Cuộc sống sau nghỉ hưu của các tổng thống Mỹ

Cuộc sống sau nghỉ hưu của các tổng thống Mỹ

Thứ 5, 17/01/2013 | 15:32
0
Gần như mọi tổng thống Hoa Kỳ đều nhận thấy mình ở vị trí suy tính xem cuộc sống mình sẽ ra sao sau khi hết nhiệm kỳ. Các vị cựu tổng thống đã cho thấy nhiều cách để thích nghi với cuộc sống bên ngoài thủ đô Washington và văn phòng Bầu dục, và từ “về hưu” không thực sự được áp dụng.

George W. Bush: Phục vụ thầm lặng

Khi George W. Bush rời Nhà Trắng năm 2009, ông gần như bước ra khỏi ánh sáng sân khấu. Tuy nhiên, năm ngoái, ông đã làm việc cùng với các tình nguyện viên ở Zambia để nâng cấp một bệnh viện chuyên trị ung thư cổ tử cung. Như nhiều cựu Tổng thống khác, Bush dùng danh tiếng của mình để thu hút sự chú ý tới các vấn đề, song ông khẳng định không muốn dư luận tập trung vào việc làm của chính ông.

Tiêu điểm - Cuộc sống sau nghỉ hưu của các tổng thống Mỹ

Từ trái qua: Cựu TT Goerge H. W. Bush, Tổng thống Barack Obama, cựu TT George W. Bush, cựu TT Bill Clinton, cựu TT Jimmy Carter

Sứ mệnh cấp thiết

Các cựu Tổng thống Mỹ có khả năng tập trung sự chú ý và thiện chí của công chúng. Tổng thống Barack Obama đã nhờ ông Bush và cựu Tổng thống Bill Clinton đứng đầu một nỗ lực gây quỹ vào năm 2010 sau trận động đất kinh hoàng ở Haiti.

"Nhân danh người Mỹ, tôi muốn cảm ơn cả hai vị đã trở lại cống hiến và dẫn dắt sứ mệnh cấp thiết này", Obama phát biểu khi đứng cạnh hai người tiền nhiệm ở bên ngoài Nhà Trắng.

Hai cựu Tổng thống Clinton và Bush từng tới thăm Indonesia sau thảm họa sóng thần hủy diệt năm 2004, và họ đã gây quỹ cũng như nâng cao nhận thức sau khi Bão Katrina tàn phá các khu vực thuộc miền nam nước Mỹ năm 2005.

Ông Clinton và “các thách thức lớn toàn cầu”

Ông Clinton vẫn còn được công chúng chú ý sau khi thôi làm tổng thống, và đảm nhận chức đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Haiti, thúc đẩy Bắc Triều Tiên phóng thích các tù nhân Mỹ, và vận động tranh cử cho vợ ông là bà Hillary Clinton khi bà ra ứng cử năm 2008.

Tiêu điểm - Cuộc sống sau nghỉ hưu của các tổng thống Mỹ (Hình 2).

Ông Clinton còn sáng lập Quỹ Toàn cầu Clinton, mà ông nói là “nhắm mục đích giải quyết các thách thức toàn cầu bằng những biện pháp nhỏ.”

George H.W. Bush: cựu tổng thống và là thân phụ của một tổng thống

Cựu tổng thống George H. W. Bush và con cựu tổng thống George W. Bush
​​
Nhưng ông Bush cha không quan tâm mấy đến việc theo đuổi công tác được nhiều người chú ý như vậy, mà chọn các mục đích cá nhân, theo nhận định của Marck Updegrove, giám đốc Thư viện Tổng thống Lyndon Baines Johnson.

Tiêu điểm - Cuộc sống sau nghỉ hưu của các tổng thống Mỹ (Hình 3).

Ông Updegrove nói: “Ðó là một thời kỳ hậu-tổng thống tương đối ít hoạt động. Dĩ nhiên, chương đáng kể nhất trong thời kỳ hậu-tổng thống của ông là khi ông trở thành thân phụ của tổng thống Hoa Kỳ.”

Các sử gia nói cuộc sống sau thời kỳ làm tổng thống đã có những chuyển biến. Trước năm 1958, các vị cựu tổng thống không được lãnh hưu bổng - chứ đừng nói tới có chỗ làm văn phòng, nhân viên và các quyền lợi khác đem lại cho họ một mức độ tự do để theo đuổi các lợi ích khác nhau.

Kỹ thuật hiện đại cũng liên kết các vị tổng thống với công chúng.

Ông Smith nói: “Khi nhiệm kỳ tổng thống trở thành một phần của chu kỳ tin tức 24/7, các vị tổng thống đi vào đời sống chúng ta. Họ đi vào nhà chúng ta nhiều hơn cả bất cứ ai ngoài các thành viên ngay trong gia đình. Cho dù ta trung thành với đảng nào thì chúng ta cũng thiết lập mối quan hệ với các vị tổng thống cùng phu nhân và gia đình của họ".

Hồng Hoa (theo VOA News)

Tổng thống Nga Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:58
Tạp chí Mỹ Foreign Policy đã bầu chọn Tổng thống Nga Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới, dựa vào “khả năng mang lại thay đổi, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và số phận của nhiều người”.

Báo Đức đăng nhầm cáo phó cựu Tổng thống Bush

Thứ 2, 31/12/2012 | 12:49
Tuần báo Der Spiegel của Đức vừa đăng tải lời xin lỗi vì đưa nhầm cáo phó của cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush trong số ra ngày chủ nhật (30/12).

Tổng thống Đức bị dân ném trứng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
(Nguoiduatin) Ngày 14/4, trong một chuyến “vi hành” đến thành phố Wiesbaden, tổng thống Đức Christian Wulff bị một kẻ quá khích tấn công bằng trứng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.