Cuộc trốn chạy... khỏi tổ quỷ sau 10 năm lưu lạc

Cuộc trốn chạy... khỏi tổ quỷ sau 10 năm lưu lạc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Cơ hội đào thoát khỏi nhà bố dượng và ổ buôn người đã đến, nhưng cũng chính lúc ấy lại sinh ra những chia ly, cách biệt đến tận bây giờ.

Đi chợ và trốn thoát

Nhiều lần hai mẹ con Quân tìm cơ hội gia đình bố dượng sơ hở để cả nhà trốn về Việt Nam. Nhưng ông bố dượng đã thuê bọn đàn em của Lải Cào làm tai mắt khi một trong bốn người ruột thịt của Quân ra khỏi làng. Hơn nữa, đối với bọn buôn người, để cho gia đình Quân trốn thoát là mối đe dọa cho công việc làm ăn của chúng.

Khi gia đình Quân trốn thoát, chắc chắn những đầu mối cung cấp gái bên Việt Nam sẽ bị lộ. Việc trông coi những người Việt, đuổi bắt khi họ bỏ trốn đồng nghĩa với sự tồn vong trong nghề buôn người của chúng. Vì thế, mỗi khi ai có ý định trốn mà chúng phát hiện ra chỉ có chết đòn; còn những ai bị bắt lại, sẽ không khác gì bị đẩy đến chỗ chết, có sống cũng thành tật.

Một dịp, nhân ông bố dượng vui vẻ, ba mẹ con Quân xin đi chợ huyện để sắm đồ cho vợ chồng Quân ra ở riêng. Ban đầu, ông bố dượng không bằng lòng. Vì lâu nay, sợ mẹ Quân trốn nên đi đâu ông ta cũng bắt người trông coi. Quả thật, bà luôn tìm cơ hội trở về Việt Nam, đã trốn 5 lần thì đều bị bắt lại, bị đánh cho thừa sống thiếu chết. Mãi sau, ông bố dượng đồng ý vì thấy họ bỏ lại bé Dung nên chắc không dám trốn.

Thế là họ đi chợ, không mang theo một thứ đồ dùng gì để gia đình nhà chồng và bọn tai mắt của tên Lải Cào để ý. Sau khi lượn một vòng mua vài thứ đồ ăn thức uống cần thiết và xem xét tình hình ba mẹ con lén ra mặt đường, rồi bắt xe thẳng hướng Việt Nam. Bốn ngày đêm lo lắng bị bắt lại, rút cục, họ đã đến gần cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để vào đất Việt Nam.

Khi càng đến gần mảnh đất quê nhà, ai cũng hồi hộp vì xa quê lâu ngày, giờ sắp được tự do. Ba người nhìn nhau khóc nức nở. Họ lại xuống xe, lội bộ, đi thêm một chặng dài, đến những ngọn núi xếp chồng xếp lớp, rồi đến một lối mòn dẫn ra của khẩu Tân Thanh. Từ xa trong núi, họ nghe rõ tiếng còi xe ầm ĩ qua trạm kiểm soát, ở đó là tự do, là cuộc sống thanh bình mà mẹ của Quân, và vợ chồng Quân khát vọng đã lâu.

Nguyện làm con tin

Khi đến đây, mẹ của Quân đứng sững lại, không dám bước sang phần đất Việt, bà tần ngần nhìn về quê nhà, nước mắt dàn giụa. Quân tưởng mẹ xúc động quá nên chạy lại dìu mẹ đi. Nào ngờ, bà cầm lấy tay con nói trong nước mắt lưng tròng:

- Hai đứa về, lo cuộc sống, các con con tương lai. Bảo mọi người ở nhà là mẹ vẫn khỏe, sẽ trở về sớm nhất!

Hai vợ chồng Quân sững người lại. Quân ngạc nhiên hỏi:

- Sao mẹ lại không về, đến quê nhà rồi mà, còn một đoạn đường nữa thôi mà?

- Không được con ơi! Con Dung còn ở đó, không thể bỏ nó. Mẹ nghĩ kỹ rồi, nếu đem bé Dung theo thì chúng sẽ không để cho thoát cả. Mẹ chỉ đưa hai con đến đây, rồi quay lại với cháu của mẹ, nó còn nhỏ, không biết rồi sẽ gặp chuyện gì trong bàn tay của dượng con đâu.

Cả ba đều khóc. Quân không phải không nghĩ đến con, chỉ cần đưa được vợ và mẹ thoát khỏi ổ buôn người là anh sẽ quay lại tìm, cứu con gái sau. Hai vợ chồng Quân thương mẹ bao năm bị đày đọa, sống đời nô lệ, ốm yếu và già đi, nếu cứ chịu khổ như thế sẽ chẳng sống nổi để trở về nên giải pháp cứu thoát mẹ và vợ trước thì Quân cho là hợp đạo lý. Nghĩ là thế và đã làm thế, tưởng mẹ nghe theo nhưng giờ lại có sự thay đổi.

- Mẹ già rồi, chẳng sống được bao lâu, phải quay lại để lo cho cái Dung! - Mẹ Quân bảo.

- Vậy, con đi cùng mẹ. Sống chết có nhau, con không thể bỏ mẹ một mình được, như thế là mang tội bất hiếu. - Quân kiên quyết…

Thế là cả ba không ai nghe ai, tất cả cứ đòi trở lại cái nơi đã trốn chạy. Mẹ Quân thấy cứ kéo dài mãi không tốt nên gắt:

- Nếu còn ở lâu, chắc bọn người của Lải Cào sắp đuổi đến nơi thì không kịp…

- Không mẹ ơi, có về cùng về, có đi cùng đi...

- Được, hai đứa không về tao cắn lưỡi chết trước mặt bọn mày cho vừa lòng.

Thế là ba người lại ôm nhau khóc. Bà mẹ xô hai đứa con sang bên phần đất Việt bằng hơi sức cuối cùng. Rồi bà khóc, chúng bước lùi đến đâu, nhìn mẹ cũng khóc đến đó. Bà còn đứng mãi nhìn về đất Việt, ở đó, 15 năm rồi bà chưa được về. Và bây giờ, gần quá mà có về được đâu. Bà đứng nhìn cho đến lúc hai đứa khuất bóng sau sườn núi. Họ nép vào sườn đá núi bên đất Việt nhìn mẹ bị bọn đàn em của Lải Cào trói lại, đánh đập rồi đưa vào đại lục mất dạng... Hai vợ chồng Quân khóc suốt quãng đường về.

Lời khẩn cầu... dài hơn cuộc đời?

Sau khi về đến cửa khẩu Tân Thanh, vợ chồng Quân trình bày với công an Tân Thanh mọi diễn biến vụ việc. Một mặt, công an thu xếp cho hai người về quê thuận lợi; mặt khác, kết hợp với công an tỉnh Bắc Giang để tiến hành bắt Nguyễn Thị Hà, cùng quê với Tuyền và một số đối tượng có liên quan. Nhưng khi tìm đến nơi thì tất cả bọn chúng đã cao chạy xa bay khỏi địa phương. Vợ chồng Quân về quê báo với công an và chính quyền địa phương mong sự giúp đỡ cứu mẹ và con gái...

Giờ đây, Cuộc sống đã thay đổi nhiều. Chị gái Quân đã lấy chồng, hai đứa em cũng đã lớn. Trong căn nhà của Quân, ngoài hai vợ chồng, hai em giờ có thêm hai đứa con là Cao Thị Hạnh - 3 tuổi, Cao Thế Trung hơn một tuổi. Quân bảo: "Đến nay vẫn không có tin gì của mẹ và con, không biết lần trở về ấy mẹ tôi có sống được nổi không? Và con gái của tôi bây giờ không biết ra sao.

Chúng tôi cũng được biết, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành đã có nhiều biện pháp nhằm giải cứu mẹ và con gái của anh. Nhưng đến nay, mọi nỗ lục đang gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân Quân cho biết, nếu có khoảng chục triệu đồng tiền Việt, anh đã đi cứu mẹ và con từ lâu chứ không để đợi đến giờ.

Gia đình Quân có mẫu ruộng trồng lúa màu, năm vừa qua lại bị bão, mất mùa liên miên, chỉ đủ cho gia đình sáu miệng ăn nên khát vọng góp tiền đi cứu mẹ và con vẫn chưa thể thực hiện. Anh bảo, sắp tới sẽ đi làm thêm để góp lộ phí cứu người. Còn vay, ở vùng quê này lấy đâu ra số tiền nhiều đến thế.

Mong các cơ quan ban ngành, tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân đạo hãy giúp đỡ Quân để bước đường cứu mẹ và con gái trong ổ buôn người được thuận lợi hơn, chắc chắn hơn. Mong rằng, trên đường thiên lý cứu mẹ và con gái, Cao Văn Quân sẽ bình an, sớm đưa được người nhà trở về đoàn viên.

Tú Văn

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.