Cuộc sống tại 'điểm đen' của 'người đàn ông phóng xạ'

Cuộc sống tại 'điểm đen' của 'người đàn ông phóng xạ'

Thứ 3, 30/04/2013 | 09:48
0
Người duy nhất sống và đem lại sự sống tại điểm đen phóng xạ này là Naoto Matsumura, 53 tuổi. Người ta gọi ông là người đàn ông “phóng xạ”. Bởi ông là người có bị nhiễm phóng xạ ở mức độ lớn nhất.

Không những thế, ông còn là người duy nhất dám mạo hiểm rời bỏ gia đình và người thân ở khu an toàn để quay lại về ngôi làng Tomioka chăm sóc và sống cùng với những người bạn động vật.

Nhật Bản 2 năm sau thảm họa sóng thần năm 2011 đã thay đổi rất nhiều. Những ngôi làng tại thị trấn Tomioka dường như không hề thay đổi. Sự hoang tàn đổ nát, không khí u ám, vắng lặng đến kỳ lạ vẫn bao trùm nơi đây.

Chia sẻ với phóng viên, ông lão tóc bạc này đã chân tình cho biết ông cũng đã theo gia đình và những người làng sống sót trong vụ sóng thần đi đến nơi an toàn. Nhưng suy nghĩ những con vật thân quen gắn liền với ông bị bỏ đói và chết dần chết mòn nơi đây đã khiến ông không nỡ ra đi. Và chính vì thế, ông đã quyết định quay trở về.
 
Tiêu điểm - Cuộc sống tại 'điểm đen' của 'người đàn ông phóng xạ'
Ông Naoto đã quay lại Tomioka vì không đành lòng với ý nghĩ bỏ rơi động vật nơi đây
 
Quyết định này của ông đã đặt ông vào sự nguy hiểm vĩnh viển bởi ngôi làng này cách nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi chưa đến 12km. Không những thế, hàng ngày ông vẫn tiếp xúc với mức phóng xạ lên đến 17 lần so với mức an toàn.
 
Dù người thân khuyên nhủ, chính phủ kêu gọi nhưng cũng không lay chuyển suy nghĩ và tình yêu của ông với những chú bò, đà điểu, chó mèo và mảnh đất gắn bó với ông từ khi sinh ra và lớn lên.
Ông Naoto cho biết cuộc sống ban đầu vô cùng khó khăn và thiếu thốn. Sự cô đơn buồn chán đã bủa vây lấy ông khi xung quanh chẳng có một ai, quanh cảnh hoang tàn bao trùm lên ngôi làng. Nhưng quay lại mảnh đất chết này sau 2 năm, người ta vẫn thấy ông lão đang sống vui vẻ yên bình bên những người thân đặc biệt của mình.
 
Cuộc sống hàng ngày của ông vẫn không có gì thay đổi, vẫn ra đồng làm ruộng mỗi ngày, vẫn chăn dắt bò, cho đà điểu ăn và vui đùa với những chú chó mèo.
 
Ông không còn thấy cô đơn nơi đây khi có động vật bầu bạn. Hiện ông đang sống với 50 chú bò, một cặp đà điểu và rất nhiều những chú chó, mèo bị bỏ lại được ông cứu sống trong 2 năm qua.
 
Và nhờ có ông mà động vật nơi đây đã thoát chết và sự sống vẫn được tồn tại nơi này. 
 
Tiêu điểm - Cuộc sống tại 'điểm đen' của 'người đàn ông phóng xạ' (Hình 2).
Cuộc sống của ông xoay quanh những chú bò, đà điểu dê và chó mèo trong suốt 2 năm vừa qua
 
Dù sống trong mảnh đất chết và không biết được rằng mình sẽ sống được bao lâu nhưng ông Naoto vẫn không hề lo sợ. Ông còn vô cùng hóm hỉnh khi nói mình là “Nhà vô địch phóng xạ” vì ông là người bị nhiễm phóng xạ nhiều nhất do ăn rau bị nhiễm xạ trong làng.
 
“Chính phủ có cung cấp thực phẩm và nước sạch cho tôi nhưng không đủ dùng. Họ cũng không cung cấp thêm lương thực cho chúng nhưng họ đã từ chối. Vì vậy tôi phải tự lực cánh sinh”. 
Tiêu điểm - Cuộc sống tại 'điểm đen' của 'người đàn ông phóng xạ' (Hình 3).
Ông Naoto Matsumura là cư dân duy nhất của Tomioka sau thảm họa năm 2011

Suy nghĩ về cái chết với những căn bệnh ung thư hay bạch cầu không khiến ông bận lòng. Mà ông chỉ duy nhất một ý nghĩ lũ bò, chó mèo,… sẽ sống ra sao, ai sẽ cho chúng ăn nếu như một ngày kia ông không còn nữa. Ông cũng khẳng định sẽ không đi đâu cả, ông muốn ở đây cùng những người bạn này đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Trên gương mặt già nua, nhăn nheo vẫn ánh lên niềm vui về những gì đã làm cho sự sống không tắt lịm trên mảnh đất này. Ông cũng hy vọng 1 ngày không xa mọi người sẽ quay trở lại đây và làm hồi sinh ngôi làng này.

Theo Đất Việt

Nhật kiểm tra phóng xạ trẻ sơ sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 1/4 trung tâm rà soát phóng xạ được dựng lên tại Koriyama, tỉnh Fukushima, Nhật Bản lần đầu tiên tiến hành kiểm tra tình trạng phơi nhiễm phóng xạ với một em bé sơ sinh. Được biết, đây là trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên được tiến hành kiểm tra về phóng xạ.

Nhật Bản và mối quan tâm ở Biển Đông

Thứ 5, 18/04/2013 | 17:46
Theo giới phân tích, Nhật Bản thời gian qua vẫn luôn "nghe ngóng" tình hình ở Biển Đông.

Tiểu hoàng tử Nhật Bản làm 'thường dân'

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:51
Hoàng tử “nhí” Hisahito, 6 tuổi, của hoàng gia Nhật Bản đã bắt đầu bước vào cấp tiểu học và được bố mẹ cho học tại một ngôi trường bình thường ở Tokyo, thay vì ngôi trường danh giá mà các thành viên hoàng gia Nhật thường theo học.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.