"Cuộc tình" giữa Văn Hậu và Heerenveen: "Bỏ thì thương, vương thì tội" !

Uông Đàm Linh

Văn Hậu đang đứng trước một quyết định thực sự khó khăn trong việc ở lại hay chia tay CLB Heerenveen. Bởi lẽ, Văn Hậu chưa có cơ hội thi đấu thường xuyên ở đây nhưng bù lại, anh lại được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm ở một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu.

Chuyến "xuất hành" không như ý muốn

Trong những năm qua, Đoàn Văn Hậu được xem là hậu vệ trái hay nhất bóng đá Việt Nam dù tuổi đời và tuổi nghề còn quá trẻ.

Người ta biết đến cầu thủ sinh năm 1999 này từ các tình huống lên công về thủ nhịp nhàng cùng những cú sút xa thành bàn đầy uy lực và đẳng cấp ở cấp độ trẻ của ĐTQG.

Sự trưởng thành vượt bậc trong thời gian ngắn giúp hậu vệ trẻ này chỉ trong một năm, anh thi đấu cho ba cấp độ ĐTQG. Cụ thể, trong năm 2017, khi vừa trở về từ VCK U20 World Cup, anh nhanh chóng góp mặt vào đội hình U22 và ĐTQG không lâu sau đó.

Đáng chú ý chính là ở thời điểm đó, hậu vệ gốc Thái Bình chỉ dự bị tại Hà Nội FC và gần như không có cơ hội ra sân thi đấu như hiện tại.

Điều này cho thấy, Văn Hậu thực sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của anh trong suốt thời gian qua.

Lối chơi thông minh, thi đấu hiệu quả, chắc chắn giúp Văn Hậu trở thành hậu vệ trái hàng đầu Việt Nam và là một mắt xích không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Park Hang-seo xây dựng cho ĐTQG thời gian qua.

Màn trình diễn xuất sắc tại AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 đã giúp Hậu lọt vào mắt xanh của nhiều CLB nước ngoài. CLB SC Heerenveen (Hà Lan) là đội bóng tích cực nhất trong việc thương thảo để đưa Văn Hậu sang trời Âu thi đấu.

Đương nhiên, trước lời đề nghị này, nhận được sự đồng ý của CLB chủ quản là Hà Nội FC, Văn Hậu đã không bỏ lỡ cơ hội quý báu này.

Anh chuyển đến SC Heerenveen với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 01 năm kèm theo điều khoản mua đứt.

Chuyển sang trời Âu với nhiều hy vọng, Văn Hậu cho thấy khả năng hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới, đồng đội mới.

Thế nhưng, mọi chuyện chỉ dừng lại ở đấy khi Văn Hậu chỉ thi đấu cho đội hình chính Heerenveen đúng vài phút cuối ở trận đấu cúp. Còn phần lớn thời gian, anh chỉ góp mặt trong những trận đấu ở cấp độ Jong Heerenveen (đội trẻ).

Việc này khiến nhiều người cho rằng Văn Hậu không được đối xử bình đẳng dù cho cầu thủ này vẫn có những trận đấu cực kỳ xuất sắc.

Văn Hậu và "ranh giới" mong manh giữa đi và ở !

Việc Văn Hậu không thể cạnh tranh vị trí đá chính trong đội hình Heerenveen khiến dư luận nổ ra những luồng tranh cãi khá gay gắt của các CĐV.

Các CĐV Heerenveen cho rằng việc CLB chiêu mộ Văn Hậu là không cần thiết bởi anh không giúp ích gì cho đội bóng. Còn NHM Việt Nam lại cho rằng SC Heerenveen đang "cố tình" đày ải Văn Hậu và khuyên hậu vệ sinh năm 1999 này mau chóng trở về nước.

Cũng có ý kiến cho rằng, Hậu đang còn trẻ, con đường sự nghiệp còn đang trước mắt. Hãy có gắng vượt qua thử thách, nỗ lực phấn đấu vì cơ hội thi đấu ở châu Âu là không nhiều.

Dù gần như không được góp mặt trong đội hình chính của SC Heerenveen nhưng mới đây, Văn Hậu đã nhận được lời đề nghị ở lại đội bóng này với bản hợp đồng cho mượn thêm 01 năm.

Thiện chí của SV Heerenveen là có khi họ chủ động gửi mail cho Hà Nội FC để đề xuất đàm phán về trường hợp của Văn Hậu.

Dù rất mong muốn được gắn bó với SV Heerenveen nhưng Văn Hậu không thể tự quyết định được số phận của mình bởi việc đi hay ở còn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Hà Nội FC.

Nói cho cùng, ở thời điểm hiện tại, Văn Hậu đang phải đứng giữa "ranh giới" mong manh giữa việc ở lại SV Heerenveen hay trở về Việt Nam.

Nếu Hà Nội FC đồng ý để Văn Hậu tiếp tục chơi bóng ở Hà Lan thì đây sẽ là cơ hội lớn để anh tiếp tục được phát triển về mọi mặt.

Bởi lẽ, giải vô địch quốc gia Hà Lan là một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu. Vì thế, sẽ không cần phải nói nhiều về sự vượt trội hoàn toàn của giải đấu này với V.League.

Sau một năm tập luyện ở môi trường chuyên nghiệp, Văn Hậu đã có những bước tiến tốt về chuyên môn lẫn thể hình, thể lực.

Còn nhớ, khi Văn Hậu trở về tham dự SEA Games 30, cầu thủ này trở nên "phổng phao" hơn, "cơ bắp" hơn. Đây là điều mà anh chưa thể đạt tới khi còn thi đấu trong màu áo Hà Nội FC.

Nếu Văn Hậu tiếp tục thi đấu ở SV Heerenveen, NHM bóng đá Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để lo lắng cho tương lai của hậu vệ cánh trái số một của ĐTQG hiện nay.

Không được thi đấu đồng nghĩa với việc phong độ và cảm giác bóng của hậu vệ cánh người Thái Bình sẽ giảm sút. Không loại trừ khả năng, Văn Hậu sẽ nảy sinh ra tâm lý chán chường nếu tiếp tục phải dự bị.

Thêm nữa, muốn chiếm được một vị trí thi đấu chính thức, Văn Hậu cần phải có đột phá thực sự về kỹ năng chơi bóng , đặc biệt là anh phải trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh với các đồng đội.

Ở trường hợp còn lại, nếu Hà Nội FC và SC Heerenveen không đạt được thỏa thuận, Văn Hậu sẽ phải về nước, chuẩn bị cho giai đoạn lượt về của V.League 2020.

Đây sẽ là điều chúng ta không mong muốn nhất ở thời điểm này. Văn Hậu nếu về nước theo đúng hợp đồng đã ký kết trước giữa Hà Nội FC và SV Heerenveen, anh sẽ không được thi đấu ngay mà phải chờ đợi khi lượt về V.League 2020 khởi tranh.

Vì thế, Hà Nội FC phải "giải bài toán" với trường hợp của Văn Hậu bởi anh là cầu thủ giỏi, có thể tiếp tục phát triển tài năng trong tương lai.

Đ.L