Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng

Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:39
0
Cuộc sống xa hoa vương giả của những vị vua cuối cùng của Nigeria đã được tái hiện sống động qua bộ ảnh “Kings of Nigeria” của nhiếp ảnh gia nổi tiếng George Osodi.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng George Osodi đã thực hiện một chuyến đi khắp nước phía Tây châu Phi rộng lớn để sưu tập những bức chân dung độc đáo này. Bộ ảnh với tiêu để “Những vị vua của Nigeria” dự kiến ​​sẽ được trưng bày tại Dự án Bermondsey, London vào tháng 10 tới.

Trong đó, nhiều vị vua truyền thống của Nigeria đã chính thức bị tước bỏ quyền hạn hiến pháp của mình từ nửa thế kỉ trước, vào năm 1963. Nhưng họ không mất đi nhiều sự phô trương thanh thế vương giả, sự lộng lẫy như trong phim trong những bức chân dung này. Họ vẫn tiếp tục được sự kính trọng lớn trong cộng đồng và có sức ảnh hưởng đáng kể. Với áo choàng màu sắc rực rỡ, ngai vàng được trang trí công phu và vô số người hầu tùy ý thích, họ như thể những vị vua châu Phi nguyên gốc.

Những bức ảnh dưới đây cho thấy tại sao cuộc sống xa hoa của các vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ bộ lạc của Nigeria vẫn được duy trì mặc dù họ bị mất quyền lực từ 50 năm trước.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng

Alhaji Dr Ado Abdullahi Bayero ngồi trên ngai vàng lộng lẫy của mình từ năm 1963. Ông là một cựu đại sứ tại Senegal, nổi tiếng với sự giàu có được tích lũy từ việc đầu tư vào thị trường chứng khoán và nông nghiệp.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 2).

Áo choàng trong văn phòng: quản lý nhân sự Agbogidi Obi James Ikechukwu Anyasi II, và cũng là vua Obi của Idumuje Unor. Ông vừa qua đời năm nay, là vị vua châu Phi trị vì lâu nhất. Ông lên ngôi vua vào ngày 9/10/1946 ở tuổi 22. Áo choàng của ông có hình Nữ hoàng Elizabeth khi còn trẻ, minh chứng rõ ràng cho một giai đoạn cai trị thuộc địa của Anh

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 3).

Tiểu vương của Kano Alhaji Dr Ado Abdullahi Bayero cùng với trợ lý của mình ngồi ở đằng sau chiếc Rolls Royce kiểu cổ trong chuyến đi tới nhà thờ Hồi giáo Trung tâm Kano.

Là một nhiếp ảnh gia người Nigeria lừng danh, ông Osodi được cấp quyền hiếm có để vào các cung điện và phòng ngai vàng của những nhà trị vì truyền nối từ đời này sang đời khác như những kho tàng di sản văn hóa sống của Nigeria. Ông nói với tờ Al-Jazeera: "Có những cuộc đụng độ thường xuyên giữa các nhóm dân tộc khác nhau ... Rất nhiều người đã mất lòng tin vào bản sắc của dân tộc họ. Tôi cảm thấy điều quan trọng là chúng ta thấy nền văn hóa đa dạng này được tập hợp trong một thể thống nhất, thay vì nhìn vào sự khác biệt và chia rẽ trong một quốc gia.”

Trong khi tổ tiên của họ đã cai trị vùng Châu Phi rộng lớn, sau khi chế độ quân chủ bị bãi bỏ vào năm 1963, các quốc vương khu vực bị tước đoạt tất cả quyền hạn hiến định của họ.

Nhưng dần chìm vào quên lãng, họ chủ yếu vẫn là những nhà lãnh đạo nổi tiếng và được chú ý lớn bởi hàng trăm nghìn người trung thành. Và mặc dù thiếu những quyền hạn chính thức, họ tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể và được xem như người trung gian không chính thức với chính phủ Nigeria.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 4).

Vua Wilson Ojakovo Oghoghovwe Oharisi III đã cai trị các vương quốc lớn của Ughelli và Urhoboland trong hơn 33 năm.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 5).

Vua Alayeluwa Oba Okunade Sijuwade thư giãn trong phòng ngai vàng của mình. Sinh năm 1930, ông đã được hưởng một cuộc sống phong phú. Ban đầu, ông làm việc cho doanh nghiệp của cha mình, sau đó ông làm ở tờ báo Tribune Nigeria trước khi theo học ngành Quản lý kinh doanh tại Đại học Northampton, Vương quốc Anh. Năm 1963, ông trở thành Giám đốc kinh doanh của công ty ô tô quốc gia của Nhà nước ở thủ đô Lagos, Nigeria. Sau đó, ông thành lập một công ty phân phối xe và trang thiết bị của Liên Xô ở Nigeria.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 6).

Hoàng đế Oba Oyetunji Jimoh Olanipekun Larooyell ở phía Tây Nam Nigeria. Ông đã làm việc như một giáo viên trong nhiều năm, đầu tiên tại trường học Baptist. Ông lên ngôi vua vào năm 1976. Ông đã nghiên cứu quản lý ở London và là một kế toán có trình độ.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 7).

Vua Benjamin Ikenchuku Keagborekuzi. Chỉ 2 năm và 4 tháng sau khi sinh vào tháng 7/1977, ông lên ngôi vua sau cái chết bất ngờ của cha mình. Ông là vị vua trẻ nhất trên thế giới. Ông hiện là Hiệu trưởng trường Đại học Ilorin, một trong những trường đại học uy tín nhất của Nigeria.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 8). Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 9).

Ông Omo N'Oba N'Edo Uku Akpolokpolo Erediauwa (trái) đăng quang quốc gia Edo (của Nigeria) vào năm 1979. Trước đó, ông học tại trường đại học Cambridge trước khi được bổ nhiệm giữ nhiều trọng trách quan trọng của chính phủ. Vua Alhaji Abdulmumini Kabir Usman (phải) lên ngôi năm 2008, 5 ngày sau cái chết của cha mình, vua Emir Muhammad Kabir Usman. Ông được nhớ đến như một sứ giả hòa bình trong cuộc nội chiến Nigeria.

Tiêu điểm - Cuộc sống xa hoa của các vị vua châu Phi cuối cùng (Hình 10).

Vua Deinmowuru Donokoromo III với vương trượng của mình bên ngoài cung điện. Ông đã cai trị Vương quốc Isaba, khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ ở khu vực Tây Nam của Nhà nước Delta từ năm 1983.

C.K (Theo Dailymail)

Những chuyện tình một đêm của vua chúa Việt

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:41
Các vị vua chúa với chốn hậu cung vô vàn mỹ nữ đã khiến không ít giai nhân phải sống trong cô quạnh cả đời. Tuy nhiên, cũng có không ít người chỉ một lần được sủng hạnh với rất nhiều nguyên do mà sinh ra quý tử, làm thay đổi lịch sử.

Bí mật về 'đàn bà và ngôi báu’ của vua chúa Việt Nam

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:42
Ít ai biết rằng, đằng sau ngai vàng vững chắc của một số ông vua Việt Nam, còn có những bí mật "giữ ngôi báu" khó tin... liên quan tới phụ nữ.

'Búp bê sống' người Nga tự nhận là vua kiếp trước

Thứ 4, 31/07/2013 | 12:41
Valeria Lukyanova, cô người mẫu Nga có ngoại hình như búp bê, khẳng định mình là bậc thầy tâm linh và từng làm vua ở kiếp trước.

Vì mộng đế vương, hoạn quan giết vua và thái tử

Thứ 2, 22/07/2013 | 16:40
Đinh Tiên Hoàng (924 - 979), tên húy là Đinh Bộ Lĩnh, là người có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, sáng lập triều đại nhà Đinh, dựng lên nước Đại Cồ Việt và trở thành hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau 1.000 năm Bắc thuộc.

Từ thánh nữ đồng trinh đến nữ đế hoang dâm có một không hai

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:31
Thánh nữ được coi là một nhiệm vụ cao quý đối với các thành viên của hoàng thất Nhật nhưng chẳng có ai muốn làm việc này vì phải sống như nữ tu. Người ta thường phải gieo quẻ để chọn người và coi đó là định mệnh.

Mai táng trinh nữ để trông coi mộ Hán (kỳ 2)

Thứ 2, 11/03/2013 | 15:43
Mộ Hán xây trên những đồi cao tạo thành một "thiên đường" dưới lòng đất. Mộ được xây bằng gạch với những cửa vòm, một kiến trúc tinh tế thu hút nhiều chuyên gia khảo cổ và cả kiến trúc sư. Đồ tuỳ táng là những vật dụng hàng ngày của chủ nhân khi còn sống bằng gốm, đồng, sắt, đồ trang sức như trâm, cúc áo, khuyên tai, nhẫn... bằng vàng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.