Cuốn nhật ký của nghịch tử và lời kể của người mẹ

Cuốn nhật ký của nghịch tử và lời kể của người mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong những ngày chăm sóc chồng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk, bà Phạm Thị Mai (48 tuổi, vợ nạn nhân Nguyễn Bá Chúc) bỗng nhớ về những dòng nhật ký của con trai cách đây 10 năm.

Qua những trang nhật ký của Nguyễn Văn Tri (con trai cả bà Mai, kẻ đổ xăng thiêu sống cha), những ký ức đau thương, kinh hoàng bỗng nhiên ùa về. Kể lại cho PV báo Người Đưa Tin nghe về cuộc đời và quá khứ buồn đau của mình, bà Mai đã nhiều lần khóc lịm.

Đang ngủ bị bắt dậy quỳ lạy cha

Đến nay, đã hơn một tuần sau cái chết của chồng, bà Mai vẫn không thể đứng dậy đi làm được. Nói chuyện với chúng tôi, bà Mai kể lại trong nước mắt: "Chúng tôi kết hôn khi tôi mới 17 tuổi. Ở với nhau ngần ấy năm, tôi đã sinh 6 người con (3 trai, 3 gái) cho ông ấy. Tri là con trai cả, là đứa khổ cực, vất vả nhất trong 6 anh em. Từ lúc lên 5, 6 tuổi, nó đã phải chứng kiến cuộc sống cực khổ, thiếu thốn đủ đường của gia đình. Tri không có tuổi thơ. Mới vài tuổi đầu đã phải phụ giúp công việc gia đình cho mẹ".

Pháp luật - Cuốn nhật ký của nghịch tử và lời kể của người mẹ

Gia đình đã xin các bác sỹ cho ông Chúc xuất viện khi biết nạn nhân không thể qua khỏi

Bà Mai cho biết, Nguyễn Văn Tri lớn lên trong bi kịch của gia đình. Lên sáu tuổi, con trai bà đã phải chứng kiến cảnh cha đánh đuổi mẹ và đập phá đồ đạc trong gia đình. Nhiều đêm đang ngủ say giấc, cậu bé đã phải giật mình vì tiếng bát đũa, đồ đạc trong nhà vỡ vụn từ bàn tay của cha. Thậm chí, có đêm thức dậy, Tri bị chảy máu chân do giẫm phải mảnh bát mà cha ném. Đau lòng hơn, khi mấy anh em đã ngủ nhưng bị người cha rượu chè lôi dậy, bắt phải quỳ xuống lạy rồi mới cho ngủ tiếp…

Tuổi thơ đầy nước mắt của Tri được cậu bé ghi chép chi tiết trong một cuốn nhật ký. Cuốn sổ này được cất giấu cẩn thận trong tủ trước khi đi bộ đội. Có quá nhiều những câu chuyện đau lòng mà người mẹ đau khổ không thể nhớ hết. Thế nhưng, qua nhật ký của đứa con trai cả, bà đã nhớ lại tất cả.

Được biết, thời điểm mà bà Mai phát hiện được cuốn nhật ký đó là sau khi Tri đi bộ đội được một năm rưỡi. Trong một lần dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp đồ đạc, bà Mai vô tình phát hiện được cuốn nhật ký của Tri trong tủ đựng sách vở. Cuốn sổ nhật ký của con trai bà được bọc bên ngoài bằng túi bóng rất cẩn thận. Tò mò, bà Mai mở ra đọc thử. Người mẹ này đã vô cùng sửng sốt khi những trận đòn bà chịu đựng được Tri ghi chép lại một cách chính xác tường tận và ghi rõ ngày tháng. Điều đặc biệt, nét chữ của con trai bà rất đẹp. Điều này chứng tỏ, Tri nhớ rất lâu những trận đòn của cha giành cho mẹ. Nhiều khi bà Mai đưa cho chồng xem nhưng ông Chúc không đọc.

Hơn 20 năm bị chồng bạo hành, đánh đập tàn nhẫn mỗi khi lên cơn say nhưng bà vẫn chấp nhận và tha thứ. Hơn nữa, bà Mai không muốn con bà phải khổ phải thiếu cha. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, khi các con đã trưởng thành, có lẽ chịu đựng không nổi nên nhiều lần bà cũng đã chống lại những trận đòn của chồng. Mỗi khi ông Chúc say về nhà lấy dao đánh, bà Mai cũng nạt nộ lại rồi cũng dùng dao dọa lại chồng. "Tôi làm như vậy để hù dọa thôi chứ làm sao mà dám đánh lại chồng được", bà Mai phân trần.

Truy sát vợ trong đêm vì bị "ma men" sai khiến

Bà Mai nhớ lại, một buổi trưa cách đây 20 năm (năm 1992), bà đang ăn cơm với các con thì ông Chúc đi nhậu về. Biết vợ đang mang thai 5 tháng nhưng ông vẫn lao vào đấm đá. Thậm chí, người đàn ông này còn bắt vợ úp mặt vào nồi cơm nóng trước sự ngơ ngác của các con. Lúc đó, Tri mới tròn 7 tuổi. Trước việc oan ức như vậy, thế nhưng biết tính chồng uống rượu vào thần kinh không ổn định nên bà chỉ biết im lặng nuốt nước mắt vào lòng.

Hôm sau, khi chồng đã tỉnh rượu, bà Mai gặng hỏi thì ông Chúc mới thật thà nói rằng, đánh vợ vì một ông bạn rượu trong thôn (ông Đoan) nói rằng vợ mang bầu không phải là con của mình. Tin lời xúi giục, ông Chúc căm hận trong lòng. Đến khi uống rượu về, bao nhiêu tức giận ông lại đổ dồn hết lên trên đầu người vợ vô tội.

Pháp luật - Cuốn nhật ký của nghịch tử và lời kể của người mẹ (Hình 2).

Bà Mai kể lại những ngày tháng bị chồng bạo hành

Sau khi nghe chồng nói vậy, bà Mai biết chắc rằng, ông Đoan cố tình xúi giục chồng bà làm bậy. "Ngay lập tức tôi tìm đến nhà ông Đoan để hỏi cho rõ gốc ngọn. Thế nhưng ông Đoan phủ nhận hoàn toàn. Ông ta còn nói là chồng tôi uống rượu vào nên nghĩ linh tinh, đổ oan cho người khác", bà Mai kể lại. Theo bà Mai, chồng bà hay uống rượu nhưng tính rất thật thà, chưa từng nói dối ai bao giờ. Rồi trong một đêm khi đang mang bầu bé Hiền chỉ còn vài ngày nữa là sinh, bà Mai phải cõng thêm một đứa con gái trên lưng bỏ chạy vì trận đòn vô cớ của chồng.

"Trời thì tối, tôi phải cõng con chạy 4 km đường lầy lội trong khi bụng mang dạ chửa. Thế nhưng, từ đằng sau, chồng ngật ngưỡng đuổi theo dọa đánh, dọa giết. Khi đuối sức chạy không nổi nữa, tôi vừa đứng lại thì bị chồng cầm dao chặt từ trên đầu xuống. Nhát dao của ông đã trúng vào mạch máu của tôi khiến máu chảy xối xả. Tôi ngất xỉu tại chỗ", bà Mai vừa khóc vừa kể lại trong nỗi kinh hoàng.

Lúc này, bé Diễm chỉ biết ôm mẹ và khóc cho tới sáng. Sáng ra khi tỉnh dậy, bà Mai thấy toàn thân lạnh toát. Bên cạnh bà là đứa con 3 tuổi đang ôm chặt mẹ ngủ, khắp người Diễm dính đầy máu. Thấy đầu còn váng đau, bà đưa tay lên sờ phát hiện tóc bết lại vì máu khô. Vài phút sau đó, bà Mai mới bàng hoàng nhớ lại sự việc kinh hoàng mà mình vừa trải qua.

Nói về ông Chúc, lần ấy, sau khi chém vợ xong vì say rượu nên ông cũng ngủ luôn ở gần đó cho tới sáng. Tỉnh giấc, nghe tiếng vợ khóc, người đàn ông này hoảng hốt khi biết việc kinh hoàng mà mình đã gây ra cho vợ tối qua. Ngay lập tức, ông Chúc đỡ vợ con dậy rồi lấy nước gội đầu cho vợ. Quá hối hận, ông đi hái lá cây đắp lên đầu cho vợ chứ không đưa đi bệnh viện sợ người khác cười chê. Vết thương trên đầu bà Mai một thời gian sau cũng lành nhưng nỗi đau trong tâm trí một người vợ bị bạo hành không biết khi nào mới phai được. Sau khi bị chồng truy sát trong đêm, đúng một tuần, bà Mai sinh cháu Hiền.

Qua nhật ký của con trai và qua trí nhớ của mình, bà còn bị ám ảnh bởi quá nhiều những câu chuyện đau lòng. Có lẽ, chứng kiến những trận đòn vô cớ của cha giành cho mẹ, tính cách của Nguyễn Văn Tri đã bị ảnh hưởng. "Bây giờ sự việc đã ra nông nỗi này tôi không biết phải làm sao nữa. Chồng tôi đã qua đời, con trai thì bị cơ quan công an bắt để điều tra. Tôi khổ tâm lắm. Mặc dù biết Tri là đứa con bất hiếu, ra tay giết hại cha nhưng mong cơ quan điều tra cũng khoan hồng cho con trai tôi. Nó chứng kiến người cha nghiện rượu bạo hành mẹ và đánh đập các em nên mới bị ảnh hưởng tâm lý. Tôi mong các cấp hãy cho con tôi một cơ hội để có thể làm việc tốt xóa đi lỗi lầm. Nếu bây giờ bắt đi tù thì vợ con nó biết nương tựa vào ai. Chúng đã quá khổ rồi", bà Mai nói trong nước mắt.

Được biết, ngay sau khi dùng xăng đốt cha, Nguyễn Văn Tri đã được gia đình bảo lãnh cho tại ngoại. Sau khi ông Chúc chết, cơ quan công an huyện Cư M'gar đã bắt đối tượng Nguyễn Văn Tri. Hiện tại, cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Ngày 8/11, công an huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tri (27 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) về hành vi giết người.

Nguyễn Tâm


Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.