Cuộc sống mới của 3 thanh niên mang án hiếp dâm

Cuộc sống mới của 3 thanh niên mang án hiếp dâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Dù chưa biết được minh oan hay tiếp tục mang tội, 3 chàng trai bị kết án hiếp dâm, cướp tài sản vẫn ngày ngày cần mẫn làm việc vươn lên trong cuộc sống sau 10 năm bị cách ly khỏi xã hội. > /

Hơn một năm được tại ngoại là hơn ngần đấy ngày Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Tình (xã Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) đau đáu ngóng chờ phán quyết của phiên giám đốc thẩm TAND Tối cao về số phận pháp lý của của họ.

Bên ấm trà nóng một ngày giữa tháng 3 rét buốt, họ quây quần bên nhau, gương mặt đã bớt đi ưu phiền nhưng nụ cười vẫn chưa trọn vẹn. Sau gần 10 năm ngồi tù, việc bắt nhịp lại với cuộc sống với họ không dễ dàng nhưng ai cũng đều nỗ lực.

Nguyễn Đình Kiên chia sẻ: "Ở tuổi hơn 30 này các bạn đã có vợ con đề huề. Còn mình vẫn đang ngóng chờ sự tự do thực sự". Ảnh: Anh Thư

"Chúng tôi muốn đi học chính quy, đi làm nhưng không được. Cả năm nay chỉ dám quanh quẩn trong làng vì giấy tờ tùy thân không có. Trên danh nghĩa, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn được trả tự do", anh Tình nói.

Người thanh niên này cho biết đã hơn 30 tuổi anh không thể mãi phụ thuộc để bố mẹ phải lo lắng. 10 năm đi kiện, gia đình đã tốn bao công sức, tiền của, giờ là lúc họ phải lập nghiệp dù biết con đường phía trước không dễ dàng.

Trong lúc bế tắc, Tình được một lãnh đạo doanh nghiệp hiểu tình cảnh, giúp đỡ mở cửa hàng bán sơn. Anh lao vào công việc kinh doanh vốn mới mẻ, đầy khó khăn. Tình kể, để thoát hỏi cảnh “mù thông tin” tối tối anh tham gia vào lớp phổ cập tin học để có cơ hội tiếp xúc với kho kiến thức trên mạng Internet.

“Vốn sống, kiến thức thiếu hụt sau gần 10 năm tuổi trẻ trong tù khiến chúng tôi mặc cảm, giờ chỉ khát khao được học", Tình tâm sự.

Còn Nguyễn Đình Lợi cũng may mắn gặp lại được một thầy giáo truyền dạy nghề sửa chữa cho máy. Nhiều tháng trời đánh vật với những kiến thức mới về xe ga, xe số, Lợi đã thạo tay nghề. Anh mở tiệm ngay tại nhà. Ông chủ chăm chỉ, giữ tín nhiệm, tiệm dần đông khách. Kiên cũng đến phụ giúp làm việc ở đây.

“Tôi đã có thể tự nuôi sống bản thân mà không phải ngửa tay xin tiền bố mẹ”, Lợi cười, dù trên khóe mắt vẫn vương vất buồn.

Nguyễn Đình Lợi khoe có thể tự kiếm sống, dù mọi thứ còn rất khó khăn. Ảnh: Anh Thư

Nếu trong thời gian bị giam, Tình là người bất hạnh nhất thì trong chuyện tình cảm giờ anh là người hạnh phúc nhất so với hai người bạn. Tình kể trong một lần chơi thể thao trong trại, anh va chạm rất mạnh với một phạm nhân nhiễm HIV. Khi người bạn tù chết, Tình luôn lo âu, thấp thỏm. Ngày được ra tù lập tức anh đi xét nghiệm và bàng hoàng khi biết mình đã nhiễm căn bệnh thế kỷ.

“Tương lai như đóng sập trước mắt. Nhưng nghĩ về cha mẹ trong những tháng ngày cùng cực đi khiếu kiện, tôi lại phải cố gắng vượt lên”, Tình nói.

Rồi niềm vui cũng đến với anh khi một cô gái chủ động viết thư làm quen và bày tỏ tình cảm. Ban đầu, Tình lảng tránh dù trái tim vốn đầy vết thương của anh đang cần được vỗ về, sẻ chia. “Tôi sợ sẽ là gánh nặng cho cô ấy trong cuộc sống sau này”, người đàn ông 30 tuổi tâm sự.

Nhưng mọi lý lẽ, ngôn từ đều bất lực trước tình yêu của cô gái miền sơn cước. Trải qua những ngày tháng dằn vặt, đau khổ và sự ngăn cản của gia đình cô gái, họ quyết tâm gắn cuộc đời bên nhau. Đám cưới được ấn định ngày 20/3.

Nụ cười rạng rỡ của cô gái bên cạnh người yêu. Ngày 20/3, họ sẽ làm đám cưới.

Những ngày này, Tình tất bật lo toan cho tổ ấm mới. Nhận tấm thiệp hồng từ chàng trai đang ngời hạnh phúc, ai cũng thầm mong cuộc sống tốt đẹp sẽ đến với họ, bù đắp những tháng ngày đau buồn đã trải qua.

“Tôi không biết phải chờ đợi đến bao giờ mới có được danh phận rõ ràng để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhưng những ngày còn lại của cuộc đời dù thế nào cũng phải sống đàng hoàng, có ý nghĩa”, Tình nói, ánh mắt tràn hy vọng.

Hơn 10 năm trước, một cô gái trình báo bị một nhóm thanh niên hiếp dâm, cướp tài sản ở xã Yên Nghĩa. Từ chiếc áo nạn nhân cho rằng hung thủ bỏ lại hiện trường, cơ quan điều tra xác định thủ phạm là Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên.

Qua hai cấp xét xử, 3 thanh niên bị kết án tổng cộng 41 năm tù. Suốt thời gian này, các bị cáo và gia đình có nhiều đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng. Vụ án được rà soát lại.

Đầu năm 2010, VKSND Tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND Tối cao hủy 2 bản án; tuyên Lợi, Kiên, Tình không phạm tội hiếp dâm, cướp tài sản.

Ba thanh niên được tạm tha trở về nhà.

Theo VnExpress

Tag: Vnexpress
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.