Cuộc truy tìm đối tượng 'bí ẩn' lừa tiền bệnh nhân rồi bỏ trốn

Cuộc truy tìm đối tượng 'bí ẩn' lừa tiền bệnh nhân rồi bỏ trốn

Chủ nhật, 18/12/2016 | 09:20
0
Hành trình truy tìm "siêu lừa đảo" chuyên giả có quan hệ với bác sỹ chiếm đoạt hàng 100 triệu đồng của bệnh nhân rồi ở một số bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Lừa tiền của bệnh nhân rồi đào tẩu

Trong khoảng thời gian (từ tháng 11 – 12/2016) tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện một đối tượng “bí ẩn” lừa đảo chiếm đoạt hàng 100 triệu đồng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đa phần nạn nhân thường là những người dân nghèo ở những miền quê các tỉnh khác đến Hà Nội để khám chữa bệnh.

Theo thông tin của một số nạn nhân cho biết: Đối tượng này là một người đàn ông khoảng trên 40 tuổi, dáng người to béo, có khuôn mặt hiền lành ăn nói dễ nghe và thuyết phục. Người đàn ông này, thường xuất hiện tiếp cận với nạn nhân trong khoảng thời gian (từ khoảng 12h đến 13h). Đây là quãng thời gian nghỉ trưa của đội ngũ y, bác sỹ nên việc tiếp cận với bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân sẽ dễ dàng hơn.

Khi đã tiếp cận được “con mồi” đối tượng thường dò hỏi thông tin về quê quán của họ, rồi dò hỏi về tình hình bệnh lý của người bệnh cũng như người thân của họ. Khi đã nắm rõ được thông tin của nạn nhân, đối tượng này cũng nói mình cũng là người nhà của bệnh nhân đang chữa bệnh ở bệnh viện đó. Ngoài ra hắn cũng thêm vào cả những câu chuyện khác cũng để mọi người cảm thấy mình thân thiện gần gũi.

Sau khi đã xong phần tiếp cận theo kiểu cùng cảnh ngộ, đối tượng bắt đầu vào chủ đề chính, phần được coi là “độc chiêu” để hạ gục “con mồi”. Từ việc bày tỏ cảm thông với những người bệnh, đối tượng bắt đầu giới thiệu mình có người nhà là bác sỹ, trưởng khoa mà bệnh nhân đang điều trị.

Tiếp đó, hắn ngỏ lời với họ “nếu muốn khám chữa nhanh, điều trị kịp thời cứ đưa tiền cho hắn lo liệu người bệnh sẽ được như ý muốn”. Cũng tùy vào bệnh lý của bệnh nhân để hắn đưa ra mức tiền, nhẹ thì vài triệu, nặng thì hàng chục triệu đồng.

Khi nhận được tiền của nạn nhân, đối tượng cũng giả vờ đi gặp những người trong bệnh viện mà hắn có quan hệ. Tuy nhiên hắn đã không đi gặp ai cả, mà ngay lập tức tìm lối đi khác ra khỏi bệnh viện rồi bỏ trốn. Còn phía nạn nhân, cứ ngóng chờ được khám chữa bệnh sớm, càng ngóng chờ càng mất hút.

Việc nhanh chóng “ôm tiền” của nạn nhân “tẩu thoát” dường như hắn đã tìm hiểu rất kỹ lối ra vào của bệnh viện trước khi “hành sự”. Vậy nên tất cả những vụ đối tượng này đã thực hiện đều trót lọt.

Đa phần những người từng bị lừa đều nhẹ dạ cả tin, khi thấy đối tượng này nói có người nhà làm bác sỹ, trưởng khoa, thậm chí là giám đốc bệnh viện họ sẵn sàng đưa tiền mà không hề cảnh giác. Nhưng ở một khía cạnh khác, thì họ cũng mong bản thân hoặc người nhà đang trong cảnh bệnh tật sớm được cứu chữa, đó cũng là một phần nguyên nhân để kẻ gian “bắt thóp” lợi dụng.

Cuộc truy tìm đối tượng “bí ẩn”

Cũng với chiêu trò như vậy, đối tượng này đã gây ra hàng loạt các vụ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân đều là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở một số bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngày 6/12, Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã tiếp nhận phản ánh về vụ việc, một đối tượng đã lừa tiền một người nhà bệnh nhân ở bệnh viện K trên địa bàn quận. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng có mặt đối tượng đã tẩu thoát.

Hồ sơ điều tra - Cuộc truy tìm đối tượng 'bí ẩn' lừa tiền bệnh nhân rồi bỏ trốn

 Đối tượng Mộc khai đã thực hiện 7 vụ lừa đảo bệnh nhân trót lọt với số tiền lên đến 100 triệu đồng.

Trước đó cơ quan điều tra của quận Hoàn Kiếm cũng đã nhận được phản ánh về một vụ việc tương tự ở bệnh viện khác trên địa bàn. Tuy nhiên đối tượng này cũng rất “xảo quyệt”, khi gây ra vụ việc hắn đã thay đổi địa bàn đến khu vực khác để hoạt động.

Nhận định đây là một đối tượng “lừa đảo chuyên nghiệp”, sau mỗi lần thực hiện thành công một vụ việc là lại chuyển đến một khu vực khác hoặc cũng có thể tạm dừng một thời gian sau mới tiếp tục.

Vì vậy, phía công an quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các đội trinh sát, giám sát, theo dõi thường xuyên ở một số bệnh viện lớn trên địa bàn chờ đối tượng xuất hiện. Mặt khác, công an quận Hoàn Kiếm cũng đã liên hệ với công an một số quận huyện (trên địa bàn TP. Hà Nội) để phối, kết hợp trong việc điều tra vây bắt đối tượng.

Bằng nghiệp vụ chuyên môn, phía cơ quan điều tra cũng đã xác minh, đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bệnh nhân không cư trú cũng như không có hộ khẩu ở TP. Hà Nội.

Khi đã nhận dạng được hình dáng khuôn mặt, nắm được lịch trình di chuyển của đối tượng. Sáng ngày 7/12, Đội cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội – Công an quận Hoàn Kiếm cùng phối hợp với lực lượng chức năng của quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng Phạm Văn Mộc (SN 1970, trú tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tại bến xe Giáp Bát về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Phạm Văn Mộc đã khai nhận về thủ đoạn của y: Là  đến các bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội như: bệnh viện Bạch Mai; bệnh viện Việt Đức, Viện Mắt Trung ương… giả làm người nhà bệnh nhân để tiếp cận, nói chuyện, thăm hỏi bệnh nhânvà người nhà bệnh nhân vào các buổi trưa giờ nghỉ ngơi đợi khám để biết tình trạng bệnh tật.

Khi đã nắm rõ được thông tin về các “con mồi” Mộc đã dùng miệng lưỡi “gian sảo” nói lừa rằng mình cũng đưa người nhà đến khám bệnh tại bệnh viện và ở cùng quê với những người bị hại.

Để tạo lòng tin đối với các nạn nhân đối tượng Mộc đã từ giới thiệu mình quen biết với bác sỹ, trưởng khoa, giám đốc bệnh viện. Lợi dụng tâm lý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân muốn được khám, mổ sớm, chăm sóc tốt hơn chỉ cần đưa tiền còn Mộc sẽ lo hết các thủ tục khám mổ sớm để lừa lấy tiền từ người nhà bệnh nhân. Sau khi nhận được tiền thì Mộc bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra Mộc đã khai nhận trong thời gian qua đã thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân tại các bệnh viện. Tổng số tiền đối tượng Mộc đã chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng. Qua xác minh của công an quận Hoàn Kiếm về lý lịch qua cơ quan chức năng ở địa phương, đối tượng Mộc từng có 3 tiền án, tiền sự.

Chia sẻ về quá trình truy tìm đối tượng “bí ẩn” Phạm Văn Mộc, đồng chí Tống Đăng Công – Đội trưởng Đội hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Đối với vụ việc liên quan đến đối tượng gây 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở một số Bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội, quá trình điều tra cũng khá phức tạp.

Bởi đối tượng thượng “thoắt ẩn, thoắt hiện” trên địa bàn, sau đó lại chuyển sang địa bàn khác hoạt động. Sau mỗi vụ lừa trót lọt, đối tượng lại bắt xe về quê ở tỉnh Thái Bình, mỗi lần thực hiện vụ việc cũng ở khoảng thời gian cũng rất nhanh”.

Từ thông tin của vụ việc này, Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo người dân khi đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh nâng cao cảnh giác với những đối tượng “cò mồi” khám, chữa bệnh, bán máu, bán thuốc… Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn thì báo ngay cho nhân viên y tế, bảo vệ bệnh viện hoặc đường dây nóng của cơ quan công an dán tại các cổng bệnh viện.

Đào Sơn

Cùng chuyên mục

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.