Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM nói gì trong lời nói sau cùng?

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM nói gì trong lời nói sau cùng?

Võ Công Thư
Thứ 5, 01/12/2022 | 16:13
0
Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Khải gửi lời lỗi cha mẹ, xin lỗi các anh, chị đồng nghiệp vì đã gây ra nỗi thất vọng lớn cho mọi người.

Ngày 1/12, TAND Tp.HCM tiếp tục phiên xử vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Mắt Tp.HCM, đối với cựu Giám đốc bệnh viện này là Nguyễn Minh Khải cùng 7 đồng phạm khác.

Trước đó, ông Khải bị đại diện VKSND Tp.HCM thực hành công tố tại tòa đề nghị tuyên phạt từ 8 – 9 năm tù giam.

Tự bào chữa cho mình, ông Khải cho rằng bản thân không có ý định vi phạm pháp luật, mà việc duyệt thầu là xuất phát từ việc mong muốn mang đến cho bệnh nhân sản phẩm tốt nhất khi điều trị mắt, tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên dẫn đến sai sót.

Ông Khải cũng xin khắc phục một phần hậu quả và bày tỏ mong muốn được tòa tuyên mức án nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

“Phần trách nhiệm còn lại của việc tính thiệt hại, nếu hội đồng xét xử xác định là bao nhiêu thì bị cáo sẽ tiếp tục thuyết phục gia đình khắc phục thêm”, ông Khải trình bày tại tòa.

Bào chữa cho bị cáo Khải, hai luật sư cho rằng mức án viện đề nghị đối với bị cáo Khải là quá nặng, trong khi viện kiểm sát đánh giá rằng ông Khải là bác sĩ giỏi, có đóng góp lớn cho Bệnh viện Mắt Tp.HCM, không vụ lợi.

Bên cạnh đó, luật sư của bị cáo khai cho rằng việc thân chủ của mình bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác, mà có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Khải không được đại diện VKS chấp nhận. Từ đó, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tuyên bị cáo Khải phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong lời nói sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM Nguyễn Minh Khải thừa nhận sai phạm và gửi lời cảm ơn HĐXX, VKS vì đã giúp bị cáo hiểu rõ hơn về những sai phạm và trách nhiệm của bản thân.

“20 năm qua, bị cáo đã làm rất nhiều chương trình nhân đạo trên cả nước và các nước bạn, nhưng vụ việc ngày hôm nay gây ra nỗi thất vọng rất lớn đối với cha mẹ bị cáo. Bị cáo xin gửi lời lỗi cha mẹ, xin lỗi các anh, chị đồng nghiệp”, bị cáo Khải nói.

Đồng thời, bị cáo Khải mong HĐXX xem xét hình phạt nhẹ nhất cho mình và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác, để tất cả sớm được về tự do, chăm sóc gia đình và tiếp tục phục vụ cho xã hội, ngành Y tế.

Các bị cáo nguyên là thuộc cấp của ông Khải cũng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt trong lời nói sau cùng.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào chiều nay (1/12).

Theo truy tố, năm 2018, Bệnh viện Mắt Tp.HCM tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh. Bị cáo Khải chủ trì họp và ký phê duyệt dự toán gói thầu tổng mức đầu tư hơn 184 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, bị cáo Khải chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”. Từ đó, bị cáo Khải sử dụng hội đồng đánh giá hàng mẫu loại bỏ nhà thầu theo ý muốn.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Khải, các thuộc cấp đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu.

Theo kết quả đấu thầu, Công ty Tâm Hợp trúng thầu tại phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín trúng phần thầu số 28.

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín với giá cao.

Toàn bộ số thủy tinh thể trên được bệnh viện sử dụng khi mổ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt Tp.HCM mua theo quyết định trúng thầu.

Cựu Giám đốc bệnh viện Mắt Tp.HCM - Nguyễn Minh Khải và các thuộc cấp vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Nguyễn Minh Khải là chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo định hướng can thiệp đấu thầu trái pháp luật gây thiệt hại tài sản nhà nước và người bệnh 14,215 tỷ đồng. Các bị can khác đã đồng phạm với vai trò thực hành với Nguyễn Minh Khải thực hiện hành vi phạm tội.

Đề nghị phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM từ 8-9 năm tù

Thứ 4, 30/11/2022 | 15:21
Được xác định vai trò chủ mưu, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM bị đề nghị mức án cao nhất so với các bị cáo đồng phạm.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.