Cuộc sống hai mặt của ngài “vụ phó” Bộ Tài chính

Cuộc sống hai mặt của ngài “vụ phó” Bộ Tài chính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Dựa vào cái "mác" phó vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp của Bộ Tài chính, có khả năng "chạy" vốn cho các dự án, Trần Anh Tuấn đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng rồi ôm tiền trốn ra nước ngoài...

Mất tiền tỷ vì tin... "VIP"

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Hà Nội cho biết, đang điều tra làm rõ hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Trần Anh Tuấn (SN 1975, HKTT tại tổ 25, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.

Trước đó, theo trình bày của ông Trần Đức D., giám đốc một doanh nghiệp ở Hải Phòng thì khoảng tháng 7/2011, thông qua một số mối quan hệ làm ăn, ông D. có quen biết Trần Anh Tuấn. Khi đó, Tuấn cho biết đang giúp trường đại học Hùng Vương (ở Phú Thọ) xin vốn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2012 xây dựng trường với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng và đưa cho ông D. xem bộ hồ sơ do tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Tuấn gợi ý nếu công ty của ông D. muốn được nhận thầu thi công công trình này thì đưa cho Tuấn một khoản tiền ứng trước để hắn "bôi trơn" giúp rút ngắn thời gian được duyệt cấp vốn cho dự án.

Chẳng mấy khi có cơ hội được vị phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Hành chính sự nghiệp đứng ra giúp đỡ nhận thầu một công trình xây dựng lớn như vậy, nên ông D. đã không bỏ lỡ cơ hội. Theo lời hẹn của Tuấn, ngày 19/7/2011, ông D. đến một quán cà phê ở Hà Nội để gặp Tuấn. Khi đó, Tuấn đã yêu cầu ông D. chuyển trước 4 tỷ đồng để "lót tay" việc phê duyệt cấp vốn. Tuy nhiên, do không có đủ tiền mặt nên ông D. chuyển trước cho Tuấn 1, 5 tỷ đồng và hẹn sẽ chuyển tiếp số tiền còn lại.

Pháp luật - Cuộc sống hai mặt của ngài “vụ phó” Bộ Tài chính

Đối tượng Trần Anh Tuấn

Sau một thời gian, ông D. vẫn không thấy doanh nghiệp mình trúng thầu thi công dự án nên đã tìm gặp Tuấn để hỏi cho ra nhẽ, đến lúc này ông mới hay mình đã bị lừa mất tiền khi Tuấn cứ khất lần rồi tắt máy điện thoại. Ông D. đã làm đơn đề nghị cơ quan điều tra làm rõ.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, số tiền mà Tuấn đã lừa đảo, chiếm đoạt lên tới trên 80 tỷ đồng. Chiêu lừa của Tuấn thường là dựa vào cái "mác" phó vụ trưởng của mình cùng với những lời tự khoe mẽ trước đây từng có thời gian làm thư ký cho lãnh đạo Bộ Tài chính nên có khả năng "chạy" vốn cho các dự án, khiến nhiều "con mồi" sập bẫy.

Như trường hợp của bà N.K.D.N, giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở trên phố Hòa Mã, Hà Nội, đã bị Tuấn lừa chiếm đoạt 1, 2 tỷ đồng. Tại cơ quan công an, bà D. bày tỏ, do thấy Tuấn tuy còn trẻ tuổi nhưng đã giữ cương vị lãnh đạo của Vụ Tài chính nên rất thán phục.

Vì tin tưởng Tuấn nên bà D. không ngần ngại khi quyết định đưa tiền cho Tuấn vay. Hơn nữa, khi vay tiền, Tuấn đều viết giấy biên nhận và hứa đến ngày 1/11/2011 sẽ trả lại. Nhưng đến hẹn, không thấy Tuấn mang trả tiền, bà D. liên lạc vào 2 số máy điện thoại "VIP" của Tuấn có đuôi "6666" và "8888" thì đều không thể liên lạc được.

Cơ quan điều tra xác minh, sau khi lừa tiền của nhiều người, tháng 12/2011, Tuấn đã xuất cảnh ra nước ngoài. Tại cơ quan công an, người nhà của Tuấn cũng cho biết, việc Tuấn nợ nần ngoài xã hội là có. Nhiều lần, các chủ nợ đã đến tận nhà Tuấn ở phố Văn Cao để gây sức ép với gia đình và đòi nợ Tuấn. Do Tuấn không có khả năng trả nợ nên gia đình đã phải bán ngôi nhà đó được gần 30 tỷ đồng cho Tuấn lấy tiền trả nợ, tuy nhiên, vẫn chưa thể trả hết số nợ của Tuấn trước đây. Sau khi gia đình bán nhà và chuyển đi nơi khác ở thì Tuấn cũng thuê nhà ra ở riêng và không liên lạc với gia đình để tránh sự truy lùng của các chủ nợ.

Ngài vụ phó sống ngập trong nợ nần

Một trong những câu hỏi khiến dư luận đang rất quan tâm là vì sao một con người với tiền đồ, danh vọng đang "ngời sáng" như vậy, lại vướng vào vòng lao lý vì vấn đề tiền bạc? Để tìm hiểu thông tin liên quan đến những góc khuất đằng sau số phận một con người đang có địa vị xã hội, khiến nhiều người ngưỡng mộ và tôn trọng mà nay đã trở thành kẻ tội đồ, PV đã đến nơi mà Trần Anh Tuấn từng sinh sống để tìm hiểu nguyên do.

Qua tìm hiểu thông tin, được biết, gia đình Tuấn từng có một căn nhà mặt phố, có vị trí rất đắc địa. Nếu dùng để sinh hoạt thì việc đi lại cũng khá thuận lợi, dùng cho thuê hoặc kinh doanh cũng rất đắc địa. Ngôi nhà này nằm ở mặt đường phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay ngôi nhà này gia đình Trần Anh Tuấn đã bán đi từ năm 2011. Liên quan đến việc bán ngôi nhà này có nguồn thông tin cho biết, do con số nợ nần của Tuấn trong các mối quan hệ ngoài xã hội khá nhiều, nên toàn bộ số tiền bán căn nhà trên, gia đình đã dành để cho Tuấn trả nợ. Trong cuộc sống sinh hoạt, gia đình không để điều tiếng gì cho ai và không khiến ai phật lòng. Mọi công tác xã hội tại địa phương đều tham gia đầy đủ.

Pháp luật - Cuộc sống hai mặt của ngài “vụ phó” Bộ Tài chính (Hình 2).

Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu thông tin tại công an phường Liễu Giai, quận Ba Đình được biết Tuấn đã không ở ngôi nhà tại phố Văn Cao một thời gian khá dài trước khi xảy ra sự việc và bị cơ quan công an khởi tố.

Ông Võ Xuân Đương - trưởng công an phường Liễu Giai cho biết, công an phường có nắm được thông tin về việc có công dân trên địa bàn phường bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can là Trần Anh Tuấn, song mọi việc điều tra, truy xét thuộc thẩm quyền của cơ quan công an cấp trên. Cũng được biết, mặc dù ngôi nhà trên đã bán khá lâu, song kể từ thời điểm bán, đến thời điểm trước khi Tuấn bị khởi tố, anh ta không chuyển khẩu đi đâu, mà nơi đăng ký hộ khẩu thường trú vẫn là phường Liễu Giai, quận Ba Đình.

Một công dân trên địa bàn phường cho biết, mấy ngày qua đọc báo thì biết thông tin về sự việc trên và họ cũng bất ngờ. Do nhà Tuấn ở mặt phố nên cũng ít giao lưu với hàng xóm, bản thân Tuấn là người sống khá thân thiện nhưng cũng ít giao lưu với mọi người xung quanh.

Cũng theo một người dân cho biết, bố mẹ Tuấn đều là những người thành đạt, sống chuẩn mực được mọi người nể trọng. Theo thông tin này thì bố của Tuấn cũng từng là cán bộ công tác trong ngành tài chính, mẹ là lãnh đạo của một công ty. Bản thân Tuấn ít khi bộc lộ những gì liên quan đến đời sống cá nhân với bà con hàng xóm.

Chiều ngày 30/1/2012, PV đã đến liên hệ công tác tại Bộ Tài chính với Vụ Tài chính - Hành chính sự nghiệp, nơi Trần Anh Tuấn từng công tác, tuy nhiên lãnh đạo Vụ này đang đi công tác. Một cán bộ của Bộ Tài chính cho biết, tất cả những thông tin, các vấn đề liên quan đến sự việc của Trần Anh Tuấn phía cơ quan quản lý của Trần Anh Tuấn đã cung cấp cho cơ quan công an bằng văn bản. Mọi việc thuộc thẩm quyền của cơ quan công an và cơ quan này đang tiến hành điều tra làm rõ. Một nhân viên ở đây cho biết, trong cuộc sống hàng ngày, Tuấn rất hòa đồng và chuẩn mực với đồng nghiệp cùng cơ quan, họ cũng chỉ biết đến sự việc này qua thông tin trên báo chí.

Đông Phương - Minh Quang


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương