Cuối cùng tôi đã gặp được cá tiến Vua (kỳ cuối)

Cuối cùng tôi đã gặp được cá tiến Vua (kỳ cuối)

Thứ 5, 28/03/2013 | 11:33
0
Cuối cùng thì tôi đã gặp được cá Anh Vũ. Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình. Cơ duyên gặp cá Anh Vũ là một kỷ niệm khó quên trong quãng đời làm nghiên cứu đa dạng sinh học của tôi.

Tôi trở dậy rất sớm và sáng ngày thứ ba chuần bị hành lý để quay về với công việc dự án. Trước khi ăn sáng tôi một mình ra bờ sông ngắm nhìn làn sương phủ trên mặt nước và đợi ánh bình minh thức dậy đuổi làn sương sớm về trời.

Trong tiết trời se lạnh của sáng sớm vùng cao, một cảm giác bình yên đến lạ kỳ trong tôi pha một chút buồn man mác. Đang ngồi ngắm sông, anh con lớn nhà chú Sửu rủ hai tôi ra chợ làng gần đó uống chút rượu sáng cho ấm bụng. Trước khi rượu mồi của cái quán nhỏ được đưa ra, theo thói quen tôi lang thang vào khu chợ bán cá.

Việt Nam Xanh - Cuối cùng tôi đã gặp được cá tiến Vua (kỳ cuối)

'Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình cá Anh Vũ' 

Tôi gần như không tin vào mắt mình khi thấy rổ bán cá của một bác trai với nhiều loài có một con cá hình như tôi phải mất hai ngày ròng chưa tìm thấy nó. Bình tĩnh tiến lại và xem xét và âu yếm cầm con cá anh vũ lên trong sự ngỡ ngàng của cả tôi và bác bán cá nhìn tôi với ánh mắt lạ kỳ. Không trả giá, không ngần ngại tôi đồng ý mua giúp bác ấy tất cả số cá trong rổ mặc dù chỉ cần một con lớn duy nhất. Sau một vài trao đổi tôi được biết loài cá này bác ấy đã bắt được đêm qua bằng cách đặt những chiếc lờ cá rất sâu ở khu vực nơi ghếnh đá xoáy ở nơi mà hai ngày chúng tôi quần thảo và cũng rất lâu rồi bác ây mới gặp lại được con cá này mặc dù đây là công việc hàng ngày của bác.

Không kịp hỏi tên, không kịp ghi lại địa chỉ, không kịp lấy số cá đã trả tiền và cũng không kịp uống ly rượu sáng cùng người bạn. Tôi tức tốc ôm con cá anh vũ chạy về nhà để còn chụp hình trước khi nó vẫn còn ngắc ngoải. Chắc là do ức chế tôi bấm máy liên tục, chiếc đèn flash làm việc hết công xuất và chiếc thẻ nhớ cũng mệt mỏi vì cá.

Cuối cùng thì tôi đã gặp được cá Anh Vũ. Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình. Tuy hình màu, rõ nét nhưng mà con cá không đẹp như… tiên, màu sắc cũng không rực rỡ như cầu vồng. Cá Anh Vũ màu xanh xám, ánh hồng. Màu hồng ẩn sau lớp vẩy cá Anh Vũ, với tôi, lóng lánh như ánh bình minh bỗng hé lộ sau lớp mây, rực chiếu trên mặt sông Bứa buổi sớm ấy.

Cuốc rượu sáng đấy dẫu tôi chưa kịp nếm giọt nào mà lòng vẫn cứ lâng lâng say. Không có nhiều duyên may như thế. Cơ duyên gặp cá Anh Vũ là một kỷ niệm khó quên trong quãng đời làm nghiên cứu đa dạng sinh học của tôi.

Chân dung cá tiến vua

Cá Anh Vũ có thân dày, tương đối. Với 2 đôi râu. Râu lõm lớn hơn râu hàm. Miệng dưới. Môi trên rộng có nhiều u tròn nổi. Rãnh sau môi dưới không có. Mắt vừa phải. Khoảng cách trước ổ mặt lớn hơn khoảng cách sau ổ mắt, khoảng cách hai ổ mắt rộng. Khởi điểm của vây lưng ở trước khởi điểm của vây bụng. Vây lưng không có tia gai cứng. Lỗ hậu môn ở giữa vây bụng và vây hậu môn. Vảy vừa phải, xếp đều đặn. Cá có thân màu xám tro, bụng màu vàng nhạt. Vây ngực, vây bụng, vây hậu môn có màu xám pha vàng. Vây lưng, vây đuôi có màu xám.

Cá Anh Vũ ăn các loại chất hữu cơ vụn nát, tảo và động vật không xương sống ở nước cỡ nhỏ. Cá dùng môi sừng cải tạo các loài tảo và thức ăn bám trên mặt các tảng đá để ăn. Cá có tốc độ lớn khá nhanh. Cá 2 tuổi thành thục. Mùa các anh vũ đẻ từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Cá đẻ ở hang đáy sông.

Nhóm tác giả Phùng Mỹ Trung - Nguyễn Thị Liên Thương

Về tác giả: 

- Phùng Mỹ Trung, chuyên gia nghiên cứu về sinh vật rừng, công tác ở Cục Hải quan Đồng Nai
- Nguyễn Thị Liên Thương, tiến sỹ sinh học phân tử tại Đại học Tổng hợp Ulsan - Hàn Quốc (University of Ulsan.San 29, Muger 2-dong, Nam-gu, Ulsan 680-749, South-Korea)

Hành trình giáp mặt loài cá tiến vua (2)

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:34
Chúng tôi lên kế hoạch cho việc tìm kiếm cá tiến Vua và chú Sửu cũng cử luôn 3 anh con trai tham gia. Họ cũng rất nhiệt tình mời thêm một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tìm kiếm loài này.

Ký sự về hành trình đi tìm loài cá tiến vua (1)

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:17
Loài cá này rất ngon và ngon nhất là nấu với lá rau sắng có sẵn trong rừng và chúng thường sống ở các vùng có đá ngầm và nước xoáy.