Cuộc sống bi thảm của người đa nhân cách

Cuộc sống bi thảm của người đa nhân cách

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Gần đây, một người phụ nữ 51 tuổi có tên là Noble đã lần đầu tiên cho xuất bản cuốn tự truyện về cuộc sống khi mắc phải căn bệnh đa nhân cách của mình. Cuốn tự truyện này lập tức đã thu hút được một lượng lớn độc giả tại xứ sở sương mù nơi mà chứng bệnh đa nhân cách không còn được coi là căn bệnh lạ.

Chứng bệnh kỳ lạ

Theo các bác sỹ tại Anh cho biết, trong số các rối loạn tâm thần hiếm gặp và thu hút sự quan tâm nhiều nhất, có một tình trạng được gọi tên là rối loạn phân ly. Người bị rối loạn ấy có thể trải qua tình trạng đột ngột bị mất trí nhớ hoặc tự nhiên thay đổi hẳn về mặt bản sắc. Theo y học thì đây được gọi là chứng bệnh đa nhân cách.

Pháp luật - Cuộc sống bi thảm của người đa nhân cách

Khi mắc bệnh, người bệnh thường tự phân ly bản thân mình khi đứng trước một hoàn cảnh gây stress quá sức chịu đựng. Khi đó ý thức của người đó sẽ được cách ly với những gì đau thương nhất, cả trong ký ức, suy nghĩ và cảm xúc. Cách lý giải này thừa nhận sự tồn tại của những ký ức bị dồn nén, nghĩa là thừa nhận sự tồn tại của vô thức.

Một số triệu chứng của tình trạng phân ly thực sự không phải là hiếm gặp. Đó đây vẫn có nhiều người có cảm nhận về bản thân mình như là không có thực, hoặc cảm giác về tâm trí mình bị tách rời khỏi thân thể, hoặc có người tự quan sát bản thân mình như một nhân vật trong một cuốn phim... Một người có thể lên xe và đi đến một nơi nào đó không định trước trong khi đầu óc thì hoàn toàn nghĩ đến một nơi khác. Khi đương đầu với một sang chấn, một sự phân tách như thế có thể thực sự giúp bảo vệ cho đương sự tránh khỏi tình trạng bị tràn ngập bởi các xúc cảm. Chỉ khi những trải nghiệm như thế có tính chất nghiêm trọng và kéo dài thì người ta mới gọi đó là rối loạn phân ly.

Người phụ nữ có tên là Noble - tác giả của cuốn tự truyện trên cũng đã mắc phải chứng bệnh này ngay từ khi còn nhỏ. Theo như Noble mô tả thì từ năm 7 tuổi, cô đã thường xuyên phải ở nhà một mình khi bố mẹ mải mê đi làm: “Dường như trong con người tôi khi đó có vài chục cá thể cùng sinh sống. Mỗi một cá thế trong tôi có tác phong và ngôn ngữ riêng của nó. Lúc thì tôi cực kỳ nghiêm túc, lúc lại nhí nhố và phát ngôn những câu sặc mùi chợ búa. Những lúc như vậy, bố mẹ chỉ cho rằng, do tôi nghịch ngợm mới như vậy. Không ai nghĩ tôi lúc đó đã mắc bệnh”.

Cuộc đời đa tính cách của người phụ nữ

Theo Noble viết trong cuốn tự truyện của mình thì hiện nay trong con người cô tồn tại 20 loại tính cách khác biệt nhau. Những năm gần đây, một “nhân vật” mà cô đặt tên là Patricia đang “độc chiếm” tính cách của Noble. “Patricia là một người nói nhiều, cô ấy đã và đang kiểm soát hành vi và suy nghĩ của tôi. Tôi vẫn cố gắng chăm sóc tốt cô con gái của mình, nhưng mọi việc đã không được như ý muốn. Có khi tôi tỉnh dậy trong nhà vệ sinh, có khi lại tỉnh dậy ở một quán bar hay một nhà người bạn nào đó. Tất cả là do Patricia điều khiển mà khi tỉnh dậy tôi đã không còn nhớ gì nữa” - Noble viết.

Cũng theo người phụ nữ này, cuộc sống của cô từ khi phát hiện ra bệnh đã bị 20 nhân vật kiểm soát hành vi, mỗi nhân vật lại có cá tính và suy nghĩ khác nhau. “Tôi dường như chưa bao giờ được sống với bản tính thật của mình, tất cả mọi thứ của tôi kể cả suy nghĩ cũng đều bị ai đó sai khiến. Mỗi khi xuất hiện tính cách mới trong con người, tôi lại đặt cho chúng một cái tên”.

Được biết, Noble cũng đã lập gia đình và sinh được 1 cô con gái năm nay 14 tuổi. Do không chịu được những tính cách kỳ quái của vợ nên chồng của Noble quyết định viết đơn ly hôn cách đây vài năm. Hiện Noble đang sống cùng con gái: “Đó là món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế đã ban cho tôi, cô con gái bé nhỏ. Nếu không có con gái, tôi không hiểu mình tồn tại trên đời để làm gì nữa” - Noble viết.

Theo các bác sỹ điều trị cho Noble cho biết: “Có thể Noble đã mắc chứng bệnh này sau một cú sốc tâm lý cực kỳ lớn nhưng cô ấy đã không nhớ được. Thường thì những bệnh nhân có rối loạn bản sắc phân ly đã từng có tình trạng bị xâm hại về thể chất, tình dục hoặc tinh thần lúc thơ ấu”. Vào năm 1999, một cuộc nghiên cứu trên 12 kẻ sát nhân được chẩn đoán là có rối loạn bản sắc phân ly đã cho thấy có 11 trường hợp trong số đó đã từng bị xâm hại nghiêm trọng lúc còn nhỏ. Khi ấy, tình trạng đa nhân cách có thể là sự cố gắng một cách tuyệt vọng của những nạn nhân muốn lẫn trốn vào bên trong.

Hải Hiền (Theo Global)


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.