Cuộc thảm sát của giáo sư đại học (Kỳ 1)

Cuộc thảm sát của giáo sư đại học (Kỳ 1)

Chủ nhật, 08/09/2013 | 18:55
0
1 giáo sư mang súng tới trường ĐH, bắn chết 3 đồng nghiệp, nhiều người bị thương ...

Chiều thứ Sáu định mệnh

Chiều 12/2/2010, khoa sinh vật học của trường Đại học Alabama, Huntsville, Mỹ tổ chức buổi họp hội đồng giáo sư trường.

Mọi việc diễn ra một cách đều đặn và bình thường với những câu chuyện thường ngày như đề tài giảng dạy, phân công công tác, thảo luận phương án thu hút sinh viên…

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có cuộc nổ súng đẫm máu và kinh hoàng diễn ra ngay sau đó, vào khoảng 16h.

Giáo sư sinh học thần kinh Amy Bishop lao vào phòng họp của khóa, cầm khẩu súng dài nhắm vào đồng nghiệp và khai hỏa. 3 người bị chết và 3 người bị thương. 3 giáo sư sinh học tử vong ngay tại chỗ là Gopi Podila (chủ tọa), Maria Ragland Davis và Adriel Johnston. 3 người may mắn thoát khỏi lưỡi tử thần nhưng trọng thương gồm Luis Cruz-Vera, Joseph Leahy và Stephanie Monticciolo.

Có lẽ sự thất bại trong việc không được bổ nhiệm cũng như trong tham vọng nghiên cứu đã khiến giáo sư Bishop, 44 tuổi, hành động điên loạn như thế. Hoặc cũng có thể là vấn đề về thời gian khi “mảng tối” của bộ não vị giáo sư này trỗi dậy: Cô từng bắn chết anh trai tại Massachusett năm 1986. Vụ việc này được cho là một tai nạn trong thời điểm đó nhưng sau đã được điều tra lại. Không những thế, Bishop cũng bị tình nghi đã gửi một quả bom ống cho một đồng nghiệp tại trường Đại học Harvard. Cả hai vụ này đều bị cảnh sát lật lại hồ sơ điều tra.

Pháp luật - Cuộc thảm sát của giáo sư đại học (Kỳ 1)

Khẩu súng hung thủ dùng gây ra vụ thảm sát.

Tuy nhiên, theo đồng nghiệp của Bishop, họ không hề nghi ngờ gì về sức khỏe tâm thần của cô giáo sư này dù đôi khi cảm thấy cô ta hơi khó hiểu. Chỉ sau khi xảy ra vụ việc, toàn bộ câu chuyện về tình trạng tâm thần, 2 vụ “tại nạn” trước đó… của giáo sư sinh học thần kinh Amy Bishop mới được hé mở.

"Người hùng" chặn đứng vụ thảm sát

Trong vụ thảm sát buổi chiều thứ Sáu này, chủ nhiệm khoa, một giáo sư lâu năm tên Debra M. Moriarity được vinh danh là “người hùng” đã dũng cảm ngăn cản, giúp số người thương vong dừng lại.

Pháp luật - Cuộc thảm sát của giáo sư đại học (Kỳ 1) (Hình 2).

"Người hùng" Debra M. Moriarity

Trong suốt một tuần sau đó, hiệu trưởng trường Đại học Alabama là David B.William luôn nói về “những hành động anh hùng” của một người đã cứu nhiều mạng sống khác trong vụ thảm sát khiến 3 giáo sư tử vong và 3 người bị thương nặng này. Ông William không nói tên “người hùng” này ra vì người đó không muốn được vinh danh.

Nhưng vào tối thứ Hai, người này đã đồng ý trả lời phỏng vấn trên tờ The Chronicle và kể lại toàn bộ những gì đã xảy ra khi giáo sư Amy Bishop nổ súng bắn vào đồng nghiệp.

Theo lời kể của giáo sư Moriarity, khi Bishop nổ súng, giáo sư đang ở gần hung thủ. Bà cũng là người thân thiết với Bishop nhất với vị giáo sư điên dại này.

Khi Bishop bắn chết trưởng khoa Gopi K. Podila, giáo sư Moriarity đang ngồi viết trên bàn. Bà nhìn lên, Bishop đã bóp cò lần thứ hai và giết những người gần nhất là Adriel D. Johnson Sr và Maria Ragland Davis. Liền sau đó là những phát đạn khiến Stephanie Monticciolo và 2 người khác quằn quại vì vết đạn. Tất cả bị Bishop nhằm bắn vào đầu.

Giáo sư Luis Rogelio Cruz-Vera bị bắn vào ngực.

“Lạy Chúa, phải ngăn chặn ngay lập tức”, bà Moriarity nghĩ.

Bà bò theo dưới chiếc bàn hình chữ nhật về hướng Bishop, người đang cố gắng khóa cửa ra vào lại. Moriarity chộp được 2 chân của Bishop và hét lên: “Tôi đã từng giúp cô trước đây, giờ tôi có thể giúp cô lần nữa”. Thực vậy, bà đã làm việc và giúp đỡ, chia sẻ với Bishop trong nhiều đam mê nghiên cứu.

Bishop cố gắng nhoài người ra và quay về phía Moriarity, nắm hai tay vào khẩu súng và nhắm về phía người đồng nghiệp. Bishop lúc đó rất giận dữ, “đôi mắt trừng trừng và quai hàm cắn chặt”, bà Moriarity nhớ lại.

Trong giây phút đó, Bishop đã bóp cò tới 2 lần. Tiếng lách cách vang lên nhưng thật may mắn vì đạn đã hết.

Bà Moriarity trườn về phía căn phòng. Trong khi đó, Bishop lục túi mình để tìm cách nạp đạn. Tận dụng cơ hội đó, Moriarity chạy ra ngoài và đóng cửa lại. Cùng với sự giúp sức của những người khác lấy một chiếc bàn chèn ngang cửa vì lo sợ Bishop sẽ tiếp tục cơn cuồng loạn của mình.

Lúc này 2 giáo sư đã gọi cảnh sát và mọi việc dần được kiểm soát.

Giáo sư Moriarity, 55 tuổi, cho biết bà lớn lên trong một gia đình săn bắn nên khá quen với súng. “Nếu ai đó đang bắn súng và bạn muốn rời xa nó, bạn đang trấn tĩnh chính mình”, vị giáo sư miễn cưỡng nói về vụ việc đã xảy ra.

Mặc dù 2 ngày trôi qua nhưng khi trả lời phỏng vấn, giáo sư Moriarity vẫn còn đau chân với những vết bầm tím trên đầu gối.

Theo NYTimes/Dailymail/CBS/Khampha.vn

Đòi 'thư giãn' không được, rút súng bắn chết nữ tiếp viên

Thứ 5, 04/07/2013 | 21:36
Vụ việc manh động này xảy ra vào rạng sáng 1-7, tại quán tẩm quất thư giãn không treo biển có địa chỉ tại 257 đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa phận thôn Cáo Đỉnh, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm.

Bắn chết đồng nghiệp do mâu thuẫn từ việc đi... tiểu bậy

Thứ 6, 22/02/2013 | 14:00
Khi về đến khu tập thể, Trịnh Văn Tuấn nhắc lại việc gã đi tiểu "bất lịch sự" và bảo "Đáng lý ra tao đánh mày lúc ở ngoài quán nhưng sợ mất mặt mày nên tao không đánh", sẵn có hơi men, gã quay sang lớn tiếng chửi thề...

Hơn 3.500 năm tù cho thủ phạm thảm sát nhà tù

Thứ 2, 29/04/2013 | 08:25
Tòa án Sao Paulo (Brazil) vừa kết án 23 sĩ quan cảnh sát, mỗi người 156 năm tù vì cái chết của 13 trong số 111 tù nhân thiệt mạng vào ngày 2.10.1992. Những gì xảy ra tại Carandiru được xem là một trong những vụ bạo loạn và thảm sát nhà tù nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Nam Mỹ.

Thảm sát đẫm máu, 7 người bị siết cổ, chặt đầu

Thứ 2, 15/04/2013 | 22:32
Cảnh sát vừa tìm thấy 6 thi thể bị siết cổ và 1 người bị chặt đầu tại thành phố Cancun, khu du lịch phía Nam Mexico, hôm 14-4.

Bị bắt nạt, nam sinh chế bom thảm sát trường học

Thứ 6, 15/03/2013 | 08:21
Một thiếu niên 16 tuổi vừa bị giam giữ vô thời hạn sau khi thừa nhận tội âm mưu khủng bố, với kế hoạch sử dụng bom tự chế và súng để thảm sát bạn cùng lớp và giáo viên.

Sự thật về vụ thảm sát 286 người

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:56
Chức tỉnh trưởng Bến Tre giúp Leon Leroy không phải che giấu tội ác diệt chủng bằng những cuộc giết chóc của Hắc y đảng.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.