Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất

Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 31/12/2020 | 22:42
0
Sáng 31/12 tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã trao giải cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh năm 2020. Cuộc thi không trao giải nhất, vậy lý do là gì?

Theo đó, cuộc thi được phát động từ ngày 14/9, dù trong khoảng một thời gian rất ngắn nhưng ban tổ chức nhận được tổng số 226 kịch bản dự thi, trong đó có 186 kịch bản hợp lệ theo đúng thể lệ của cuộc thi và 40 kịch bản không đúng thể lệ. Có tổng số 152 tác giả thuộc 32 tỉnh, thành cả nước, ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đã gửi kịch bản tham dự. Trong đó, 32 tác giả đã gửi 2 kịch bản dự thi. Tác giả nhỏ tuổi nhất 16 tuổi (sinh năm 2004) và tác giả lớn tuổi nhất 82 tuổi (sinh năm 1938).

Văn hoá - Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất

Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh, Trưởng ban chung khảo cuộc thi.

"Đây là một con số kỷ lục so với các kỳ phát động trước đây. Lý do, có lẽ do dịch covid-19 nên các biên kịch có thời gian hơn và vì cả chục năm chưa tổ chức thi kịch bản nên nguồn kịch bản trong dân nhiều", Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh, Trưởng ban chung khảo cuộc thi cho biết.

Ban giám khảo của cuộc thi đánh giá các kịch bản gửi về lần này đề tài đa dạng, có phim lịch sử, dã sử, đương đại, chiến tranh, hậu chiến, đề tài gia đình, thanh thiếu niên, vụ án… Về chất lượng, ban giám khảo đánh giá chưa có nhiều kịch bản thực sự nổi bật nên quyết định không trao giải nhất. 

"Vòng chung khảo chúng tôi đã nhận được 18 kịch bản đã vượt qua được sơ khảo, theo khung giải thưởng sẽ là 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích, nhưng chất lượng kịch bản khác nhau. 9 thành viên chấm kịch bản làm việc công khai, thận trọng và chọn được 8 kịch bản tốt nhất nhưng không tìm ra giải nhất. Lý do là không có kịch bản đặc biệt xuất sắc. Hai kịch bản đạt giải nhì là hai tác phẩm xứng đáng, các kịch bản có cái nhìn đa dạng về cuộc sống. Bản thân giám khảo khi chấm kịch bản thì không được biết tên tác giả, kịch bản chỉ đánh mã số và dọc phách nên việc chấm công khai, không thiên vị ai cả..." - Bà Ngô Phương Lan cho hay.

Cụ thể, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhì (50 triệu đồng/giải) cho 2 kịch bản Culi không bao giờ khóc tác giả Phạm Ngọc Lân và Nghiêm Quỳnh Trang; và Thiên mạc hùng ca tác giả Nguyễn Thị Mai Phương. Tác giả trẻ Phạm Ngọc Lân là người theo đuổi dòng phim độc lập, từng có phim ngắn lọt vào những liên hoan phim quốc tế uy tín. Khi lên nhận giải, các tác giả trẻ đều bày tỏ sự bất ngờ và cảm kích trước sự cởi mở của ban tổ chức.
 
Văn hoá - Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất (Hình 2).

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành (bên trái), TS. Ngô Phương Lan (bên phải), trao giải Nhì cho hai kịch bản Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân - Nghiêm Quỳnh Trang và Thiên mạc hùng ca của Nguyễn Thị Mai Phương

 
3 giải Ba (30 triệu đồng/giải) được trao cho kịch bản: Anh hùng tình báo Phạm Xuân Ẩn tác giả Phạm Thùy Nhân; Nổi loạn tác giả Nhiếp Thị Hải Anh; và Vầng trăng thơ ấu tác giả Đặng Thị Thanh Bình.
 
3 giải Khuyến khích (10 triệu đồng/giải) được trao cho các kịch bản: Đêm ả đào tác giả Đặng Thu Hà; Kiếm gỗ và kiếm thép tác giả Nguyễn Anh Tuấn (Mai An); Me Tư Hồng tác giả Huỳnh Bá Long.
Văn hoá - Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất (Hình 3).

Bà Lý Phương Dung - Cục phó cục Điện ảnh (trái) và đạo diễn Đào Duy Phúc (Phải) trao giải ba cho cho 3 kịch bản: Anh hùng tình báo Phạm Xuân Ẩn, Nổi loạn của Nhiếp Thị Hải và Vầng trăng thơ ấu của Đặng Thị Thanh Bình.

Văn hoá - Cuộc thi Sáng tác Kịch bản Phim truyện Điện ảnh không trao giải nhất (Hình 4).

Ông Đặng Văn Hào - Chánh văn phòng cục Điện ảnh (trái) và Biên kịch Trịnh Thanh Nhã trao giải khuyến khích cho 3 kịch bản: Đêm ả đào của Đặng Thu Hà, Kiếm gỗ và kiếm thép của Nguyễn Anh Tuấn và Me Tư Hồng của Huỳnh Bá Long.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết: "Cục sẽ cố gắng đưa hai phim đoạt giải nhì vào kế hoạch sản xuất phim của nhà nước vì đây là hai kịch bản thực sự chất lượng. Khi tổ chức cuộc thi này chúng tôi đã cố gắng tổ chức một ban giám khảo có tư duy cởi mở, để chọn những kịch bản mới mẻ, có khả năng đưa vào sản xuất. Năm 2021, Cục Điện ảnh sẽ tổ chức cuộc thi kịch bản dành cho phim hoạt hình và phim tài liệu".

Kịch bản phim truyện điện ảnh: Không có bột sao gột nên hồ và nỗi lo bắt tay tạo “lợi ích nhóm”

Thứ 7, 26/09/2020 | 20:00
Mấy năm trở lại đây, phim truyện điện ảnh được khán giả chú ý đến nhiều hơn do nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật tăng lên. Nhưng thực tế hiện nay, kịch bản phim điện ảnh còn thiếu và không có những “phim bom tấn Việt”. Tình trạng này đã lên mức báo động khi nhiều nhà làm phim đã phải lấy cốt truyện từ phim nước ngoài rồi Việt hóa thành kịch bản phim của Việt Nam. Vậy nguyên nhân thiếu hụt này từ đâu và các nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất nói gì về những khuyết sót này?

Lý do Hồng Ánh nhận lời đóng phim của Dũng “Khùng" dù chưa đọc kịch bản

Thứ 6, 02/03/2018 | 14:00
Không chỉ gây ngạc nhiên khi lần đầu đảm nhận vai chính trong một bộ phim điện ảnh, Hồng Ánh còn khiến khán giả chờ đợi khi tái xuất màn ảnh với một hình tượng hoàn toàn mới mẻ mà chính cô cũng cảm thấy thích thú.

NSƯT Trung Anh nhận xét gì về kịch bản phim 'Người phán xử'?

Thứ 6, 02/06/2017 | 12:30
Khi được hỏi, lần đầu tiên cầm kịch bản phim Người phán xử, NSƯT Trung Anh đã phản ứng thế nào?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.