Cuối 2015, đường sắt trên cao HN sẽ hoạt động

Cuối 2015, đường sắt trên cao HN sẽ hoạt động

Thứ 3, 12/11/2013 | 23:01
0
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Trong khi đó, tiến độ dự án ký kết với nhà thầu Trung Quốc sẽ khai thác vào quý 2/2015.

Ngày 12/11, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức cuộc toạ đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm”.

Tại cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội trả lời về công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, nhiều ý kiến băn khoăn, dự kiến đến tháng 11/2013 bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư, tuy nhiên, dự án hiện đang vướng ga Cát Linh, quận Thanh Xuân và Đống Đa, vậy TP Hà Nội phối hợp giải quyết tình trạng ấy như thế nào?

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài hơn 13 km, đi trên cao thuộc trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) - Hào Nam (quận Đống Đa).

Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa có sức chuyên chở từ 2.028-2.110 người với tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ lữ hành là 35 km/giờ. Thời gian khai thác dự kiến từ 5h-23h mỗi ngày với tần suất tối đa 2 phút/chuyến.

Tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, về tiến độ dự án tổng thể ký kết với nhà thầu Trung Quốc, dự án này sẽ đưa vào khai thác thương mại vào quý 2/2015.

“Tuy nhiên, vừa rồi chúng tôi rà soát lại thấy rằng hiện nay mặt bằng bàn giao cho nhà thầu bị chậm khoảng 6 tháng. Chúng tôi làm việc và đề nghị thành phố Hà Nội trong năm nay xử lý xong mặt bằng cho nhà thầu”, ông Trường cho hay.

Thứ trưởng đề nghị tạo điều kiện thời gian thi công cho nhà thầu. “Bởi nếu không đáp ứng được thời gian thi công đặc biệt vào ban đêm, phải điều chỉnh một số tuyến giao thông để phục vụ cho nhà thầu thì mới kịp”, ông Tường nói.

Xã hội - Cuối 2015, đường sắt trên cao HN sẽ hoạt động

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.

Mặc dù dự kiến ban đầu là quý 2/1015 đưa vào khai thác, nhưng tại buổi tọa đàm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Dự án Cát Linh-Hà Đông sẽ là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên, chúng ta đi vào hoạt động vào cuối năm 2015”.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông hết sức quan trọng, dự kiến là tháng 11/2013 xong công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo ông Thiều, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến này hết sức khó khăn, khối lượng nhiều.

Lý do, chủ đầu tư mới bàn giao lại các chỉ giới, mốc giới giải phóng mặt bằng một số tuyến ga trên cao và một số tuyến ga trên địa bàn 3 quận Hà Đông, Thanh Xuân và Đống Đa. Sau khi bàn giao xong, quận còn phải điều tra, kiểm đếm, lên phương án cả lộ trình nên cần có thời gian.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng làm việc với chủ đầu tư và Bộ GTVT để xác định lại phần kiến trúc, ấn định lại chỉ giới giải phóng mặt bằng, tổ chức lại công tác giải phóng mặt bằng. Vấn đề tái định cư cũng hết sức khó khăn, khối lượng điều tra, kiểm đếm tại ga Cát Linh rất nhiều.

Theo ông Trưởng ban bhỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội, phần đường tránh tại Hà Đông, trình tự thủ tục và những vấn đề về thu hồi đất, xử lý điều kiện giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn...

“Trong tháng 11 này là không xong được và chúng ta làm dần, cố gắng nhanh nhất tuyến Cát Linh Hà Đông”, ông Thiều nói.

"Đối với dự án Cát Linh-Hà Đông, chúng tôi mong muốn Hà Nội có những giải pháp tích cực hơn. Vừa rồi Chủ tịch TP Hà Nội nêu rất rõ, ví dụ việc tái định cư không nhất thiết phải xây dựng một khu tái định cư mới, có thể đưa vào các dự án tái định cư đã có để giải phóng ngay. Di dời mồ mả cũng không nhất thiết xây dựng một nghĩa trang mới mà đưa vào các nghĩa trang đã có thì cũng giúp đẩy nhanh tiến độ", ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nói.

Theo Khám phá

Đường sắt trên cao Hà Nội sẽ thu soát vé tự động

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:03
Cơ quan chức năng đề xuất sử dụng thẻ vé loại A có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 20 – 25 năm cho hệ thống thu soát vé tự động.

Không đội MBH, lao xe vào cảnh sát trên cao tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Đã vi phạm luật giao thông đường bộ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm lại còn chạy với tốc độ rất nhanh, không chấp hành hiệu lệnh và đâm vào cảnh sát.

Đường sắt Bắc Nam chỉ còn 25 giờ 24 phút

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:53
Tuyến đường sắt TP.HCM - Hà Nội hiện hữu sẽ được nâng cấp để rút ngắn còn 25 giờ 24 phút (hiện tại là 29 giờ) với năng lực khai thác 50 tàu/ngày đêm.

‘Đường sắt khổ 1m, chạy 120 km/h là tốc độ tử thần’

Thứ 3, 29/10/2013 | 02:08
Ngay sau khi ngành đường sắt đưa ra 4 phương án phát triển đường sắt Bắc Nam với ‘bảo đảm’ rằng JICA Nhật Bản đã nghiên cứu, TS Trần Đình Bá – người nổi tiếng với đề xuất ‘đường bay vàng’ cho ngành hàng không và mới đây là vụ đặt cược 5 triệu USD với các thứ trưởng Bộ GTVT - đã phản biện: Cả 4 phương án trên đều không khả thi! Đường sắt khổ 1m, chạy trên 90 km/h đã là tốc độ tử thần.

Đường sắt Việt Nam trong mắt người Nhật

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:13
Chuyến tàu bắc nam dài gần 1.730 km vẫn thường lấy của hành khách hơn một ngày đường từ Hà Nội tới TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Thế nhưng, những bất tiện ấy không thể ngăn nổi tình yêu của người dân Việt Nam đối với chuyến đi đặc biệt này.

Hủ tục 'treo chó đuổi tà' của người Mông trên cao nguyên đá

Thứ 4, 12/06/2013 | 11:12
Trong chuyến công tác nhiều ngày tại 4 huyện cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang, chúng tôi gặp và nghe một tục lễ hết sức độc đáo của người Mông: "Treo chó đuổi ma".

Đường sắt trên cao Hà Nội sẽ thu soát vé tự động

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:03
Cơ quan chức năng đề xuất sử dụng thẻ vé loại A có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 20 – 25 năm cho hệ thống thu soát vé tự động.

Không đội MBH, lao xe vào cảnh sát trên cao tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Đã vi phạm luật giao thông đường bộ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm lại còn chạy với tốc độ rất nhanh, không chấp hành hiệu lệnh và đâm vào cảnh sát.

Đường sắt Bắc Nam chỉ còn 25 giờ 24 phút

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:53
Tuyến đường sắt TP.HCM - Hà Nội hiện hữu sẽ được nâng cấp để rút ngắn còn 25 giờ 24 phút (hiện tại là 29 giờ) với năng lực khai thác 50 tàu/ngày đêm.

‘Đường sắt khổ 1m, chạy 120 km/h là tốc độ tử thần’

Thứ 3, 29/10/2013 | 02:08
Ngay sau khi ngành đường sắt đưa ra 4 phương án phát triển đường sắt Bắc Nam với ‘bảo đảm’ rằng JICA Nhật Bản đã nghiên cứu, TS Trần Đình Bá – người nổi tiếng với đề xuất ‘đường bay vàng’ cho ngành hàng không và mới đây là vụ đặt cược 5 triệu USD với các thứ trưởng Bộ GTVT - đã phản biện: Cả 4 phương án trên đều không khả thi! Đường sắt khổ 1m, chạy trên 90 km/h đã là tốc độ tử thần.

Đường sắt Việt Nam trong mắt người Nhật

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:13
Chuyến tàu bắc nam dài gần 1.730 km vẫn thường lấy của hành khách hơn một ngày đường từ Hà Nội tới TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Thế nhưng, những bất tiện ấy không thể ngăn nổi tình yêu của người dân Việt Nam đối với chuyến đi đặc biệt này.

Hủ tục 'treo chó đuổi tà' của người Mông trên cao nguyên đá

Thứ 4, 12/06/2013 | 11:12
Trong chuyến công tác nhiều ngày tại 4 huyện cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang, chúng tôi gặp và nghe một tục lễ hết sức độc đáo của người Mông: "Treo chó đuổi ma".