Cuối tuần: Yoga làm thân hình như cọng rong rêu trôi dạt

Cuối tuần: Yoga làm thân hình như cọng rong rêu trôi dạt

Thứ 6, 18/01/2013 | 21:28
0
Nghe ông anh giới thiệu lớp học Yoga, mình cứ chắc mẩm rằng, sẽ phải nằm trên một tấm thảm, rồi uốn mình theo những động tác rất chi là khó.

Mình quyết định tham gia khoá học khi mà công việc đang ở giai đoạn bộn bề nhất và căng thẳng nhất. Mình suýt bỏ học khi thấy người hướng dẫn lên lớp bằng việc bắt nhịp cho mọi người... hát Quốc ca, rồi Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.

Kiên nhẫn, kiên nhẫn tập theo người hướng dẫn những động tác mát xa toàn cơ thể. Kiên nhẫn không phải vì nó khó mà vì cứ thấy nó hơi ngồ ngộ, khác xa với khái niệm về Yoga mà mình biết.

Mình đã từng tham gia khoá học Yoga cười do chính bác sĩ Manda Kataria (người Ấn Độ, tổ sư của Yoga cười) dạy. Tại khoá học này, mình đã được trải nghiệm những chuyện... buồn cười nhất. Đó chính là cười khi không có gì đáng cười cả.

Điều ngạc nhiên là tại lớp học lần này, các học viên thực hiện theo người hướng dẫn các động tác như: cào cào, vuốt vuốt, xoa xoa, vỗ vỗ, lắc lắc, đưa đưa... nhưng không ai cười cả. Người hướng dẫn liên tục nhắc, trong quá trình tập phải nhìn vào người phía trước xem thấy có gì buồn cười không để... cười.

Gia đình - Cuối tuần: Yoga làm thân hình như cọng rong rêu trôi dạt

Những động tác yoga làm tan biến thân thể, thân nhập vào tâm. Ảnh minh họa

Rồi mình tiếp tục trải qua phần học lý thuyết mà nếu mình dẫn ra đây, chắc chắn nhận được đủ cơ số gạch để xây một toà chung cư. Khi sự chán nản gần như dâng lên đến đỉnh thì người hướng dẫn yêu cầu các học viên đứng dậy, thả lỏng cơ thể và tập trung vào hơi thở...

Hít vào bằng mũi, phình bụng ra, dừng lại một lúc, từ từ thở ra bằng miệng, thóp bụng lại... Cứ như vậy từ từ, chầm chậm, chầm chậm... Tư tưởng tập trung vào vùng bụng. Hít vào bằng mũi, phình bụng ra, dừng lại một lúc, từ từ thở ra bằng mũi, thóp bụng lại...

Cứ như vậy từ từ, chầm chậm, chầm chậm... Tư tưởng tập trung vào vùng bụng.

Trong khi mình đứng thiền, muôn vạn ức triệu ý nghĩ cứ dội về khiến cho mình không thể tập trung tư tưởng vào vùng bụng được.

Giọng người hướng dẫn như đung đưa, như dẫn dụ: Trong quá trình thiền, có thể có nhiều ý nghĩ xuất hiện, hãy đón nhận nó, thả lỏng, dòng suy nghĩ ấy sẽ bỗng dưng tan biến... Mình cứ thả lỏng, thả lỏng... Mình cảm nhận được từng giọt mồ hôi túa ra từ khắp mọi nơi trên cơ thể.

Ngoài trời bỗng đổ mưa rào. Giật mình vì nghe tiếng gió và mưa quất vào vách kính. Mình thử thả lỏng ý nghĩ, hoà mình vào từng giọt mưa. Mình cảm thấy một luồng gió mát thổi từ trong tâm ra. Cơ thể rung lắc nhẹ, thân hình như cọng rong rêu trôi dạt giữa biển khơi bao la...

Trong khoảnh khắc ấy, mọi tạp niệm tan biến vào hư vô...

Những cảm nhận hết sức vi diệu đã xuất hiện.

(Còn tiếp)

Thông tin hữu ích: Nơi trải nghiệm sâu lắng và tinh tế tại Tara Yoga, tầng 5, số 4 Nam Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Facebook: TARA - Hotline: 043 9420809 - 0912 317 726

Trọng An (nhà báo)

Giới trẻ Mỹ say như "điếu đổ" môn yoga kén

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Yoga kén hay còn gọi là yoga lộn ngược đang thu hút số lượng lớn người trẻ tham gia tập luyện tại các phòng thể dục tại Mỹ.

Độc đáo màn nhảy kết hợp breakdance và yoga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Chàng vũ công Arthur đã khiến cộng đồng mạng, đặc biệt là những tín đồ breakdance và yoga vô cùng thích thú khi kết hợp hai thể loại tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau trong một điệu nhảy.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.