Cuộc “gặp lại” bất ngờ của trùm ma túy Xiêng Phiêng

Cuộc “gặp lại” bất ngờ của trùm ma túy Xiêng Phiêng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Được ân xá sớm sau khi thoát án tử hình trong vụ án Vũ Xuân trường chưa được bao lâu thì Xiêng Phênh đã lại chui vào lưới của công an vì tội buôn ma túy.

Xiêng Phênh (quốc tịch Lào) từng phải đối diện với với án tử trong vụ án ma túy Vũ Xương Trường xôn xao dư luận một thời ở Việt Nam. Nhờ đã thành thật khai báo, y được giảm xuống án chung thân.

Cải tạo tốt, cộng với sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam, y được ra tù sau 15 năm sống sau song sắt. Những tưởng, đây sẽ là cơ hội để y hòa nhập và làm lại cuộc đời, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, Xiêng Phênh đã tái khởi động đường dây ma túy khủng của mình.

Không chỉ chấm dứt cuộc đời mình, y còn vô tình giết chết cuộc đời của những người thân khi kéo họ nhúng tay vào tội ác.

Pháp luật - Cuộc “gặp lại” bất ngờ của trùm ma túy Xiêng Phiêng

Chân dung ông trùm ma túy Xiêng Phênh

Độc chiêu “trồng thuốc phiện đổi ô tô”

Cuối năm 2011, Bộ Tư lệnh biên phòng Việt Nam cử đoàn công tác do thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiếu, phó tư lệnh bộ đội biên phòng làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc với cục Cảnh sát, Bộ an ninh Lào.

Trong cuộc hội đàm trao đổi giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam với Cục Cảnh sát, Bộ an ninh Lào về tình hình an ninh trật tự của 2 nước đã đặc biệt nhấn mạnh vấn đề trồng và buôn bán thuốc phiện qua biên giới của hai nước.

Trên cơ sở đó, thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiếu đã chỉ đạo Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh Bô - Ly - Khăn Xay (Lào) để điều tra làm rõ.

Chuyên án mang số hiệu: 433 LV và 432 - LV nhanh chóng được thành lập. Hàng chục trinh sát BĐBP Hà Tĩnh và công an tỉnh Bô - Ly - Khăn Xay (Lào) đã vào cuộc điều tra. Sau nhiều ngày nghiên cứu, các trinh sát trong ban chuyên án đã phát hiện ra phương thức “hiểm” của một số đối tượng.

Chúng dùng thủ đoạn mua một xe ô tô, rồi dụ dỗ người dân trồng cây cần sa, ai thu gom được chừng một tấn cần sa thì đem đổi lấy xe.

Do đó, nhiều người dân tộc Mường của nước bạn Lào ở dọc biên giới Việt - Lào đua nhau trồng cây thuốc phiện để đổi xe ô tô của chúng.

Khi thu hoạch được đủ số lượng, bọn chúng đã dùng thủ đoạn dùng nhiều xe ôtô chạy từng đoàn trên đường nhằm đánh lạc hướng của cơ quan chức năng. Thấy an toàn chúng cho cần sa vào một xê ôtô rồi dùng nhiều xe ô tô khách chạy trước, chạy sau để bảo vệ xe có hàng.

Khi bị phát hiện lực lượng kiểm soát thì các xe trước rẽ đường, và chống lại lực lượng chức năng tạo điều kiện cho xe có hàng tìm đường bỏ chạy.

6h sáng ngày 7/4/2012, trời sương mù dày đặc, người dân đi lại thưa thớt, ban chuyên án nhận được báo cáo của trinh sát địa bàn báo về có một đoàn xe chạy trên đường, trong đó có một xe chở một khối lượng bánh cần sa từ khu vực Viêng Thông ra hướng Lạc Xao (địa phận Lào).

Ngay lập tức trưởng ban chuyên án đã lệnh cho các trinh sát chia thành hai mũi phục chặn đoàn xe để bắt quả tang các đối tượng vận chuyển cần sa.

10h ngày 7/4/2012, đoàn xe của bọn buôn thuốc phiện chạy đến đoạn đường thuộc bản Na Hương thì gặp phải chướng ngại vật (hiện trường do ban chuyên án tạo ra ).

Bị bất ngờ trước chướng ngại vật các đối tượng hốt hoảng bảo vệ để xe chở cần sa chạy thoát. Có một xe ôtô công-ten-nơ chạy hướng ngược chiều, bọn chúng liều lĩnh cho xe lách qua để cản đường truy đuổi của các trinh sát, đồng thời cho xe chở cần sa tháo chạy.

Ngay lập tức trưởng ban chuyên án lệnh cho các trinh sát dùng xe đuổi theo chiếc xe khả nghi xe chở hàng, cuộc rượt đuổi căng thẳng trên một đoạn đường dài hơn 10km, giữa xe lực lượng chuyên án với xe nghi vấn chở hàng cần sa.

Mọi thứ chỉ kết thúc khi xe các đối tượng gặp phải chiếc xe khách ngược chiều không tránh được đành phải dừng lại. Lập tức một đối tượng trong xe xuống đường bỏ chạy còn một đối tượng do bị thương nên chỉ cố bò ra khỏi xe lập tức bị các trinh sát ập tới bắt và đưa vè trụ sở công an cùng tang vật 1 tấn cần sa chở trên chiếc xe trên.

Tại cơ quan công an tỉnh Bô Ly Khăn Xay (Lào) đối tượng đã khai tên là: Vừ A Xáy (sinh năm 1986) ở Mường Xay, tỉnh Bô Ly Khăn Xay (Lào) là tài xế lái xe ô tô tải chở cần sa trên. Đồng thời Vừ A Xáy cũng đã khai đối tượng bỏ chạy là Vừ Sùng Pró (sinh năm 1988).

Bất ngờ khi gặp lại “người quen”

Chiều ngày 7/4/2012 sau khi bàn giao người và tang vật cho công an tỉnh Bô Ly Khăn Xay (Lào), trưởng ban chuyên án nhận được thông tin về đối tượng nghi vấn trong chuyên án 432 đang xuất hiện tại ngã ba Tháng Piêng, huyện Pac Ca Lim (Lào).

Các đối tượng này đi 3 xe ô tô khác nhau, có trang bị vũ khí nóng đi từ huyện Viêng Chăn về huyện Pac Ca Lim. Lập tức trưởng ban chuyên án ra lệnh cho các trinh sát triển khai nhiệm vụ tiếp cận đối tượng.

Qua theo dõi, lực lượng phá án đã phát hiện 3 chiếc xe ô tô này liên tục vào, ra ở 3 khách sạn khác nhau ở Pac Ca Lim, chúng liên tục đổi xe cho nhau. Qua quá trình theo dõi lực lượng trinh sát phát hiện ra một người đàn ông giống Xiêng Phênh.

Đặc biệt, đối tượng từng bị công an Việt Nam bắt trong vụ án Vũ Xuân Trường (đã được đặc xá năm 2010) đang có khả nghi tái phạm buôn bán chất ma túy. Lúc ấy, y đang ở cùng với một cô gái ở trong phòng số 7 tại khách sạn trong thời gian lâu nhất.

Đến 10h trưa ngày 8/4 tổ trinh sát phát hiện thêm một xe ô tô khác xuất hiện ở khách sạn nơi Xiêng Phiêng ở. Hai người nhanh chóng xuống xe mang theo một chiếc túi xách rồi lẻn vào phòng số 7 khách sạn.

Khi 2 người này gõ cửa vào phòng, rồi khóa chặt phòng lại để bàn giao cho Xiêng Phiêng thì các trinh sát ngay lập tức phá tung cửa ập vào.

Quá bất ngờ, Xiêng Phênh đang ngồi ở ghế nhảy tót lên bàn để lao ra khỏi cửa phòng liền bị các trinh sát quật ngã, tra còng số 8 vào tay. Còn hai tên kia tên là Lý - A –Đinh (sinh năm 1974) và Vư Nhi Xưa (sinh năm 19171) cùng bánh herôin và các tang vật khác được ban chuyên án chuyển về sở Công an Lào điều tra làm rõ.

Từ đây chân dung Xiêng Phênh bắt đầu lộ rõ nguyên hình của một trùm ma túy lì lợm với nhiều bản án khủng.

Pháp luật - Cuộc “gặp lại” bất ngờ của trùm ma túy Xiêng Phiêng (Hình 2).

Tang vật 39 bánh Herôin trong chuyên án 432

Lời hứa của trùm ma túy

Câu chuyện về quãng thời gian tù tội của Xiêng Phênh bắt đầu từ một buổi sáng ngày 18/1/1995. Lúc ấy Xiêng Phênh cùng với em họ bên vợ là Xiêng Nhông đang đi trên đường Giảng Võ - Đê La Thành (Hà Nội) thì thật bất ngờ bị CSGT bắt dừng lại vì xe đi vào đường cấm.

Kiểm tra chiếc xe, các chiến sĩ công an quận Thanh Xuân, Hà Nội (lúc đó) đã phát hiện ra 90 bánh heroin. Ngay lập tức Xiêng Phênh và Xiêng Nhông bị bắt giữ về tôi buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau 7 tháng điều tra, trong khi Xiêng Nhông được trả tự do về Lào (do không đủ chứng cứ) thì Xiêng Phênh đưa ra xét xử và bị tyên phạt tử hình về tội tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy. Bán án được ấn định vào ngày 21/6/1996.

Rạng sáng 21/6/1996 Xiêng Phênh được đưa vào phòng để làm các thủ tục trước khi thi hành án tử hình. Lúc này, y đã hoàn toàn suy sụp vì không được đồng bọn đến cứu thoát án tử.

Biết mình bị đồng bọn bỏ rơi Xiêng Phênh một mực đòi xin cán bộ được khai thật. Trung tá Nguyễn Đức Nhanh, Trưởng phòng CSĐT (nay là trung tướng, giám đốc Công an TP.Hà Nội) đã đề nghị cho hoãn thi hành án tử hình đối với Xiêng Phênh để tiếp tục khai thác mở rộng điều tra vụ án.

Một đường dây buôn bán ma túy lớn từ Lào về Việt Nam do Vũ Xuân Trường cầm đầu được hé lộ và đều bị bắt sau lời khai khẩn thiết của y.

Xét tội và công, Xiêng Phênh được giảm án, từ tử hình xuống chung thân. Trong thời gian cải tạo tại trại giam, Xiêng Phênh cải tạo tốt, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy quy chế của trại, hàng năm đều được giảm án.

Từ án chung thân được giảm thành án có thời hạn và đến ngày 2/9/2010 Xiêng Phênh được chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha về.

Trước khi rời trại giam, Xiêng Phênh còn tâm sự: “ Những ngày sau khi ra trại đến cuối đời sẽ chỉ lao động chân chính, tránh xa con đường ma túy…”.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi ra tù, Xiêng Phênh đã trở lại với tư cách một tên trùm ma túy, điều hành đường dây tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy lớn. Trong đó những mắt xích của y có cả người thân ruột thịt.

Công Lâm- Lê Giáp


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.