Cuộc sống kỳ quái của người phụ nữ nghe được siêu thanh

Cuộc sống kỳ quái của người phụ nữ nghe được siêu thanh

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:03
0
"Thà bị điếc còn hơn nghe được siêu thanh", cô Julie Redfern đã tâm sự như thế khi chia sẻ về khả năng hiếm có của mình.

Khiếp hãi nghe âm thanh của não đang hoạt động

Siêu thanh là những âm thanh có tần số sóng phát ra mà tai thường không nghe được, trừ khi bạn được lắp thêm thiết bị trợ thính giúp con người trở thành siêu nhân. Tuy nhiên, đối với cô Julie Redfern (47 tuổi) sống tại thị trấn Padiham, hạt Lancashire, Anh, bản thân cô đã là một chiếc máy bắt các sóng siêu thanh cực nhạy, nhất là những tiếng động phát ra từ... chính cơ thể cô.

Những người không hiểu rõ về khả năng của cô thường thán phục, cho rằng cô thật may mắn khi có thể nghe được đủ mọi loại âm thanh người ta không bao giờ có thể nghe được. Nào là tiếng hoạt động của bộ não, nào là tiếng đôi mắt di chuyển trong hốc mắt ra sao, hay không cần ống nghe nhịp tim mà vẫn có thể nghe được từng nhịp đập tim mình... Thế nhưng, ít ai biết rằng, những tiếng động siêu thanh đó lại là cơn ác mộng với người phụ nữ làm công việc lễ tân này.

Julie từ từ kể lại lần đầu tiên khi cô phát hiện ra khả năng kỳ lạ của mình. Cô nhận ra mình có "siêu năng lực" vào mùa hè năm 2006. Trong một lần chơi xếp hình ở nhà, khi đang đảo mắt liên tục để tạo không khí vui vẻ, cô bắt đầu nghe thấy những tiếng động khác thường. Julie nghĩ rằng, âm thanh đó phát ra từ trò chơi, hoặc do ai đó cố tình tạo ra để cô bị xao nhãng mà không hề nhận ra, những âm thanh kỳ quặc đó phát ra từ... đôi mắt đang đảo của mình. Sau lần đó, những tiếng động lạ ngày một rõ hơn khiến cô luôn trong tình trạng bất an và lo lắng.

Dần dần, cô phát hiện ra, những âm thanh khó chịu đó phát ra từ trong cơ thể cô. Nói về cảm giác của mình, Julie cho biết, cô luôn thấy sợ hãi và thường xuyên phải uống thuốc để lấy lại cân bằng. Cô tâm sự: "Chắc chắn bạn không bao giờ muốn biết âm thanh bên trong cơ thể mình bởi chúng thực sự rất khủng khiếp".

Một ngày, cô quyết định mò mẫm nghiên cứu các tài liệu về "khả năng" của mình qua Internet nhưng "khả năng" của cô rất ít được nhắc đến. Bởi vậy, cô phải nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ. Sau khi trải qua nhiều lần kiểm tra, xét nghiệm, các chuyên gia y khoa của bệnh viện Hoàng gia Manchester đã chẩn đoán cô mắc Hội chứng nứt ống tai trên với tên khoa học là Superior Canal Dehiscence syndrome - SCD. Đây là một căn bệnh cực kỳ hiếm trên thế giới "giúp" cô có thể nghe mọi âm thanh từ trong cơ thể. 

Lạ & Cười - Cuộc sống kỳ quái của người phụ nữ nghe được siêu thanh

Julie Redfern - người có siêu thính lực mong muốn làm người thường.

Khám phá cấu tạo đôi tai dị thường

Nguyên nhân của căn bệnh hiếm gặp SCD được xác định là do vô số lỗ nhỏ rò rỉ ở tai trong, khiến mọi chất lỏng có thể tràn vào não. Ống tai cô được mô tả giống như một tổ ong. Nó gây ra những tổn thương não bộ làm người bệnh mất khả năng giữ thăng bằng và gặp phải những cơn đau đầu dữ dội. Đến tận năm 1998, các nhà khoa học mới có được những thông tin chi tiết nhất về hội chứng kỳ lạ này.

Các bác sĩ cho biết, để đưa cô trở lại trạng thái thông thường như những người khác, cô phải trải qua nhiều lần phẫu thuật, lấp kín những chỗ nứt và các lỗ nhỏ trong tai. Tuy nhiên, phần trăm thành công rất nhỏ, có thể biến cô từ "siêu nhân" thành một người khiếm thính. Nhưng, với quyết tâm trở thành người thường, cô chấp nhận mọi biến chứng của ca phẫu thuật, quyết định phẫu thuật điều trị bệnh. Thật may mắn cho cô, sau một ca phẫu thuật kéo dài năm tiếng, các bác sĩ đã xử lý thành công tai bên phải của Julie. Hiện người phụ nữ có ba con này vẫn đang chờ đợi ca phẫu thuật tai còn lại trong một ngày không xa.

Trong khi Julie hàng ngày, hàng giờ mơ ước được trở thành người thường thì nhiều người lại muốn được trở thành "siêu nhân" như cô. Họ muốn được tận hưởng cảm giác nghe thấy mọi âm thanh, những âm thanh con người không bao giờ đạt được đến. Đáp ứng mong mỏi này, một nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Princeton đã sử dụng công nghệ in 3D tân tiến hiện nay để chế tạo chiếc tai giúp con người có được "siêu thính lực".

Chiếc tai này có chứa các điện cực hỗ trợ việc nghe những âm thanh con người không thể nghe được. Họ tuyên bố, đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc tạo ra "những người thuộc thế giới ảo", vốn là sự kết hợp giữa các tế bào sống và mạch điện, như trong loạt phim khoa học viễn tưởng "Kẻ hủy diệt" của Hollywood.

Tiền đề cho thiết kế tai nhân tạo?

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu đồng thời là phó giáo sư chuyên ngành kỹ thuật cơ khí và không gian vũ trụ trường đại học Princeton, ông Michael McAlpine cho biết: "Nhìn chung luôn có các thách thức về cơ khí và nhiệt khi kết hợp các vật liệu điện tử với vật liệu sinh học. Trước đây, nhiều nhà nghiên cứu từng đề xuất một số chiến lược nhằm biến đổi các điện cực để quá trình kết hợp trên ít rắc rối hơn.

Tuy nhiên, công trình của chúng tôi mang tới một cách tiếp cận mới, xây dựng và phát triển sinh vật học với sự điều phối vận động của điện tử và trong một khuôn 3D trộn lẫn". Mặc dù thừa nhận cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm trước khi áp dụng công nghệ mới cho con người nhưng ông McAlpine khẳng định, chiếc tai nhân tạo về nguyên tắc chung có thể dùng để khôi phục hoặc tăng cường thính lực của con người.

Nhà nghiên cứu này nói thêm rằng, các tín hiệu điện tử do chiếc tai cơ sinh học phát ra có thể kết nối với các đầu mút thần kinh của bệnh nhân, tương tự như một thiết bị trợ thính. Ngoài ra, chiếc tai còn có thể thu nhận các sóng âm đặc biệt. Ông McAlpnie còn tiết lộ, nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch kết hợp các vật liệu khác như những cảm biến điện tử nhạy cảm với áp suất, cho phép tai ghi nhớ các âm thanh có tần suất lớn.

Nhóm của ông McAlpine đã tạo ra nhiều cải tiến trong những năm gần đây, có liên quan đến việc sử dụng ăng-ten và cảm biến y học quy mô nhỏ. Năm ngoái, ông và các cộng sự đã nghiên cứu phát triển một "hình xăm" cấu tạo gồm một ăng-ten và cảm biến sinh học, có thể gắn chặt trên bề mặt một chiếc răng. Tuy nhiên, dự án tái cơ sinh học là nỗ lực đầu tiên của nhóm nhằm tạo ra một bộ phận với chức năng hoàn thiện, không chỉ mô phỏng một khả năng của con người mà còn mở rộng nó nhờ sử dụng các điện tử cấy thêm vào.

Julie Redfern không phải là trường hợp duy nhất có siêu thính lực trên thế giới. Trước đây, các bác sĩ có ghi nhận trường hợp của ông Stephen Mabbutt (57 tuổi) sống ở Oxfordshire, Anh cũng có khả năng nghe thấy những âm thanh của chính cơ thể mình. Cũng như Julie, ông Stephen rất khó chịu với điều này, những âm thanh của cơ thể khiến ông không thể tập trung làm việc một cách bình thường. Tình trạng bệnh của ông ngày càng trở nên trầm trọng khi ông nghe thấy tiếng ồn phát ra từ bên trong cơ thể ngày càng rõ hơn, khiến ông chóng mặt và thị lực suy giảm.

Ông Stephen thậm chí đã đến bệnh viện để khám chữa. Ban đầu, ông được các bác sĩ cho dùng thuốc kháng sinh và thuốc xịt mũi, nhưng điều này chỉ khiến cho thính giác của ông kém đi. Sau đó các bác sĩ đã phát hiện ra nguyên nhân căn bệnh hiếm gặp này của ông. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho ông, giúp ông lấy lại thính giác bình thường. Giờ đây, ông Stephen đã có thể là một người bình thường.

An Mai (Theo MSN/Dailymail)

Không giết vợ vẫn phải ngồi tù oan 17 năm

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:51
Một người đàn ông Trung Quốc lãnh án chung thân vì tội giết vợ vừa được tòa án tuyên bố vô tội sau khi ngồi tù được 17 năm.

Người đàn ông chết thảm vì ngủ quên trong xe rác

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:53
Một người đàn ông vô gia cư đã bị nghiền nát đến chết bởi một cần cẩu lớn tại một nhà máy tái chế do ngủ quên trong xe rác.

Trung Quốc: Ra mắt 'phòng' cho con bú trên xe buýt

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:48
Thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc vừa cho ra mắt 'phòng' cho con bú trên xe buýt công cộng để khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Trung Quốc: Đẻ con gái, ném bé sơ sinh xuống sông

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:58
Người ta đã chụp được hình ảnh xác bé sơ sinh trên một bờ sông ở phía Đông Nam Trung Quốc.

Mỹ: Rắc rối khi đặt tên con là 'Đấng cứu thế'

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:57
Một phụ nữ Mỹ đặt tên cho cậu con mới sinh của mình là Messiah (Đấng cứu thế). Tuy nhiên, một tòa án ở Mỹ không chấp nhận điều này.

Chuyện 'đấu giá trinh gái non' ở làng đèn đỏ Ấn Độ

Thứ 4, 14/08/2013 | 20:08
Thoạt nghe những tưởng chuyện "đấu giá trinh gái non" chỉ là thú vui (đôi khi bệnh hoạn) thời hiện đại, do những kẻ lắm tiền nhiều của nghĩ ra khi đến những phố đèn đỏ ở Ấn Độ, nhưng sự thật không phải như vậy.