Cuộc sống đảo lộn vì... nắng lửa

Cuộc sống đảo lộn vì... nắng lửa

Thứ 2, 20/05/2013 | 19:46
0
Nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức trên 37 độ C, thậm chí giữa trưa nhiệt độ lên đến 410C khiến cho nhịp sống của người dân xáo trộn.

Người già, trẻ nhỏ lao đao vì nóng

23h đêm, quanh các khu vực hồ ở Hà Nội vẫn rất đông người dân đi dạo hóng gió. Mặc dù ngoài đường có nóng nhưng theo nhiều người nó còn khá hơn ngồi trong các căn phòng như một chiếc hộp với không khí nóng bức. Cảnh đường xá 12h đêm vẫn đông nghìn nghịt xe cộ đi dạo cũng tương đồng với việc vật vã ôm trẻ đi khám bệnh những ngày nắng nóng bất thường này.

Xã hội - Cuộc sống đảo lộn vì... nắng lửa

Mấy ngày nay, trưa và chiều, ngoài trời nhiệt độ lên đến 410C-450C. Tuy nhiên cái nóng gay gắt ngoài đường chưa bằng cái nóng của các bậc phụ huynh, người thân đưa trẻ nhỏ đến khám bệnh tại bệnh viện Nhi Trung Ương. Dù đã cuối giờ chiều, nhưng con đường kéo dài 100m dẫn từ đường Đê La Thành vào cổng viện Nhi chật cứng taxi. Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các bậc cha mẹ cho con đến khám khi các cháu có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy.

Vừa bón sữa cho đứa con trai 7 tháng tuổi, vừa để ý nghe ngóng bác sỹ gọi số thứ tự, chị Nguyễn Thị Mai (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, hôm trước bé nhà chị bỗng bị sốt, viêm họng và người nổi mẩn đỏ, lại bị cả đi ngoài. Chị Mai đã đưa con tới khám ở một cơ sở y tế tư nhân và mua thuốc theo đơn của bác sỹ kê.

Tuy nhiên, suốt đêm bé vẫn không hạ sốt, nhiệt độ cơ thể ở mức 39- 400C. Vì vậy, vợ chồng chị mới tá hỏa đưa con đi khám tại bệnh viện Nhi Trung Ương. "Nói thật, các biểu hiện bệnh của cháu không thuyên giảm sau khi khám ở các bác sỹ tư, tôi mới thuê xe đưa con ra tận đây khám, chứ trời nóng thế này, chỉ nguyên việc đi lại, chờ đợi đến lượt khám bệnh cũng khiến cả nhà phát ốm chứ đừng nói đến trẻ", chị Mai rầu rĩ nói.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL,  TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương, trong dịp nắng nóng vừa qua, mỗi ngày số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện khoảng 2.000- 2.300 trường hợp. Đa số trẻ tới khám và điều trị các bệnh sốt, viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy...

Theo lý giải của TS. Trần Minh Điển, thời tiết nắng nóng, các bậc cha mẹ có tâm lý ngại đưa con đi xa nên thường chọn cách đưa trẻ tới khám tại y tế tư nhân hoặc tự điều trị tại nhà nên số lượng bệnh nhi đến khám tại bệnh viện Nhi Trung Ương không tăng đột biến hơn trước. Tuy nhiên, hầu hết trẻ được đưa tới viện lại chủ yếu là những trẻ bệnh nặng, điều trị lâu ngày nhưng không khỏi.

Theo các bác sỹ, khoa Khám nhi của BV Xanh Pôn, Bạch Mai... luôn trong tình trạng quá tải với hơn 400 bệnh nhi /ngày. Trẻ đến khám chủ yếu bị sốt, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, nhưng có tới 70% là sốt, ho. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bệnh viêm phế quản, viêm phổi nặng do gia đình chủ quan, điều trị không đúng cách tại nhà.

Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhỏ mà những người cao tuổi cũng phải nhập viện vì ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường. Tại Viện Lão khoa quốc gia, mỗi ngày tiếp nhận hơn 200 lượt người tới khám và điều trị. Các bệnh nhân đến khám chủ yếu là tăng huyết áp, tim mạch và bệnh liên quan đến nắng nóng như say nắng, suy nhược cơ thể vì mất nước.

Chị Việt Hà (Kim Liên- Hà Nội) chia sẻ: "Vào dịp nắng nóng, cả gia đình tôi cùng đồng loạt đổ bệnh, mẹ tôi vừa phải nhập viện chiều qua do huyết áp tăng quá cao. Vào trong bệnh viện nhìn thấy nhiều người bệnh mà ngao ngán, không biết tới khi nào mới qua được kiếp nắng nóng này".

BS. Nguyễn Trung Anh- viện Lão khoa khuyến cáo: "Dự báo đợt nắng nóng có thể kéo dài, người già cần ăn uống đủ chất, nhất là bổ sung các vitamin bằng việc ăn nhiều hoa quả, uống nước đầy đủ; hạn chế đi ra ngoài lúc trời nắng; tập thể thao điều độ... Đối với trẻ em, cha mẹ không nên để trẻ uống nước đá lạnh nhiều, không ra vào môi trường điều hòa liên tục, cần phát hiện sớm tình trạng viêm phổi, kịp thời đưa trẻ tới cơ sở y tế thăm khám, điều trị tránh biến chứng nặng".

Xã hội - Cuộc sống đảo lộn vì... nắng lửa (Hình 2).

Cuối giờ chiều ngày 17/5, nhiều trẻ nhỏ vẫn phải đợi đến lượt khám bệnh tại viện Nhi Trung Ương - Ảnh Đ.T.

Trăm phương, nghìn kế chống nắng

Chị Đinh Thị Vân (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Hà Nội nắng nóng như vậy, nhà tôi không có điều hoà, khu nhà tôi lại còn mất nước hai ngày nay. Đi làm về nhà như một cái hầm, đã hai ngày nay, cả gia đình bốn người chúng tôi phải thuê nhà nghỉ để ngủ và tắm giặt.

Cơm ăn quán, ngủ ở nhà nghỉ, trẻ con nóng quấy, người lớn không stress mới là lạ". Cũng theo chị Vân, giá phòng qua đêm là 250 nghìn đồng/phòng nhưng bốn người nhồi nhét vào một phòng nên ngủ cũng không ngon giấc.

Cũng chọn phương kế chống chọi với nắng nóng, đa số các sinh viên đã cùng nhau góp tiền thuê nhà nghỉ để được hưởng không khí mát lạnh từ điều hoà. Chị Hương (nhân viên nhà nghỉ trên ngõ 943- Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Mấy ngày nay, khách tìm đến thuê phòng chủ yếu là sinh viên trường Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế Quốc dân... và các cặp vợ chồng trẻ ngoại tỉnh đang thuê nhà, làm việc tại Hà Nội. Có hôm, 8 sinh viên tìm đến thuê một phòng. Họ ít tiền nên tiết kiệm, tất cả đều dàn hàng ngang xuống nền nhà nằm cho mát".

Anh Nguyễn Hữu Phúc, nhân viên nhà nghỉ Khánh Huyền (đường Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, phòng nghỉ đều được thuê kín chỗ. Chủ yếu khách là các hộ gia đình. Vì trời nóng, điều hoà dùng hết công suất nên chúng tôi cũng nâng giá lên chút ít so với ngày thường để bù vào giá điện.

Theo tìm hiểu của PV, giá các nhà nghỉ không chỉ tăng chút ít mà tăng đến 30% so với ngày thường. Những nhà nghỉ có mức giá 250- 300 nghìn đồng /1 đêm giờ được thổi lên 350- 400 nghìn đồng. Dù giá cả tăng nhưng không vì thế mà các phòng nghỉ vắng khách.

Cũng theo tìm hiểu của PV, để chống nắng nhiều gia đình cũng tá hoả đi mua quạt hơi nước, đệm nước, điều hoà... về sử dụng. Theo khảo sát của chúng tôi, tại các cửa hàng kinh doanh quạt, các loại được bày bán với nhiều mẫu mã của nhiều hãng sản xuất. Đặc biệt, quạt phun sương, máy tạo hơi ẩm được lựa chọn nhiều nhất. Giá các loại quạt phun sương khoảng 1,8-2 triệu đồng, máy tạo hơi ẩm có 300-500 nghìn đồng/cái.

Theo cô Hân, chủ cửa hàng điện tử trên Phố Huế (Hà Nội) cho biết, khách hàng chủ yếu tranh thủ đi mua hàng buổi tối chứ ban ngày nóng quá họ ít đi. Quạt hơi nước, máy phun sương bán rất đắt hàng còn mặt hàng máy điều hòa, lượng hàng bán ra không tăng nhiều vì năm nay kinh tế cũng khó khăn.     

Nhập viện vì mưu sinh ngoài... "trời lửa"

Chị Nguyễn Thị Th.- công nhân Xí nghiệp số 4- Công ty môi trường Hà Nội cho biết: "Ngày nào cũng vậy, chúng tôi cũng oằn mình đẩy xe rác, quãng đường dài xấp xỉ 4km. Ca làm việc của tổ tôi, buổi sáng từ 5h đến 13h, buổi chiều từ 13h đến 21h. Lúc nào cũng đánh bóng mặt phố. Những ngày nắng nóng vừa qua, tôi bị vắt kiệt sức. Công việc như nặng gấp đôi. Lúc nào mồ hôi cũng ướt đẫm người, khăn bịt mặt ướt xong lại khô. Muốn nghỉ một lúc cho đỡ mệt thì cũng chẳng có chỗ nào để nghỉ. Cũng chỉ là vỉa hè, lề đường. Nắng quá, tôi đau hết cả đầu, nhất là đau phía sau gáy. Cảm giác chóng mặt, hoa mắt luôn thường trực. Hôm rồi, một người trong tổ chúng tôi phải nhập viện vì say nắng. Trời còn nắng nữa…còn chết, chúng tôi cũng không tránh khỏi cảnh phải nhập viện". 

 Mai Giang

1001 kiểu ảnh về nắng nóng

Thứ 5, 16/05/2013 | 13:46
Cứ bước chân ra đường là gió nóng hầm hập thổi đến, đồ vật cũng phải tan chảy...

Cả nước nắng nóng gay gắt, có nơi 40 độ C

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:05
Áp thấp nóng phát triển mạnh và bao phủ khắp miền Bắc, miền Trung, có nơi nắng nóng 40 độ C; Hà Nội cũng diễn ra nắng nóng gay gắt.

Nhiều nước trải qua nắng nóng dữ dội nhất 11.300 năm

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:41
Một nghiên cứu cho thấy nhiều nước vừa trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong 11 thiên niên kỷ.

Trẻ em ồ ạt nhập viện vì nắng nóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo khảo sát của PV Người đưa tin, mấy ngày qua thời tiết chuyển hè, số bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện tăng đột biến.