'Cuỗm sạch' vàng của người chết, người đàn bà chịu tội gì?

'Cuỗm sạch' vàng của người chết, người đàn bà chịu tội gì?

Thứ 4, 26/04/2017 | 16:39
0
Khi đang “quan hệ”, ông T. ngã xuống nền gạch, miệng sùi bọt mép. Thấy ông T. như vậy, Thúy nảy sinh ý định cướp tài sản để trả nợ.

Những ngày qua, người dân ở xã Phước Trung, thị xã Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chưa hết xôn xao, bàn tán về cái chết bất thường của ông Nguyễn Văn T. (49 tuổi, ngụ xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông) trong quán cà phê chòi.

Theo kết quả điều tra ban đầu của phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Tiền Giang, khoảng 8h ngày 21/4, ông T. chạy xe máy chở Nguyễn Thị Thanh Thúy (41 tuổi, ngụ xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đến quán cà phê Thiên Hương, ở thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang "tâm sự". Tại đây, ông T. và Thúy gọi 2 ly cà phê đá để uống. Tiếp đó, ông T. gợi ý quan hệ tình dục với Thúy.

Trước lúc hành sự, ông T. lấy "thuốc kích dục” ra uống. Khi đang “quan hệ”, ông T. ngã xuống nền gạch, miệng sùi bọt mép.

Thấy ông T. như vậy, Thúy nảy sinh ý định cướp tài sản để trả nợ nên đã lột 1 nhẫn vàng 24K (trọng lượng 5 chỉ), 1 nhẫn vàng 24K (trọng lượng 2 chỉ) và 1 sợi dây chuyền vàng 18K có mặt cẩm thạch màu xanh (trọng lượng 6 chỉ) của ông. Tiếp đó, Thúy mặc quần áo cho ông T. rồi nhanh chóng rời khỏi quán cà phê. Số vàng cướp được, Thúy mang đi bán được 30 triệu đồng và trả nợ hết. 

Khoảng 15h30 cùng ngày, không thấy ông T. đi ra ngoài, nhân viên của quán đến kiểm tra thì phát hiện ông nằm chết trong chòi lá nên trình báo cơ quan công an.

Qua khám nghiệm ban đầu, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân cái chết của ông T. là do suy hô hấp phù phổi cấp. Đến chiều ngày 24/4, Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Thúy.

Góc nhìn luật gia - 'Cuỗm sạch' vàng của người chết, người đàn bà chịu tội gì?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết: "Vụ án mạng xảy ra tại quán cà phê chòi nên gây khó khăn cho việc điều tra vì không gian bố trí cho khách khá riêng tư, không có người chứng kiến sự việc.

Trong vụ án này, có hai vấn đề cần xem xét là cái chết của ông T. và việc ông bị mất tài sản. Quá trình xảy ra sự việc, từ đầu đến cuối chỉ có Thúy là người trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Để xem xét hành vi phạm tội của Thúy cần điều tra, xác minh rõ ràng về nguyên nhân cái chết của ông T. hoàn toàn do vấn đề sức khỏe hay có sự tác động bên ngoài nào; tìm hiểu xem có thêm nhân chứng nào biết được quá trình  từ lúc ông T. và Thúy vào quán cho đến khi sự việc được phát hiện; xem xét các dấu vết để lại tại hiện trường vụ án; mối quan hệ giữa ông T. và Thúy; độ tin cậy trong lời khai của Thúy…".

Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích: "Từ những thông tin ban đầu về vụ việc, có thể thấy rằng hành vi của Nguyễn Thị Thanh Thúy đã có dấu hiệu cấu thành tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và tội Trộm cắp tài sản.

Theo đó, Nguyễn Thị Thanh Thúy hoàn toàn có đủ khả năng cứu giúp hoặc gọi người đến cứu giúp khi thấy ông T. có dấu hiệu nguy hiểm, nhưng Thúy lại để mặc, dẫn đến hậu quả ông T. chết.

Tuy nhiên, để xác định hành vi của Thúy đã phạm tội hay chưa, bị xử lý thế nào thì cần căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền sau khi đã điều tra, xác minh các chứng cứ liên quan, Nguyễn Thị Thanh Thúy có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm theo quy định tại Điều 102, Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi lấy dây chuyền và nhẫn vàng sau khi ông T. đã chết. Về nguyên tắc, tài sản của một người đã chết thuộc sở hữu của những người thừa kế. Việc lấy tài sản của một người đã chết, không có mặt những người thừa kế là có dấu hiệu “lén lút”, vậy có thể xem xét trách nhiệm về tội Trộm cắp tài sản quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Theo xác định, số tài sản cướp được có giá trị gần 30 triệu đồng. Chiếu theo quy định tại khoản 1, Điều 138, Thúy có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Liên quan đến việc Thúy và nạn nhân sử dụng “thuốc kích dục”, luật sư Thái cho hay: "Hiện tại, chưa có một quy định cụ thể nào điều chỉnh vấn đề sử dụng thuốc này. Bởi nó còn căn cứ vào mục đích là gì, sử dụng trong trường hợp nào. Trường hợp sử dụng "thuốc kích dục" để hãm hại ai hay ép buộc ai uống thì được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, cần làm rõ mục đích và hành vi của Thúy trong trường hợp trên để xác định có hay không có dấu hiệu vi phạm".

Việt Hương

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.