Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Thứ 7, 21/09/2013 | 17:25
0
Nhà tù Tần Thành nổi tiếng từng là nơi giam giữ cha của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai, và cũng có thể sẽ đón tiếp ông "Bạc con", sau khi ông bị tuyên án ngày mai.
Tiêu điểm - Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Ông Bạc Hy Lai trong tòa án hôm 22/8.

Cha nào con nấy. Trường hợp gia đình họ Bạc có như vậy hay không? Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao sáng trên chính trường Trung Quốc. Bây giờ ông là một quan chức "ngã ngựa" đang chờ đợi bản án cho tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Bạc Hy Lai có thể sẽ sớm bắt đầu cuộc sống mới của mình ở nhà tù Tần Thành, giống như cha của ông, nguyên lão Bạc Nhất Ba, từng phải sống ở đây vào thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

Nhà tù Tần Thành được xây dựng trên một ngọn đồi ở phía bắc Bắc Kinh vào năm 1958, ban đầu là nơi giam giữ những người chống đối nước Trung Hoa mới.

Ngày nay, Tần Thành được coi là nhà tù "sang trọng" bậc nhất Trung Quốc, là nơi giam giữ các tù nhân chính trị, những cựu quan chức cấp cao và có một số ưu ái hơn các phạm nhân thường.

Các phạm nhân của nhà tù hạng sang này có thể xem TV từ 14h-21h hàng ngày và có thể đi dạo trong khuôn viên nhà tù một mình, 6 lần một tuần. Thay vì phải mặc áo tù nhân, các cựu quan chức được mặc quần áo do gia đình gửi vào, một bài báo mới đây trên tờ nhật báo uy tín Beijing News tiết lộ.

Những tù nhân ở cấp của Bạc Hy Lai cũng được ăn những bữa ăn ngon hơn, tờ báo cho biết thêm. Không giống như các tù nhân bình thường, các "tù nhân cao cấp" được uống sữa mỗi sáng. Bữa trưa và tối có hai món Trung Quốc và một bát súp, thỉnh thoảng còn có đầu bếp từ khách sạn sang trọng trong Bắc Kinh đến nấu. Sau mỗi bữa, mỗi người được phát một quả táo.

Các thông tin về nhà tù Tần Thành thường là thông tin truyền miệng. Nhà chức trách Trung Quốc không muốn cung cấp những thông tin cụ thể về nơi giam giữ các tội phạm và những hình ảnh của Tần Thành là vô cùng hiếm.

Hiện chưa rõ là Bạc Hy Lai có được giam ở Tần Thành hay không. Một số nhà phân tích nói vụ án của ông Bạc là rất nhạy cảm về chính trị, nên có thể ông Bạc sẽ ở trong một nhà tù được xây riêng cho ông.

Tuy nhiên, hầu hết những người được BBC phỏng vấn tin rằng ông Bạc sẽ theo bước chân của các quan chức cấp cao khác và bị giam ở Tần Thành.

"Khả năng Bạc Hy Lai được đưa đến đâu đó mà không phải Tần Thành dường như bằng không", Mo Shaoping, một luật sư có tiếng ở Bắc Kinh, dự đoán. "Tất cả các cựu quan chức cấp bộ trưởng trở lên đều đến đó".

Danh sách dài các tù nhân nổi tiếng bao gồm Giang Thanh, vợ của chủ tịch Mao Trạch Đông. Bà này ở đây một thập kỷ trước khi được cho ra ngoài chữa bệnh vào năm 1991 và được cho là tự tử trước khi phải quay lại nhà tù. Chính ông Bạc Nhất Ba, cha của Bạc Hy Lai, cũng bị giam ở Tần Thành sau khi bị tuyên phạt tội "phản cách mạng".

"Điều kiện ở đây tốt hơn hẳn các nhà tù bình thường", luật sư Mo nói thêm và giải thích rằng các tù nhân được sử dụng nhà tắm và bồn tắm, có thư viện và có TV.

Các chuyên gia có lý do để dự đoán Bạc Hy Lai sẽ được giam ở nhà tù hạng sang này. Nicholas Bequelin, nhà nghiên cứu cấp cao ở Tổ chức Quan sát Nhân quyền giải thích: "Việc Bạc Hy Lai được đối xử như thế nào sau phiên xử và sau khi bị kết án sẽ tạo thành tiền lệ và các quan chức cấp cao khác biết sẽ bị xử lý như thế nào trong tương lai. Đây là điều mà các quan chức, nhất là nhóm 'thái tử', đặc biệt lưu tâm, bất kể là quan điểm của họ với Bạc Hy Lai là như thế nào".

"Các cựu quan chức cấp cao trong đảng thường được đối xử tốt hơn những tù nhân bình thường, đặc biệt là trong việc chăm sóc sức khỏe, gia đình thăm nuôi, miễn trừ một số yêu cầu nhất định của nhà tù.

"Xem xét tất cả các khía cạnh khác trong vụ việc của Bạc, có thể dự đoán rằng các luật lệ và quy tắc thông thường sẽ không được áp dụng. Mặc dù bị thất sủng nhưng Bạc Hy Lai vẫn là 'một phần của đảng' vì là con trai của Bạc Nhất Ba".

Tiêu điểm - Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam (Hình 2).

Bạc Hy Lai được dự đoán sẽ không bị giam ở những nhà tù thông thường.

Những tù nhân ở Tần Thành thật ra cũng không thoải mái. Wang Dan, người tổ chức cuộc biểu tình ở Thiên An Môn, từng bị giam 19 tháng ở đây, kể một số chi tiết về đời sống trong tù trong quyển hồi ký.

"Thức ăn thật tệ. Ba lần một ngày, chúng tôi được cho ăn bánh ngô với dưa chuột, khoai tây và cà tím. Không được ăn thịt, không ăn dầu, bánh bao không nhân hoặc rất ít. Tôi phải nài nỉ xin thêm".

Và mặc dù các nhân viên anh ninh nỗ lực ngăn chặn việc Wang liên lạc với các lãnh đạo sinh viên khác trong vụ Thiên An Môn nhưng ông này vẫn kết nối được với họ. "Tôi biết rằng các bạn bè luôn sát cánh bên tôi. Tôi không cảm thấy cô đơn. Cuối cùng, tôi cảm thấy Tần Thành như một trường đại học, nơi tôi học được bài học của cuộc đời mình. Với những người bạn sống ở những 'ký túc xá' bên cạnh, nỗi sợ hãi và buồn bực trong tù trở nên dễ chịu hơn", Wang viết.

Ông Bạc dường như phải đối mặt với nhiều kẻ thù hơn là bạn bè ở trong tù. Theo truyền thông Hong Kong, cánh tay phải một thời của ông Bạc, Vương Lập Quân, cũng đang thụ án tại Tần Thành.

Vương được coi là mấu chốt cho sự sụp đổ của Bạc Hy Lai vì đến lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô tiết lộ ông Bạc và vợ, Cốc Khai Lai, liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood. Hai chiến hữu một thời đã có cuộc đối chất tại phiên xử Bạc hồi tháng trước.

Tuy nhiên, chắc chắn là ông Bạc sẽ không phải đối mặt với tình huống khó xử khi chạm mặt vợ tại Tần Thành. Bà Cốc Khai Lai nhận án tử hình có ân hạn vì tội giết hại Neil Heywood từ hồi năm ngoái.

Bà Cốc được cho là đang bị giam tại nhà tù Yến Thành ở tỉnh Hà Bắc. Nhà tù này được bộ Tư Pháp Trung Quốc mô tả là một "nhà tù xanh", với khuôn viên vườn cây rộng rãi và một số tù nhân còn làm thơ ở đó.

Mặc dù Tần Thành có là "nhà tù hạng sang" đến cỡ nào nữa thì ông Bạc dường như cũng phải đối mặt với những năm tháng gian khó trước mắt.

Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng Đường sắt, cũng sẽ phải ở đây ít nhất khoảng chục năm vì tội nhận hối lộ 9,4 triệu USD. Theo kênh truyền hình Phoenix, ông Lưu dường như đã học được bài học của cuộc đời mình: gần đây, ông cảnh báo con gái nên tránh xa chính trị.

Thậm chí chính kiến trúc sư trưởng của nhà tù này cũng có bài học dành cho mình. Feng Jiping, giám đốc Cục An ninh Công cộng Bắc Kinh vào những năm 1950, người giám sát xây dựng nhà tù, về sau ngồi tù ở đây vì tội "phản bội".

"Nếu tôi biết tôi sẽ phải ở đây, tôi đã cố gắng xây nhà tù đẹp hơn", Feng từng nói.

Theo VnExpress

Bạc Hy Lai gửi thư cho gia đình: Sẽ có ngày được trả lại sự trong sạch

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:15
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người sắp phải đối mặt với bản án vào Chủ nhật này đã gửi thư cho gia đình nói rằng ông sẵn sàng theo bước chân người cha quá cố của mình để vào tù và sẽ có một ngày Bạc Hy Lai sẽ được trả lại sự trong sạch.

Luật sư tranh luận 'quyền đặc miễn' của Bạc Hy Lai tại Canada

Thứ 3, 17/09/2013 | 13:31
Vụ việc đầu tiên trong một chuỗi những sự kiện về một phụ nữ Canada đệ đơn kiện cựu bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, Bạc Hy Lai, đã nhanh chóng kết thúc tại Toronto vào thứ Hai.

Dư luận đồn đoán Bạc Hy Lai sẽ trắng án

Thứ 2, 16/09/2013 | 11:41
Trong khi chờ đợi phán xét chính thức từ tòa án, hiện dư luận Trung Quốc đang rộ lên những tin đồn khác nhau về số phận của Bạc Hy Lai, đặc biệt có thông tin cho rằng Bạc Hy Lai sẽ trắng án.

Con trai Bạc Hy Lai vẫn tiệc tùng sau phiên xử cha

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:47
Bạc Qua Qua, con trai của chính trị gia thất thế Trung Quốc Bạc Hy Lai, mới đây bị bắt gặp tươi cười tham dự một bữa tiệc ở New York, chỉ ít ngày sau khi phiên xét xử cha cậu với tội danh tham nhũng kết thúc.

Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:08
Giới lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn lấy phiên xử Bạc Hy Lai để chứng minh người dân nước này đang hưởng một hệ thống pháp luật minh bạch, song giới học giả đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về phiên xử.

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai sắp chịu chung số phận?

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:28
Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kiêm cựu Bộ trưởng Bộ Công an nước này đang là đối tượng của một cuộc điều tra chống tham nhũng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.