Cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

Cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị đề nghị truy tố tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

Võ Công Thư
Thứ 2, 27/09/2021 | 20:29
0
Cựu Chủ tịch Saigon Co.op bị đề nghị truy tố trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Ngày 27/9, Cơ quan ANĐT Công an Tp.HCM hoàn tất điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM – Saigon Co.op về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Hai bị can khác trong vụ án là Nguyễn Hoài Bắc, SN 1984, ngụ quận 2, Tp.HCM, (là cựu cán bộ công an) và Lê Thị Phương Hồng, SN 1979, ngụ quận Phú Nhuận, Tp.HCM bị đề nghị truy tố về cùng tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Hoài Bắc và Lê Thị Phương Hồng có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng. Do đó, Bắc thường nhắn tin qua Zalo cho Hồng kể về cuộc sống và công việc của Bắc.

Khoảng cuối tháng 7/2020, Bắc có kể cho Hồng nghe một số thông tin liên quan đến vụ xác minh các dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op.

Bà Hồng biết ông Diệp Dũng là Chủ tịch Saigon Co.op và biết Bắc đang tham gia tổ xác minh dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op, nên lợi dụng lúc Bắc ngủ say (Bắc đem tài liệu về nhà Hồng và ngủ lại nhà Hồng), Hồng ghi lại số điện thoại của ông Dũng và sao chép các tài liệu để liên hệ, cung cấp thông tin liên quan tới ông Dũng trong quá trình điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op.

Mục đích của Hồng khi cung cấp thông tin cho ông Dũng là muốn ông Dũng giới thiệu mối cung cấp hàng hóa rẻ (Hồng có 2 tiệm tạp hóa nhỏ) để tiện cho việc kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

Đầu tháng 9/2020, Hồng chủ động liên hệ qua số điện thoại với ông Dũng làm quen và gửi một số thông tin quan trọng liên quan đến ông Dũng trong quá trình điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op. Đồng thời, Hồng nói sẽ giúp ông Dũng vượt qua vụ việc này.

Sau thời gian liên lạc qua điện thoại, ông Dũng gặp Hồng tại một quán cà phê nằm trên đường Ngô Quyền, quận 5, Tp.HCM. Tại đây, Dũng và Hồng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến sai phạm của Dũng dẫn đến Saigon Co.oo bị truy thu thuế.

Tại buổi gặp, 2 người trao đổi nội dung liên quan sai phạm của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế và một số thông tin khác. Ông Dũng cũng dặn Hồng rằng, có thể bản thân đang bị theo dõi nên cần gì cứ gọi cho tài xế và tài xế sẽ báo lại cho ông Dũng.

Tiếp đó, ông Dũng nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng. Cả hai gặp nhau tại quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, Tp.HCM để “trao đổi một số công việc”. Đến lúc Hồng ra về, tài xế của ông Dũng đưa cho Hồng một phong bì và nói ông Dũng nhờ đưa.

Khi về nhà người phụ nữ này mở ra thì thấy một vài tờ giất nhỏ có chữ viết tay của ông Dũng, nhờ Hồng tiếp tục theo dõi các thông tin liên quan đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế. Ngoài ra, trong phong bì này còn có 100 triệu đồng của ông Dũng gửi Hồng.

Đến ngày 28/9/2020, Hồng bị cơ quan điều tra mời lên làm việc do phát hiện giữa Hồng và ông Dũng có mối quan hệ qua lại.

Cơ quan điều tra xác định bà Hồng đã cung cấp cho ông Dũng có một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Cơ quan điều tra xác định, bị can Hồng có được các tài liệu mật liên quan kết quả xác minh vụ Saigon Co.op là do bị can Nguyễn Hoài Bắc mang về nhà Hồng. Các tài liệu bỏ trong cặp nhưng Hồng lợi dụng lúc Bắc ngủ đã ghi chép lại vào một cuốn sổ tay...

Quá trình điều tra, các bị can Bắc, Hồng, Dũng có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi phạm tội của mình là sai trái, cảm thấy ăn năn, hối hận và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật nên cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với các bị can này.

Về các tin nhắn qua lại giữa Hồng và Dũng, trong đó có tin nhắn: “Sẽ đền đáp tấm chân tình này”, Diệp Dũng khai thời gian đó có nhiều người động viên, khi nhận được tin nhắn thì nhắn lại cảm ơn vì phép lịch sự.

Ngoài vụ án này, vào ngày 16/12/2020, Cơ quan ANĐT Công an Tp.HCM ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc, bắt tạm giam ông Diệp Dũng để điều tra về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Vụ án xảy ra tại Saigon Co.op và hiện vẫn đang điều tra.

Xử lý đối tượng đăng tin vu khống công an đánh người tại UBND xã

Chủ nhật, 19/09/2021 | 11:24
Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang lập hồ sơ xử lý đối tượng đăng tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Nguyên phó phòng làm lộ bí mật Nhà nước đột tử tại nhà riêng

Thứ 3, 03/07/2018 | 17:16
Trong khi cơ quan công an đang điều tra hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước thì vị nguyên Phó phòng Kinh tế -Hạ tầng đã đột tử tại nhà riêng.

Người làm lộ bí mật nhà nước có thể ngồi tù 15 năm

Thứ 7, 11/01/2014 | 08:24
“Thế nào là làm lộ bí mật nhà nước và người cố ý làm lộ bí mật nhà nước thì sẽ bị mức án ra sao”, anh Bùi Đại (Quảng Ninh) hỏi.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:47
Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Tạm giữ tàu gỗ đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Thứ 3, 12/03/2024 | 18:43
Người điều khiển phương tiện quê ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.