Cuộc thi Hoa hậu nhí Anh quốc khốn khổ “bão” dư luận

Cuộc thi Hoa hậu nhí Anh quốc khốn khổ “bão” dư luận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Các bậc phụ huynh tại xứ sương mù đã phản ứng dữ dội khi chứng kiến các bé dự thi trở thành "con rối" cho những trò kỹ xảo lệch lạc của Ban tổ chức.

Cuộc thi Hoa hậu nhí Miss Glitz Sparkle 2012 tại Anh kết thúc hôm 3/9 đã nhận được sự chú ý và quan tâm của nhiều người. Đến với cuộc thi, các Hoa hậu nhí cũng phải trải qua các phần thi bắt buộc như người lớn, kể cả phần thi áo tắm và chính phần thi này là chủ đề gây tranh cãi gay gắt xung quanh tiêu chí của ban tổ chức về cái đẹp và tài năng của các bé.

Sự kiện - Cuộc thi Hoa hậu nhí Anh quốc khốn khổ “bão” dư luận

Bé Ocean và mẹ ở đời thường

Miss Glitz Sparkle 2012 là cuộc thi Hoa hậu dành cho trẻ em lớn nhất, hoành tráng nhất và được dàn dựng công phu tại Anh. Nhiều tiêu chí được đặt ra để chọn Hoa hậu nhí xuất sắc và tài năng nhất. Tuy nhiên, những tiêu chí này dường như quá vô lý khi áp dụng những chuẩn mực dành cho người lớn để đo sự hồn nhiên, trong sáng và đáng yêu của các bé.

Chính sự lệch lạc đó đã khiến Miss Glitz Sparkle 2012 vấp phải hàng loạt ý kiến phản đối dữ dội. Nhiều bậc phụ huynh Anh quốc lên án cuộc thi quá nhạy cảm, không phù hợp với tuổi của các bé. Các thí sinh tham gia cuộc thi có đủ các lứa tuổi từ bé 7 tháng tuổi đến 10 tuổi, tất cả đều được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang phục đến phần trang điểm. Tuy nhiên, do tiêu chí chương trình đặt ra, các vị phụ huynh đều trang điểm cho các bé hết sức cầu kỳ khiến các bé trở nên quá già dặn và mất đi nét trẻ thơ đáng yêu vốn có. Và cũng vì việc này, nhiều bé có suy nghĩ, muốn chiến thắng cuộc thi phải trang điểm đậm như người lớn.

Sự kiện - Cuộc thi Hoa hậu nhí Anh quốc khốn khổ “bão” dư luận (Hình 2).

Ocean tạo dáng chuyên nghiệp trong phần thi áo tắm

Một nhà phê bình theo dõi cuộc thi từ đầu đến ngày chung kết cho biết, có thể sau cuộc thi, các bé sẽ vẫn còn cảm giác được làm công chúa nhưng suy nghĩ của các bé sẽ lệch lạc, không còn hồn nhiên như các em bé đồng trang lứa. Lúc này, các bé chỉ nghĩ đến phấn son, quần áo đẹp và tạo dáng sao cho chuẩn để thu hút người khác chứ không còn phát triển tài năng thực sự của mình nữa. Các nhà tổ chức cần xem xét và điều chỉnh lại tiêu chí nếu muốn tiếp tục tổ chức cuộc thi vào năm sau.

Mẹ của thí sinh Ocean Orrey (4 tuổi) vừa trang điểm cho con vừa chia sẻ: "Ocean đã giành chiến thắng tại 5 cuộc thi sắc đẹp dành cho lứa tuổi của bé". Nhưng mẹ cô bé cũng thừa nhận sau khi trở thành Hoa hậu nhí, Ocean không hề biết mình là chủ đề bàn tán của nhiều người và cuộc sống của bé sẽ không yên bình như trước nữa. Không chỉ các nhà phê bình đánh giá cuộc thi dành cho trẻ nhỏ này đang bị chuẩn hóa theo một tiêu chí không phải dành cho độ tuổi các bé mà những người theo dõi chương trình cũng nhận xét, các bé đang trở thành một con rối cho quá trình kỹ xảo hóa, công nghệ hóa của người lớn. Họ áp đặt những cái chuẩn, cái đẹp của người lớn cho trẻ nhỏ.

Trước khi cuộc thi diễn ra một tháng, các bé không được vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Đó là khoảng thời gian các bé phải luyện tập đi đứng, tạo dáng như những người mẫu chuyên nghiệp để khi đứng trên sàn diễn, các bé không phải lúng túng và dễ dàng "chiếm được cảm tình" của ban giám khảo. Đáng chú ý là trong cuộc thi, em bé nhỏ tuổi nhất mới chỉ 7 tháng tuổi cũng bị mẹ "đặt" lên sàn diễn trong trang phục áo tắm, ánh mắt ngơ ngác của bé khiến ban giám khảo lẫn người xem cũng phải ái ngại. Nhiều bé khác được cha mẹ khoác lên mình những bộ áo tắm hở hang, cầu kỳ và lòe loẹt. Ngay tại buổi chung kết, nhiều người đến tham dự cũng phải lắc đầu và nhún vai vì cuộc thi không còn được như mong đợi ban đầu.

Hồng Nhung (Theo DailyMail)

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.