Cuộc gặp TT Trump - ông Tập Cận Bình: Cân bằng quyền lực?

Cuộc gặp TT Trump - ông Tập Cận Bình: Cân bằng quyền lực?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 09/11/2017 | 07:00
0
So với cuộc gặp cách đây 7 tháng, vị thế của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã có nhiều đổi khác.
Tiêu điểm - Cuộc gặp TT Trump - ông Tập Cận Bình: Cân bằng quyền lực?

Vị thế của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã thay đổi sau lần gặp cuối.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bắc Kinh đánh dấu cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người vừa tiếp tục nhiệm kỳ mới và củng cố thêm tầm ảnh hưởng sau Đại hội Đảng 19 vài tuần trước.

Sau những tranh cãi hậu trường cùng mối quan hệ nhiều thăng trầm kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Mar-a-Lago hồi tháng 4, lần gặp gỡ này được coi là tâm điểm trong chuyến công du châu Á của ông Trump và hai nhà lãnh đạo sẽ một lần nữa giải quyết vướng mắc quanh vấn đề Triều Tiên và quan hệ thương mại.

Theo các chuyên gia, chỉ duy nhất sự khác biệt lần này chính là sự cân bằng vị thế giữa cả hai.

Tuy nhiên, trong khi ông Trump đang gặp phải nhiều rắc rối trong nước cùng chính sách đối ngoại gây nhiều hoài nghi, thì ngược lại, ông Tập vừa hoàn thành một cuộc cải tổ chính trị và tiếp tục được tín nhiệm trong vai trò người đứng đầu đất nước trong 5 năm tới.

Với việc tư tưởng Tập Cận Bình được đưa vào Điều lệ Đảng cộng sản Trung Quốc, ông được coi là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng sâu sắc nhất ở quốc gia châu Á này kể từ sau thời kỳ Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.

Song, dù thế nào đi nữa, theo các nhà ngoại giao và các nhà quan sát, hai đại diện cho các cường quốc hàng đầu thế giới sẽ cùng nhau nở nụ cười trước ống kính giới truyền thông và để lại mọi bất đồng ở sau lưng.

Cũng có những nhận định nói rằng, chuyến đi Bắc Kinh đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng - người đã bị ảnh hưởng nhiều bởi rắc rối chính trị trong nước, khó có khả năng nhìn thấy đột phá về một số điểm nóng quan trọng trong quan hệ song phương.

“Chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc sẽ hào nhoáng về hình thức nhưng yếu về nội dung ... bởi hầu hết các vấn đề gai góc trong quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm thương mại, Triều Tiên về cơ bản là bế tắc”, Gal Luft, Giám đốc viện Phân tích an ninh toàn cầu ở Washington nhận xét.

Tuy nhiên, chuyên gia Gal Luft cho hay, dù mỗi bên đều không nhượng bộ, chuyến thăm sẽ diễn ra suôn sẻ do hai nước không muốn làm bầu không khí thêm nghẹt thở.

Lãnh đạo một số quốc gia trong khu vực dự kiến ​​sẽ bày tỏ sự lo ngại của họ về sự trỗi dậy của Trung Quốc và sự vắng mặt của một chiến lược châu Á chặt chẽ, toàn diện của Washington dưới thời Trump.

Tiêu điểm - Cuộc gặp TT Trump - ông Tập Cận Bình: Cân bằng quyền lực? (Hình 2).

Tổng thống Trump và phu nhân đến thăm Tử Cấm Thành.

Giáo sư Shi Yinhong, một chuyên gia về quan hệ quốc tế đại học Nhân dân (Trung Quốc) nói rằng, mặc dù nhà lãnh đạo nước Mỹ sẽ tiếp tục thúc ép người đồng cấp Bắc Kinh nỗ lực hơn nữa để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, ông Tập “sẽ không thỏa hiệp nhiều giống tại Hội nghị Thượng đỉnh Mar-a-Lago” ở Florida hồi tháng 4.

“ Ông Tập Cận Bình hiện tiếp tục nắm giữ địa vị cao và điều này sẽ giúp ông nhận được sự ủng hộ lớn trong các quyết sách đối ngoại, nhưng có nhiều lý do để khiến ông Tập không muốn gây khó khăn cho Triều Tiên”, Shi nói.

Thay vào đó, Bắc Kinh đã nhiều khả năng sẽ có những nhượng bộ về thương mại, chẳng hạn như mở rộng thị trường và cho phép hàng hóa Mỹ được nhập khẩu vào Trung Quốc nhiều hơn.

Dean Cheng, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Heritage Foundation có trụ sở tại Washington cho biết, ông Trump sẽ đối mặt với “một cơ cấu lãnh đạo mới mẻ và đầy thú vị” ở Trung Quốc, trong đó các vấn đề chính sách đối ngoại đã được đặt lên tầm cao mới sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước Dương Khiết Trì góp mặt trong Bộ Chính trị của quốc gia này.

“Trung Quốc đã làm suy yếu sự thống trị tuyệt đối của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, học giả Wu Xinbo từ đại học Phúc Đán (Thượng Hải) đánh giá. “Mỹ giờ đây không đủ khả năng làm những điều mình muốn trong khu vực”.

Trung Quốc có chiến lược thông minh hơn so với Mỹ vì nước này không dành quá nhiều nguồn lực cho một sự hiện diện quân sự toàn cầu giống như Mỹ. Thêm vào đó, Bắc Kinh Nó sẽ tiếp tục đặt trọng tâm thêm về quốc phòng hơn là tấn công, Wu phân tích thêm.

Trong khi đó ông Pang Zhongying, chuyên gia về các vấn đề quốc tế tại Bắc Kinh, cho biết chuyến thăm của Tổng thống Trump đến quá sớm sau khi ông Tập vừa củng cố quyền lực. Điều này sẽ khiến cả hai quốc gia phải xác định lại cách tiếp cận trong quan hệ song phương cho những thập kỷ tới.

Tổng thống Trump gỡ bỏ "xiềng xích sức mạnh" của Hàn Quốc

Thứ 4, 08/11/2017 | 08:05
Mỹ-Hàn chính thức xóa bỏ giới hạn tên lửa vượt quá 500kg. Giờ đây Seoul có thể phát triển các loại tên lửa mạnh mẽ hơn nhằm ứng phó trước mối đe dọa Triều Tiên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.