Cướp tiền ngân hàng: Người thân nghi can che giấu tội phạm?

Cướp tiền ngân hàng: Người thân nghi can che giấu tội phạm?

Thứ 2, 19/12/2016 | 21:51
0
Tại nhà vợ của Tâm, sau khi khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều tang vật, trong đó có một khẩu súng bắn bi, đối tượng sử dụng để cướp tiền ngân hàng BIDV (Thừa Thiên - Huế).

Sáng ngày 19/12, Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cung cấp với báo chí về quá trình truy bắt đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm (SN 1987), trú tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng). Tâm chính là kẻ gây ra vụ cướp tiền ở ngân hàng BIDV, chi nhánh Thành Nội (số 29, đường Mai Thúc Loan, TP Huế).

Thông tin từ đại tá Hùng, Tâm có nhà ở tỉnh Đăk Nông, thời gian gần đây nghi phạm đăng ký hộ khẩu thường trú ở quê vợ là thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Chỗ ở khi bị bắt của nghi phạm là nhà số 5, đường Thanh Khê 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng).

Góc nhìn luật gia - Cướp tiền ngân hàng: Người thân nghi can che giấu tội phạm?

 Đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm, thời điểm bị bắt.

Đại tá Hùng thông tin thêm: Tâm là đối tượng không có nghề nghiệp, trình độ văn hóa 9/12; con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em. Bố Tâm đã qua đời, mẹ năm nay 66 tuổi.

Tại thời điểm gây án, Tâm đã lập gia đình và có một đứa con trai 3 tuổi. Vợ Tâm sinh năm 1991, quê ở thôn Hà Úc 4, xã Vinh An.

Theo lời khai của Tâm, do nợ tiền cá độ bóng đá nên y đã lên mạng mua xe cũ để thực hiện ý định cướp ngân hàng.

Sau khi gây ra vụ cướp rúng động xứ Huế và lấy đi hơn 700 triệu đồng, y gửi xe tại một bãi giữ xe ở chợ Đông Ba (TP Huế) rồi bắt taxi về nhà bố vợ  tại thôn Hà Úc 4, xã Vinh An. Cũng tại đây, sau khi khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều tang vật của đối tượng thực hiện gây án, trong đó, có một khẩu súng bắn bi.

Góc nhìn luật gia - Cướp tiền ngân hàng: Người thân nghi can che giấu tội phạm? (Hình 2).

 Khẩu súng cơ quan công an thu giữ được tại nhà bên vợ của đối tượng Tâm.

Trao đổi với PV, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, Trưởng ban chuyên án cho biết, việc phát hiện súng gây án của Tâm ở nhà ngoại là chi tiết mới. Hiện, cơ quan điều tra đang trong quá trình làm rõ việc người nhà vợ của Tâm có biết chuyện y gây ra vụ cướp tiền hay không.

Về vấn đề này, luật sư Võ Công Hạnh, Công ty luật Công Khánh, Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ, liên quan đến việc cất giữ súng tại nhà vợ nghi phạm Tâm, cần hết sức thận trọng trong việc điều tra, xác minh có hay không có hành vi che dấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm từ những người thân trong gia đình bố vợ.

Với hành vi che dấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm đối với hành vi cướp nói trên có thể dẫn đễn bị khởi tố về tội Che dấu tội phạm hoặc tội Không tố giác tội phạm theo Điều 21, Điều 313, Điều 134 Bộ luật hình sự.

"Cần nói thêm rằng, với tội đặc biệt nghiêm trọng như tội cướp nói trên thì kể cả ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi không tố giác tội phạm và dĩ nhiên sẽ bị khởi tố về Tội che dấu tội phạm nếu có hành vi che dấu tội phạm nói trên", luật sư Võ Công Hạnh nhấn mạnh.

Lê Kông

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.