Cuộc trốn thoát ngoạn mục của nữ sinh bị bán sang Trung Quốc

Cuộc trốn thoát ngoạn mục của nữ sinh bị bán sang Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bị "người yêu" và đồng bọn lừa bán sang Trung Quốc những tưởng cô nữ sinh lớp 10 sẽ phải gửi nắm xương tàn nơi đất khách như bao cô gái Việt Nam nhẹ dạ khác. Nhưng cô gái xinh xắn đã tìm về được tổ ấm sau hơn nửa năm trời lưu lạc xứ người.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Theo thông tin chúng tôi nhận được, nạn nhân tội nghiệp trong vụ việc nêu trên tên là Nguyễn Thị Thảo (SN 1996, trú tại thôn Bắc, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Trước thời điểm bị lừa bán sang Trung Quốc lấy món tiền tương đương 34 triệu đồng, Thảo đang là học sinh lớp 10 của một trường cấp III trên địa bàn huyện Đông Anh.

Pháp luật - Cuộc trốn thoát ngoạn mục của nữ sinh bị bán sang Trung Quốc

Ông Hoàng Ngọc Vui - phó trưởng CA xã Kim Nỗ trao đổi sự việc với PV

Tiếp chúng tôi tại trụ sở công an xã Kim Nỗ, ông Hoàng Ngọc Vui (phó trưởng công an xã) cho biết: "Khoảng tháng 4/2012, gia đình Thảo có lên trụ sở công an xã trình báo về việc cháu đột ngột mất tích một cách bí ẩn. Chúng tôi cũng đã bắt tay vào cuộc điều tra và báo cáo sự việc lên cấp trên nhưng suốt nhiều tháng trời, nguyên nhân mất tích của cháu vẫn là một ẩn số. Đặc biệt, vì nạn nhân là người thường xuyên sử dụng internet và có mối quan hệ bạn bè trên thế giới ảo rất phức tạp nên lực lượng công an càng khó khăn hơn trong việc khoanh vùng đối tượng. Sau sự việc của cháu, nhiều người dân địa phương hoang mang cho rằng cháu đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Bẵng đi một thời gian, bỗng ngày 10/11 vừa qua, cháu đột ngột trở về và được gia đình đưa lên cơ quan công an trình diện, đồng thời cung cấp thông tin và thủ đoạn của đường dây buôn người của nhóm đối tượng xấu. Ngay lập tức, Công an huyện Đông Anh cũng đã bắt giữ các đối tượng buôn người và buộc chúng phải khai nhận toàn bộ hành vi tội ác".

Theo đó, danh tính các đối tượng trực tiếp tham gia vào việc mua bán cô nữ sinh 16 tuổi gồm có Thân Văn Cường (SN 1991, trú tại Tân Liễu, Yên Dũng, Bắc Giang); Trần Hữu Quang (SN 1988, trú tại tổ 15, Phú An, Thị trấn Phong Châu, tỉnh Phú Thọ); thanh niên tên Kiên (ở Quảng Ninh) và một phụ nữ Trung Quốc. Trong đó, đích thân Cường và Quang đã dẫn Thảo đến Móng Cái (Quảng Ninh) rồi nhờ Kiên đưa tất cả sang Trung Quốc để bán cô gái trẻ nhẹ dạ lấy món tiền xấp xỉ 10.000 nhân dân tệ.

Cũng theo lời vị phó trưởng công an xã Kim Nỗ, thủ đoạn của nhóm đối tượng là "vô cùng quen thuộc": Các đối tượng lân la làm quen với các cô gái trẻ trên mạng rồi giả vờ yêu đương. Sau khi thấy "cá" đã "cắn câu", viện cớ muốn đưa "người yêu" đi chơi/ mua sắm/ thăm bà con..., các đối tượng buôn người sẽ đưa nạn nhân sang Trung Quốc và bán đứt lấy một khoản tiền. Sang bên kia biên giới, phần lớn các cô gái trẻ nhẹ dạ sẽ bị chủ nhân người Trung Quốc ép phải "phục vụ" ở các động mại dâm, làm vợ cho đàn ông Trung Quốc hoặc may mắn hơn thì cũng vắt kiệt sức lực trong các công trường lao động khổ sai.

Trong trường hợp cụ thể của Thảo, Cường và Quang rủ Thảo về quê Cường ở Bắc Giang chơi. Đang đi nửa đường, vờ như có việc gia đình phải lên Móng Cái (Quảng Ninh), 2 thanh niên lại đưa cô bé đến đó rồi nhờ Kiên (là dân bản địa) tìm đường đưa sang Trung Quốc bán.

"Rất may cháu Thảo đã về được nhà an toàn. Chúng tôi rất mong qua câu chuyện này các bạn trẻ, đặc biệt là nữ giới hãy ghi nhớ lấy và coi đó là một bài học khắc cốt ghi tâm", ông Hoàng Ngọc Vui bày tỏ.

Pháp luật - Cuộc trốn thoát ngoạn mục của nữ sinh bị bán sang Trung Quốc (Hình 2).

Bà Lê Thị Mừng (bên phải): "Mong các cơ quan chức năng nghiêm trị những kẻ buôn người".

Thoát khỏi địa ngục

Rời UBND xã Kim Nỗ, chúng tôi lên đường tìm về nhà nạn nhân trẻ tuổi. Được biết gia đình Thảo rất khó khăn. Bố Thảo bị tàn tật, quanh năm chỉ ngồi một chỗ nên từ nhiều năm nay, mọi gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên đôi vai tần tảo của người mẹ thường xuyên đau ốm. Thảo là con gái út và duy nhất trong gia đình có 4 anh em nên dẫu sao cũng được nuông chiều hơn các anh một chút.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, bà Lê Thị Mừng (SN 1960, mẹ Thảo) mếu máo cho PV biết: "Quãng thời gian cháu mất tích quả là ác mộng đối với gia đình chúng tôi. Đau xót và thương con đứt gan đứt ruột nhưng chúng tôi chẳng biết phải làm thế nào. Cả nhà dò hỏi khắp nơi nhưng đều vô vọng. Bỗng dưng nay cháu trở về như một phép lạ làm chúng tôi vui mừng lắm".

Nhìn người đàn bà quê mùa chất phác, chẳng biết bà đang thực vui vì cô con gái mất tích nay đã trở về hay đang xé ruột nát gan với những gì cô bé vừa bị đày ải bên kia xứ người. Theo thông tin gia đình cung cấp, Thảo trở về nhà xanh xao hơn trước khá nhiều, tuy nhiên thần sắc và tâm lý của em đã dần ổn định. Trước khi bị bán, Thảo khá cân đối với cân nặng khoảng 50kg và chiều cao hơn 1m60.

Về hành trình gian nan của Thảo, anh Nguyễn Văn Bằng (SN 1983, anh cả của Thảo) thay mặt em gái kể lại toàn bộ câu chuyện với PV. Theo đó, từ đầu năm 2012, qua mạng internet, Thảo có quen biết hai đối tượng thanh niên ngoại tỉnh là Thân Văn Cường, và Trần Hữu Quangå. Hai đối tượng này là bạn của nhau và cũng thường xuyên về Đông Anh chơi với nhóm bạn của Thảo. Thấy cô nữ sinh lớp 10 phổng phao xinh đẹp, Cường đã vờ như nảy sinh tình cảm với cô bé.

Để lấy được lòng tin tuyệt đối từ Thảo, Cường cũng không ngại ngần một vài lần qua chơi thăm gia đình Thảo. Thấy em gái mình còn ít tuổi và đang tuổi học hành, gia đình anh Bằng cũng tìm cách khuyên can nhưng Thảo cũng chỉ ậm ừ rồi tìm cách nói tránh đi chuyện tình cảm của mình. "Khi Thảo mất tích, chúng tôi cũng nhiều lần lên Phú Thọ để hỏi Quang, nhưng Quang đều nói không biết. Còn Cường, khi sự việc xảy ra, đích thân tôi lên Bắc Giang tìm nhưng không thấy, địa chỉ mà trước đây anh ta cung cấp cho chúng tôi là địa chỉ giả. Có những thời điểm, gia đình chúng tôi thực sự gặp bế tắc.

Bẵng đi khoảng 3 tháng sau ngày mất tích, em tôi bỗng gọi về nhà bằng một số điện thoại rất lạ, khóc than cho biết mình đã bị bán sang Trung Quốc và đang phải lao động rất khổ sở ở một nông trường mía đường. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm và cũng nhờ sự khéo léo của em Thảo, đến nay em đã được trở về nhà an toàn", anh Bằng tỉ mỉ kể lại.

Theo lời anh Bằng, ngay sau khi nắm được số điện thoại gọi về, gia đình anh đã cất công sang tận bên kia biên giới nhờ người dò hỏi địa chỉ của số máy đã gọi về Việt Nam. Đồng thời, về phần Thảo, cô cũng dùng mọi lời lẽ thuyết phục bà chủ của mình rằng nếu không cho cô trở về nhà để lấy tiền tự chuộc mình thì trước sau công an cũng đến để bắt bà ta vì tội "buôn bán người". Quá lo sợ trước những lời lẽ đanh thép của cô gái mới chỉ 16 tuổi, bà chủ của Thảo đã đành chấp nhận, gửi xe đưa thảo về đến địa phận tỉnh Móng Cái rồi từ đó anh Bằng đã lên tận nơi đón em về. Hiện sự việc vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Được biết ngay sau khi sự việc vỡ lở, hai đối tượng chính là Thân Văn Cường và Trần Hữu Quang (trú tại tổ 15 Phú An, Thị trấn Phong Châu; Phú Thọ) đã bị bắt giữ. Ngày 13/11/2012 đối tượng tên Kiên cũng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Long Nguyễn

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.