Cựu Nhà báo Trương Duy Nhất tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng lĩnh án 10 năm tù

Cựu Nhà báo Trương Duy Nhất tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng lĩnh án 10 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 09/03/2020 | 19:30
0
Bị tuyên phạt mức án 10 năm tù, Trương Duy Nhất cho rằng bản thân không phạm tội, bị cáo chỉ làm theo ủy quyền của Tổng biên tập báo Đại đoàn kết.

Phan Văn Anh Vũ kêu oan thay Trương Duy Nhất

Ngày 09/3, bị TAND thành phố Hà Nội đưa vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ra xét xử đối với bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, quê Đà Nẵng), cựu trưởng văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ, báo Đại Đoàn Kết, song người này một mực kêu oan.

Hồ sơ điều tra - Cựu Nhà báo Trương Duy Nhất tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng lĩnh án 10 năm tù

Bị cáo Trương Duy Nhất kêu oan.

Theo truy tố, báo Đại đoàn kết từng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cấp hoặc cho thuê một địa điểm thuận lợi trong thành phố làm trụ sở Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ. Báo Đại đoàn kết không có chủ trương xin mua nhà công sản.

Với tư cách là trưởng văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ báo Đại Đoàn Kết, ông Nhất được giao liên hệ với chính quyền Đà Nẵng thực hiện việc này.

Ông Trương Duy Nhất bị cáo buộc có hành vi xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản số 82 Trần Quốc Toản giúp cho Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất công sản không đúng đối tượng. Đồng nghĩa với việc, Trương Duy Nhất đã có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX để làm rõ nội dung này, bị cáo Nhất cho rằng mình không phạm tội: “Tôi không có sai phạm vì tôi làm theo ủy quyền của Tổng biên tập (TBT)... Tôi nghĩ việc ủy quyền đó là đúng, nếu sai người ủy quyền chịu trách nhiệm còn tôi phải làm theo quyết định, phân công của TBT”.

Bị cáo Nhất trình bày, UBND TP Đà Nẵng trả lời không cho thuê, mượn và chỉ bán nhưng lúc đó báo Đại Đoàn Kết không có tiền nên bị cáo đề nghị cho liên doanh với 1 doanh nghiệp nào đó để cùng khai thác.

Trương Duy Nhất khẳng định, bản thân không được hưởng lợi trong việc này, mục đích mua nhà số 82 Trần Quốc Toản để đáp ứng nhu cầu về văn phòng làm việc; khi liên doanh cùng Cty 79, báo sẽ được sử dụng tầng 2 của khu nhà trong 30 năm.

Bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) kêu oan cho bị cáo Nhất: “Anh Nhất không có tội, báo mua nhà này không mất đồng nào mà được sử dụng 30 năm, nếu không mua cùng tôi thì hằng tháng báo phải trả tiền thuê nhà”.

Đồng tình với lời khai của bị cáo Nhất tại tòa, Phan Văn Anh Vũ nói: “Trương Duy Nhất không có quyền mua bán nên cả 2 ra Hà Nội làm việc với Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết rồi mới nộp tiền mua nhà và: “Đương nhiên ai nộp tiền, người đó đứng tên”. Vì vậy, khu đất 82 Trần Quốc Toản được đứng tên Cty Xây dựng 79 trước khi chuyển nhượng cho bà bà Nguyễn Thị Thu Hiền – vợ ông Vũ.

Hồ sơ điều tra - Cựu Nhà báo Trương Duy Nhất tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng lĩnh án 10 năm tù (Hình 2).

Phan Văn Anh Vũ (áo sơ mi sáng màu, bên phải) bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Về phía cơ quan công tố vẫn bảo lưu quan điểm, cho rằng Trương Duy Nhất đã đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng văn phòng báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng để giúp Phan Văn Anh Vũ mua ưu đãi khu đất 82 Trần Quốc Toản, gây thất thoát tài sản cho Nhà nước.

Đại diện VKS đánh giá hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất là nghiêm trọng. Trước đó, bị cáo Nhất từng bị phạt 2 năm tù từ năm 2014 nhưng thuộc nhóm tội danh khác nên lần phạm tội này không phải tái phạm.

Bị cáo Nhất được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, do vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất mức án từ 10 – 11 năm tù.

Đối với ông Lê Quang Trang (cựu tổng biên tập) và Bùi Thượng Toản (cựu phó tổng biên tập), đại diện VKS nhận định cả hai đã buông lỏng quản lý để Trương Duy Nhất tự ý ký các văn bản đề xuất mua cũng như chuyển nhượng nhà, đất tại 82 Trần Quốc Toản.

“Hành vi của hai ông này có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên xét tính chất, mức độ hành vi, CQĐT không đề cập xử lý hình sự. Mới đây, CQĐT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kỷ luật đối với hai ông, điều này là phù hợp”, VKS nhận định.

Trương Duy Nhất lĩnh án 10 năm tù

Căn cứ vào diễn biến phiên xét xử cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, tòa cấp sơ thẩm xét thấy: Trong vụ việc, các cơ quan và người tố tụng đã làm đúng các quy định, trình tự. Việc cơ quan điều tra bắt giữ bị cáo tại Công an phường Dịch Vọng (Hà Nội) đã có biên bản và xác nhận của viện kiểm sát.

HĐXX cho rằng, năm 2003, Trương Duy Nhất dù không được báo Đại Đoàn Kết chỉ đạo nhưng vẫn gửi 3 công văn cho chính quyền TP Đà Nẵng để được mua nhà đất số 82 Trần Quốc Toản làm văn phòng đại diện. Khi được UBND TP Đà Nẵng đồng ý, bị cáo Nhất liên hệ, thỏa thuận sẽ bán khu đất này cho Phan Văn Anh Vũ với giá đúng bằng giá Nhà nước giao. Hành vi này trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Chủ tọa nhấn mạnh: “Trên thực tế, đến năm 2011, trụ sở của báo Đại Đoàn Kết bị gỡ biển và không còn hoạt động tại đây. Bị cáo đã phạm tội với tình tiết tăng nặng kịch khung là gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng như viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, không oan”.

HĐXX nhận thấy: Hành vi của bị cáo Nhất đã xâm phạm đến trật tự xã hội, gây mất niềm tin cho nhân dân; bị cáo phạm tội vì lợi ích của báo Đại Đoàn Kết và của người khác nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Trương Duy Nhất án 10 năm tù theo đúng tội danh bị VKS truy tố. Về dân sự, nhà đất số 82 Trần Quốc Toản đã được xử lý trong vụ án khác nên HĐXX không xem xét.

Sáng nay (9/3), xét xử Trương Duy Nhất tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ mua bán đất công

Thứ 2, 09/03/2020 | 08:29
Bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xin mua đất công ở Đà Nẵng rồi chuyển tài sản cho Phan Văn Anh Vũ, sáng nay (9/3), ông Trương Duy Nhất hầu tòa.

Lý do hoãn xét xử vụ Trương Duy Nhất giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng

Thứ 6, 28/02/2020 | 15:49
Sáng 28/2, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Trương Duy Nhất (SN 1964, ở TP.Đà Nẵng), nguyên Trưởng Văn phòng Trung Trung Bộ của Báo Đại đoàn kết, ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, phiên tòa sau đó được hoãn xét xử.

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ kháng cáo

Thứ 5, 06/02/2020 | 10:06
Cho rằng mình làm đúng theo chủ trương của thành phố, cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đã có đơn kháng cáo kêu oan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.