "nhà tù" và "cảnh sát", lúc này, chính ông mới nghiệm ra: "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại", điều đó khiến ông muốn làm lại tất cả. Thế nhưng, việc quay đầu làm lại một con người lương thiện cũng không hề đơn giản, bởi khi bước chân ra khỏi cánh cửa trại giam, hầu như gia đình không thể hỗ trợ nhiều cho những cựu phạm nhân trong việc trở về cuộc sống bình thường.

"Tôi ra tù năm 36 tuổi, bố tôi đã mất, mẹ thì già yếu, còn đứa em trai thì đang ở trong tù. Bản thân tôi muốn tự mình phải thay đổi vì tôi nhận ra rằng: Do tự tôi  đẩy mình sa vào con đường tội lỗi chứ không phải là ai khác, nên cách tốt nhất là tự mình thay đổi mình mà thôi", Peter Soderlund nói.

Thế là Peter Soderlund xin gia nhập vào tổ chức những cựu tù nhân tái hòa nhập cộng đồng. Trong quá trình tham gia, ông là một thành viên tích cực của hội. Ông liên hệ với các tổ chức xã hội khác hỗ trợ hội đi đến các nhà tù để nói chuyện với các phạm nhân, tác động hành lang đến các nhà chính trị. Tổ chức của ông đã phát triển tại 55 tỉnh thành phố ở Thụy Điển, có cơ sở hoạt động ở Đan Mạch, Phần Lan. Nhưng đến năm 2008, ông nhận ra rằng, tổ chức này hoạt động không còn mấy hiệu quả nên quyết định tách ra và thành lập tổ chức mang tên X-Cons.

"Đối tượng mà chúng tôi hướng đến không chỉ là những người đã ra tù mà còn hướng đến hai nhóm đối tượng khác là: Người đang ở trong tù và nhóm người có nguy cơ phạm tội. Chúng tôi đến các nhà tù nói chuyện cho họ nghe về cuộc đời chúng tôi, về những điều tốt đẹp đang chờ họ ở phía trước nhằm thổi bùng ngọn lửa hoàn lương trong họ. Phương châm mà chúng tôi hướng đến đó là: "Chính bản thân bạn phải tự muốn thay đổi mình". Hơn nữa, đến với X-Cons, họ sẽ được là chính mình khi bỏ qua được những cảm giác mặc cảm với xã hội, giúp họ lấy lại tự tin để trở về với cộng đồng. X-Cons còn hỗ trợ thành viên trong việc tìm kiếm cho họ một công việc ổn định, giúp họ cân bằng lại cuộc sống", Peter Soderlund nói.

Quy phục những tên cướp nhà băng khét tiếng

Một trong những thành công của Peter Soderlund và X-Cons chính là việc quy phục được những tù nhân với tội danh đình đám một thời. Trong tổ chức này được nhắc đến nhiều nhất là 5 phạm nhân từng cướp nhà băng có vũ khí gây chấn động ở Bắc Âu. Một kết quả bất ngờ là khi những người này được X-Cons "thuần hóa" số vụ cướp nhà băng ở Thụy Điển đã giảm 50%.

Một trong 5 nhân vật tiếng tăm này có Richard Zamani. Trong chuyến làm việc ở Việt Nam, PV bản báo cũng đã tiếp cận được ông và nghe ông giãi bày tâm sự: "Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã chứng kiến người xung quanh mình sống một cuộc sống vương giả. Tôi quyết tâm, lớn lên sẽ cố gắng đạt được những thứ như thế. Vì bản chất con người là tham lam, nên ít khi chịu hài lòng về cuộc sống thực tại của mình, tôi muốn gia đình tôi thật sung sướng, giàu có nên đã tham gia cướp nhà băng".

"Sau khi hết hạn 4 năm tù giam, tôi rời khỏi nhà tù và cảm giác có một nhà tù khác đang đợi mình vì: Không nhà cửa, không việc làm, không có một mối quan hệ nào có thể giúp đỡ. Bỗng nhiên, trong đầu nhớ đến X-Cones và tôi quyết định tìm đến họ. Tại đây, tôi đã tìm cho mình được những người bạn có hoàn cảnh tương tự. Tổ chức hỗ trợ này đã tìm cho tôi một công việc có thu nhập ổn định. Điều đặc biệt là đến với X-Cons, tôi được là chính mình khi không phải giấu quá khứ tội lỗi của mình", Richard Zamani nói.

Một cựu phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng có tên Sebastian Sadconen cũng cho biết: "Hiện nay tôi là một công nhân công trình xây dựng và đang tiếp tục đi học theo sự khuyến khích và hỗ trợ của X-Cons. Từ khi gia nhập X-Cons, tôi đã gặp được những người bạn, người anh tốt, giúp đỡ tôi trở thành một công dân có ích. Ở đất nước chúng tôi, những cựu phạm nhân khi ra tù rất cần thiết có một người, tổ chức có đủ vị trí xã hội để giúp họ làm lại cuộc đời. Như việc lấy một người phụ nữ có vị trí xã hội tốt để giúp chồng tiến thân, hay một nhóm tổ chức nào đó đứng ra định hướng con đường sẽ đi cho chúng tôi".          

Từ bóng tối tới  ánh sáng

Ông Peter Soderlund sinh ngày 1/2/1961. Không nhiều người ở Thụy Điển và trên thế giới có được một hành trình xã hội ấn tượng giống như ông. Năm 1998, ông ra tù sau đó gia nhập hội những cựu phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng và trở thành một con người mới, không rượu, không ma túy và không vi phạm pháp luật.

Năm 2008, ông tách ra thành lập X-Cons Thụy Điển với nhiều hoạt động thiết thực giúp người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay tổ chức của ông đã có đại diện ở hơn 30 thành phố Thụy Điển. Hiện Peter Soderlund là đại diện cấp thành phố của một đảng chính trị Thụy Điển, được bổ nhiệm làm bồi thẩm tại Tòa án phúc thẩm. Ông cũng sẽ tranh cử vào Quốc hội trong những năm bầu cử tới.

V.Trần - B.Hằng

Kỳ2: Cuộc hội ngộ “ông trùm” từ hai phương trời tây – ta

Tâm sự của nữ tù nhân phạm tội giết chồng

Thứ 5, 06/06/2013 | 12:30
Ngày cuối năm, vợ chồng mâu thuẫn cãi vã, trong phút nông nổi, người vợ trẻ đã đốt nhà như muốn rũ bỏ mọi cơ cực đời mình. Chồng chị là nạn nhân của ngọn lửa tàn nhẫn đó.

Tử tù đất cảng qua đời trước ngày tiêm thuốc độc

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:15
Từng không ghê tay khi hạ sát một ông già, từng vào tù ra tội bởi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng, cuối cùng, trong thời gian chờ thi hành án tử, Công “Giáp” lại chọn cái chết sớm…
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.