Cựu Chủ tịch Khánh Hòa xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác

Cựu Chủ tịch Khánh Hòa xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác

Thứ 7, 31/12/2022 | 22:59
0
Nói lời sau cùng, các cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa đều nhận trách nhiệm về những sai phạm và mong HĐXX khoan hồng.

Chiều tối 31/12, sau phần tranh luận, các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang (trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa) nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Bị cáo thấy có lỗi

Được nói lời sau cùng trước tiên, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã cảm ơn cơ quan điều tra, Viện KSND và HĐXX đã đối xử với bị cáo trên tinh thần nhân văn; tạo điều kiện cho bị cáo, các luật sư có cơ hội trình bày thêm về nguyên nhân, bối cảnh, khuôn khổ pháp luật liên quan nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án.

Bị cáo nói rằng khi được Đảng, Nhà nước và người dân tin cậy, giao phó nhiệm vụ đã cùng tập thể cấp ủy, UBND tỉnh cố gắng làm hết sức mình với tâm nguyện, mong muốn phát triển tỉnh nhà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Thu hút đầu tư trong bối cảnh, thời điểm kinh tế trong nước và tỉnh bị suy thoái, ngân sách rất hạn hẹp. Các bị cáo đã có nhiều đóng góp nhất định vào sự phát triển của tỉnh trong những năm qua như đánh giá của Viện KSND tỉnh.

Bị cáo cũng xin được xem xét thêm về vai trò của mình là khách quan và nhận thức chủ quan, không cố ý vi phạm pháp luật, không mong muốn hậu quả xảy ra và không có động cơ vụ lợi khi đây là dự án BT đầu tiên thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, bị cáo cũng nói rằng lo lắng nhất hiện nay ngoài 2 vụ án đã và đang xét xử, bị cáo và một số bị cáo còn lại phải đối diện với vụ án liên quan đến khu đất 28E Trần Phú, Tp.Nha Trang. Như vậy, với mỗi dự án diễn ra trong thời điểm bị cáo là Chủ tịch UBND tỉnh lại là một vụ án độc lập, mức án sẽ cộng dồn lại. Với tiến trình tố tụng như vậy, bị cáo có bị bất lợi và ảnh hưởng hay không? Bị cáo mong HĐXX xem xét thêm để có đường lối xử lý phù hợp và mang tính nhân đạo đối với bị cáo.

Dòng chảy pháp luật - Cựu Chủ tịch Khánh Hòa xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói lời sau cùng tại tòa.

“Trong những năm tháng bị tạm giam và chấp hành án, bị cáo luôn nhớ lại hình ảnh tuổi ấu thơ của mình khi cha mẹ tham gia kháng chiến, bị cáo phải nương tựa vào cửa Phật. Bản thân bị cáo được trưởng thành và gắn bó với quê hương Khánh Hòa. Chính vì vậy, lòng bị cáo vô cùng đau xót, thấy có lỗi đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có lỗi với vong linh của cha mẹ. Điều đó còn khiến bị cáo trăn trở và đau đớn hơn bất cứ hình phạt nào”, bị cáo Thắng nói.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mong HĐXX xem xét thấu đáo để có được một bản án công minh, khách quan, thấu tình đạt lý đánh giá hành vi của mình trong vụ án này.

Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác trong vụ án này vì cùng có chung mục tiêu là phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa.

Dòng chảy pháp luật - Cựu Chủ tịch Khánh Hòa xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác (Hình 2).

Các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa ngày 31/12.

Bị cáo rất hối tiếc và ân hận

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần xúc động phải dừng lại.

Bị cáo cho biết mặc dù đang mang nhiều bệnh và bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn đang tập trung cải tạo tốt bản án trước đó để đảm bảo sức khỏe, hạn chế thấp ảnh hưởng đến gia đình, người thân và xã hội.

“Đối với vụ án này, do bị cáo mới nhận nhiệm vụ quản lý đất đai được một tháng 16 ngày nên quá trình xử lý, kiểm tra các nội dung chưa đảm bảo tính pháp luật, dẫn đến có nhiều thiếu sót, vi phạm, bị cáo rất hối tiếc và ân hận”, bị cáo Thiên nói.

Với các vi phạm của mình và các tình tiết giảm nhẹ đã được trình bày, bị cáo Thiên mong HĐXX ghi nhận. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm tình tiết giảm nhẹ khác như việc bị cáo ký quyết định 135 khắc phục các vấn đề của quyết định 411. Từ đó, xử lý bị cáo đúng với vi phạm của mình và chiếu cố đến tình trạng sức khỏe của bị cáo (sau khi được tái khám 2 lần thì bệnh ung thư tái phát, bệnh tiểu đường đã di căn).

Dòng chảy pháp luật - Cựu Chủ tịch Khánh Hòa xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo khác (Hình 3).

Bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại tòa.

Khi nói lời sau cùng, các bị cáo khác cũng nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình khi thực hiện dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, các bị cáo mong HĐXX xem xét đến vai trò, nhân thân để có bản án thích hợp, khoan hồng; giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, một số bị cáo xin được được hưởng án treo.

Dự kiến, vào lúc 8h ngày 6/1/2023, tòa sẽ tuyên án đối với vụ án này.

Châu Tường

Khánh Hòa: Cháy lớn tại xưởng gỗ ở huyện Diên Khánh

Thứ 6, 30/12/2022 | 23:26
Tối 30/12, ngọn lửa tại khu vực xưởng gỗ ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản được khống chế, không để cháy lan.

13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù

Thứ 5, 29/12/2022 | 20:36
13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:55
Các bị cáo là cựu thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm định giá đất.
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:47
Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Tạm giữ tàu gỗ đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Thứ 3, 12/03/2024 | 18:43
Người điều khiển phương tiện quê ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.