Cuộc sống tại Mỹ của chàng trai đạt học bổng toàn phần danh giá của Drexel University

Thứ 2, 22/08/2022 | 13:54
0
Một năm trước, Nguyễn Đức Anh - bấy giờ là học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành học bổng toàn phần Drexel Global Scholar (trị giá hơn 70.000 đô mỗi năm) của trường Drexel University. Đây là suất học bổng duy nhất tại Việt Nam, và là một trong 12 suất hiếm hoi trên toàn thế giới mà trường Drexel chi trả toàn bộ học phí và tiền ăn ở.

Nguyễn Đức Anh - Sinh viên năm nhất trường Đại học Drexel, Mỹ

Đạt số điểm chứng chỉ ấn tượng (SAT 1560/1600, SAT II Toán-Lý-Hóa: 800/800, TOEFL 116), mang trong mình niềm đam mê với công nghệ thông tin, cựu Amser chia sẻ bản thân đã sớm xác định mục tiêu vào các trường thuộc khối National University (Đại học quốc gia) mạnh về công nghệ. Ngoài Drexel, Đức Anh cũng nhận được thư đỗ và mức hỗ trợ tài chính rất cao từ các trường như Rochester (#34 NU), Villanova (#49 NU), Fordham (#68 NU).

Chàng trai đến từ THPT Amsterdam (Hà Nội) đã chọn Drexel là điểm đến của mình vì Drexel liên kết rất tốt với các công ty công nghệ lớn, điều này giúp các bạn học sinh sẽ có nhiều cơ hội để đi thực tập và rèn luyện kiến thức. Ngoài ra, Đức Anh cũng đã biết tới rất nhiều các anh chị Việt Nam tốt nghiệp Drexel và làm ở các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft hay Tesla nên càng cảm thấy tự tin về lựa chọn của mình.

Hành trình hoàn thiện hồ sơ để chinh phục suất học bổng toàn phần

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ du học, nam sinh trường Drexel cho rằng: “Vì bắt đầu muộn nên việc quản lý và cân bằng các yếu tố trong hồ sơ như điểm số, hoạt động ngoại khóa hay bài luận cá nhân là thách thức lớn nhất đối với em”. Đức Anh cũng cho biết mình đã bám sát lộ trình và kế hoạch được tư vấn bởi các chuyên gia ở trung tâm America Study để có thể xuất sắc hoàn thiện bộ hồ sơ của mình.

Đức Anh với dự án năng lượng mặt trời

Để đạt được suất học bổng toàn phần Drexel Global Scholar, Đức Anh còn được yêu cầu viết hai bài luận phụ và bổ sung thêm hồ sơ dựa vào hồ sơ chính. Em chia sẻ: “Bài luận thể hiện bản sắc cá nhân và là cơ hội để thể hiện sự khác biệt. Nếu viết được bài luận hay, giàu cảm xúc thì sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển sinh hơn”.

Đức Anh chia sẻ thêm: “Lúc viết luận, em được trao đổi với các thầy cô tại American Study - những người hiểu em và rất kiên nhẫn. Chính các thầy cô đã giúp em khơi gợi ý tưởng và tạo cảm xúc, giúp bài luận của em hay và đặc sắc hơn. Hơn nữa, bài luận chính của em lấy chủ đề gia đình - một chủ đề gần gũi nên cũng nhận được sự đồng cảm lớn từ các nhà tuyển sinh”.

Góc nhìn của người trong cuộc về cuộc sống du học tại Mỹ ngành công nghệ thông tin

Khác với những điều mọi người thường nghĩ về du học sinh Việt Nam tại Mỹ, Đức Anh chia sẻ rằng bản thân không gặp nhiều khó khăn khi thích nghi vì trước đó, em đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về lối sống và văn hóa.

Cậu cho biết: “Em thấy chương trình học ngành công nghệ thông tin ở Mỹ có tính áp dụng thực tế cao. Như ngành Computer Science em đang theo học; bên cạnh những lớp lý thuyết về kỹ thuật phần mềm và máy tính, em được học về môi trường và kĩ năng làm việc nhóm. Chương trình học đào tạo học sinh làm việc hiệu quả trong 1 team thiết kế phần mềm hay phân tích dữ liệu. Trải nghiệm đó đã giúp em học rất nhiều về kỹ năng mềm và cách phối hợp với các bạn khác.”

Trải nghiệm học tập của Đức Anh tại nước Mỹ

Đức Anh tin rằng cuộc sống Mỹ giúp cậu hiểu bài học: nếu muốn hiểu thật sâu và rộng các kiến thức trên lớp, các bạn học sinh cần cố gắng học tập ở ngoài xã hội và “trải đời” hơn. Nam sinh Drexel University đã học các lớp về công nghệ thông tin như Computer Science (khoa học máy tính), Software Engineering (kỹ thuật phần mềm), và cả các lớp về kinh doanh như Accounting (kế toán). Điều quan trọng chính là Đức Anh đã chủ động tìm các cơ hội để áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống và công việc thực tế ngay từ năm nhất.

“ Em đang có 2 công việc part time liên quan đến ngành học của mình. Em tin rằng việc chuẩn bị sớm sẽ giúp mình hoàn thiện bản thân để có thể ứng tuyển vào các vị trí thực tập cũng như là full time sau này.”, chàng cựu Amser chia sẻ. Hiện tại, Đức Anh đang đi làm thêm ở 1 xưởng chăm sóc và nâng cấp siêu xe với vị trí quản lý hệ thống IT. Em có nhiệm vụ thiết kế và quản lý cơ sở dữ liệu cho đội ngũ kế toán và marketing của công ty. Ngoài ra, Đức Anh cũng là một tình nguyện viên tích cực của dự án cộng đồng Step Up Tutoring - 1 dự án đã giúp hơn 750 học sinh ở Mỹ tìm kiếm gia sư - với vai trò phát triển phần mềm giúp các gia sư quản lí tình hình học tập của học sinh.

Công việc làm thêm part - time ở xưởng xe của Đức Anh

Về tương lai lâu dài, Đức Anh chia sẻ bản thân đang cân nhắc để định hướng một vị trí trong mảng công nghệ và kinh tế như phân tích dữ liệu (business/data analyst), phát triển phần mềm (software engineering), kỹ sư dữ liệu (data engineer),...

Đức Anh và những kỉ niệm khó quên với những người bạn quốc tế

Bên cạnh việc phát triển các kỹ năng cho sự nghiệp sau này, Đức Anh cũng dành nhiều thời gian trải nghiệm cuộc sống với các bạn tại Mỹ. Em nhận ra rằng các bạn ở đây có lối sống “work hard, play hard”, tức học tập, làm việc chăm chỉ nhưng vẫn có đủ thời gian để “ăn chơi”. Ngoài ra, là một thành viên của CLB hiking của trường, Đức Anh đã trải qua nhiều cuộc dã ngoại và cắm trại qua đêm ở núi cùng các bạn thành viên.

Trong kì nghỉ xuân vừa rồi, cậu cũng đã dành 1 tuần đi khám phá đảo Caribbean với những người bạn nước ngoài yêu thích mạo hiểm và khám phá. Với nam sinh đến từ Drexel University, cậu rất trân quý những trải nghiệm “có một không hai” này và hy vọng sẽ tạo thêm nhiều kỉ niệm đẹp với các bạn.

Trần Minh Châu

Cùng chuyên mục

Bí quyết sở hữu vóc dáng "gái 1 con trông mòn con mắt" của vợ cầu thủ Thành Chung

Thứ 5, 25/04/2024 | 03:23
Vợ cầu thủ Thành Chung duy trì vóc dáng thon gọn sau sinh bằng cách nào?

7 công thức bữa sáng giảm cân đẹp dáng cho chị em

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:52
Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày và rất quan trọng, vì vậy chị em không nên bỏ bữa sáng để giảm cân.

Clip: Nhanh vài “tích tắc”, xe tải tông bẹp ô tô

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:31
Ô tô Camry đang chạy qua ngã tư thì bị xe tải tông ngang, xoay vòng tròn trên đường. Cú tông mạnh từ xe tải khiến ô tô Camry bị bẹp phần cánh cửa bên ghế phụ.

Đường Tôn Đức Thắng sau 6 năm chặt hàng cây cổ thụ

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:25
Cả đoạn đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) trước đây rợp bóng mát vì được cây xanh che phủ nhưng giờ đây đã thay đổi hoàn toàn, cả con đường trở nên khô khốc chỉ thấy những khối bê tông.

Tình tiết mới vụ Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị bắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:55
Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Timur Ivanov – bị tình nghi và điều tra suốt nhiều năm, truyền thông Nga đưa tin.