Cuộc sống sẽ ra sao khi không có nước sạch?

Cuộc sống sẽ ra sao khi không có nước sạch?

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:55
0
“Không có nước sạch, đời sống người dân dù đủ ăn nhưng vẫn cơ cực. Ăn uống thì hứng nước mưa, tắm rửa, giặt giũ ra sông ngòi. Điều đó khiến 30-40% cư dân mắc các bệnh như viêm da, tiêu chảy, bệnh phụ khoa…" - Đại diện chính quyền xã Tân Phước (Tiền Giang) chia sẻ.

Theo các nghiên cứu khoa học, con người có thể nhịn ăn đến 70 ngày nếu được cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, sự sống khi thiếu nước uống lại chỉ kéo dài tối đa 100 giờ. Là thành phần chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể, nước sạch luôn cần thiết cho mọi hoạt động sống nhưng lại là nguồn tài nguyên không vô tận, khi chưa đến 1% lượng nước toàn cầu có thể sử dụng được.

“Nước sạch quý như vàng” - chuyện “thật như đùa” ấy lại là thực tế ở nhiều khu dân cư Việt Nam ngày nay. Điển hình như xã Hưng Thạnh (Tân Phước, Tiền Giang) - vùng tiếp giáp phía Nam kênh Nguyễn Văn Tiếp - vốn bao quanh là sông nước nhưng có đến hơn 950 hộ, tức 50% dân cư vẫn chưa có nước sạch để dùng. Là vùng đất nhiễm mặn và phèn nặng, có nơi độ pH đến ngưỡng 5, nhưng người dân phải phó mặc sinh hoạt bằng nguồn nước tự nhiên ô nhiễm. Kinh phí hạn hẹp và địa hình phức tạp khiến việc có được nước sạch dẫn từ giếng bơm vẫn là mơ ước của nhiều người dân trong xã.

Việt Nam Xanh - Cuộc sống sẽ ra sao khi không có nước sạch?

Sông ngòi vẫn là nguồn nước chính của người dân xã Tân Phước (Tiền Giang)

Đại diện chính quyền xã chia sẻ: “Không có nước sạch, đời sống người dân dù đủ ăn nhưng vẫn cơ cực. Ăn uống thì hứng nước mưa, tắm rửa, giặt giũ ra sông ngòi. Điều đó khiến 30-40% cư dân mắc các bệnh như viêm da, tiêu chảy, bệnh phụ khoa… Vào mùa khô hạn, tỷ lệ bệnh tật còn cao hơn nữa”.

Việt Nam hiện bị xếp vào nhóm quốc gia thiếu nước do lượng nước mặt bình quân đầu người thấp hơn chỉ tiêu 4.000 m3/năm/người của hội tài nguyên nước Quốc Tế. Theo khảo sát của UNICEF và bộ Y Tế, chỉ có 70% cư dân đô thị được dùng nước sạch và con số này ở nông thôn còn đáng báo động hơn. Rõ ràng, câu chuyện an ninh nguồn nước vẫn luôn là nỗi lo của chúng ta.

Theo Khám phá

Cần sớm cấp nước sạch cho khu dân cư Vĩnh Phúc

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:58
Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở địa bàn phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội lo ngại về chất lượng nước sinh hoạt mà mình đang sử dụng. "Trong nước có nhiều cặn đen, đun lên thì cặn bám đầy ấm nên cứ vài hôm lại phải dùng dao cậy đáy ấm phích”.

Phù Lãng mong chờ nước sạch

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:58
Từ nhiều năm nay, do chưa có công trình cấp nước sạch tập trung, trong khi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên hàng trăm hộ dân ở xã Phù Lãng (Quế Võ) vẫn phải sử dụng nguồn nước tại chỗ để phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày dẫu biết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nơi đây đang rất mong chờ có nước sạch từ một công trình cấp nước tập trung.

Hàng ngàn hộ dân xã Thạch Kim 'khát' nước sạch

Thứ 6, 10/05/2013 | 13:58
Nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nên hơn hai ngàn hộ dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

'Khát' nước sạch ngay trên đất Thủ đô

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:03
Thị trấn Yên Viên hiện có hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành như xà phòng, xi-măng, nhựa đường, than tổ ong…