Cựu Phó chủ tịch Tp. HCM và nữ đại gia Bạch Diệp hầu toà: Bị cáo Diệp nói về 18 trang tài liệu

Cựu Phó chủ tịch Tp. HCM và nữ đại gia Bạch Diệp hầu toà: Bị cáo Diệp nói về 18 trang tài liệu

Võ Công Thư
Thứ 3, 16/11/2021 | 19:09
0
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tiếp tục khẳng định mình không lừa ai và nói về 18 trang tài liệu mà bị cáo đang giữ.

Chiều 16/11, phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, gọi tắt là Công ty Diệp Bạch Dương cùng 8 cựu cán bộ Nhà nước liên quan tiếp tục với phần xét hỏi.

Cáo trạng cáo buộc bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi lừa đảo, khiến bị hại Trung tâm ca nhạc nhẹ Tp.HCM mất quyền kiểm soát đối với nhà đất 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại 186 tỷ đồng của Nhà nước.

Khi được gọi thẩm vấn liên quan đến cáo buộc này, bị cáo này cho rằng các nội dung liên quan đến hồ sơ vay đều là giả mạo từ con số đến các văn bản.

Bà Diệp dẫn chứng nếu bà có vay tiền thì hồ sơ vay phải thể hiện mục đích vay vốn để ngân hàng còn theo dõi, giám sát xem người vay có thực hiện đúng mục đích vay vốn không, nhưng hồ sơ của bà không có mục đích vay vốn.

Theo nữ bị cáo 73 tuổi, các hợp đồng vay vốn, thế chấp giữa công ty bà và Agribank Tp.HCM đều là giả mạo.  Bị cáo cho rằng 18 trang giấy trên tay nữ bị cáo này là để chứng minh điều đó.

Bị cáo Diệp nói mình có đầy đủ bản chính các hợp đồng tín dụng liên quan đến khoản vay 6.700 lượng vàng. Bị cáo Diệp nói có ký giấy tờ nhận nhưng chưa nhận, chưa lấy một lượng vàng nào cả. 

Chủ toạ yêu cầu bị cáo Diệp đưa tài liệu cho luật sư của mình để sử dụng trình cho HĐXX, VKS đánh giá cho đúng. 

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, ông cho rằng chủ trương hoán đổi đất không phải là của ông mà ông chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND. 

“Tôi không thoái thác trách nhiệm mà chỉ xin làm rõ trách nhiệm, sự việc xảy ra trong thời gian dài suốt 2 nhiệm kỳ. Thậm chí, đến khi tôi nghỉ hưu thì quá trình hoán đổi vẫn chưa thực hiện, sau đó mới được thực hiện”, ông Tài nói.

Dù thời điểm này, ông Nguyễn Thành Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước nhưng vẫn chỉ đạo các Sở ban ngành nghiên cứu và có ý kiến đề xuất. Về điều này, ông Tài thừa nhận không có quyết định phân công mà vì là Phó chủ tịch thường trực nên tham gia.

Sau đó ông Tài nói rằng tại thời điểm nhận đơn xin hoán đổi thì nghĩ mình không sai vì làm đúng về mặt chủ trương, ông Tài cũng không phải là người trực tiếp gây ra hậu quả và việc hoán đổi này diễn ra thời gian dài, trải qua 2 nhiệm kỳ công tác.

Phiên tòa vẫn tiếp tục với phần xét hỏi…

Theo cáo buộc, nhà đất số 185 đường Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước, được giao cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở VH-TT&DL Tp.HCM) làm trụ sở.

Do cơ sở này xuống cấp nên năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ có chủ trương tìm đơn vị nâng cấp, cải tạo.

Thông qua người quen, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã liên hệ, đề xuất với trung tâm việc tìm một bất động sản khác tương đương để hoán đổi.

Bị cáo Diệp đề xuất cho Công ty Bạch Diệp Dương nhận thửa đất 185 Hai Bà Trưng. Đổi lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hoán đổi khu đất số 57 Cao Thắng và hỗ trợ thêm 20 tỷ đồng để Tp.HCM xây dựng Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Đề xuất của bị cáo Diệp sau đó được nhiều cán bộ Nhà nước và nhiều Sở, ngành, UBND Tp.HCM thông qua.

Sau khi thống nhất việc hoán đổi, Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan nhưng bị cáo Diệp không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ. Bởi khu đất 57 Cao Thắng đã được thế chấp vay hàng ngàn lượng vàng tại Agribank Tp.HCM từ 31/12/2008.

Bị cáo Diệp chỉ cam kết với Agribank sau khi hoán đổi xong tài sản 185 Hai Bà Trưng của công ty sẽ thay thế tài sản 57 Cao Thắng làm tài sản đảm bảo chung cho các khoản vay của công ty tại ngân hàng này.

Tuy nhiên, sau khi được cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng, bị cáo Diệp không thực hiện cam kết mà thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) vay 160 tỷ đồng, hiện dư nợ gốc là 99,288 tỷ đồng, nợ lãi là 123,505 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, đủ căn cứ để xác định bị cáo Diệp đã chiếm đoạt tài sản của Nhà nước tại 185 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 186 tỷ đồng và bị cáo Diệp phải chịu trách nhiệm hoàn trả, bồi thường số tiền này lại cho Nhà nước.

Cáo trạng cũng nêu rõ, để xảy ra việc bị cáo Diệp chiếm đoạt được như trên là do các cán bộ đơn vị liên quan đã có hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm, tắc trách trong việc tham mưu đề xuất chấp thuận hoán đổi tài sản, cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương không đúng pháp luật.

Trách nhiệm về các sai phạm này theo cáo trạng là thuộc về bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vi Nhật Tảo, Trần Nam Trang, Nguyễn Thành Rum, Lê Tôn Thanh, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thanh Nhàn, Huỳnh Kim Phát và Lê Văn Thanh. Các bị cáo là cựu cán bộ Nhà nước này đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, vi phạm khoản 5 Điều 6 luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài hầu toà cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Thứ 3, 16/11/2021 | 10:22
Đây là lần thứ 2 các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Dương Thị Bạch Diệp và 8 cựu cán bộ Nhà nước phải hầu tòa liên quan đến hoán đổi khu đất 185 Hai Bà Trưng, quận 1.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nữ tiếp viên hàng không bị lái xe Mercedes tông đã nhận được hơn 1 tỷ

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:30
Sau hơn 4 năm xảy ra tai nạn, chị Nguyễn Thị Bích Hường - khi bị tai nạn là tiếp viên hàng không đã nhận được hơn 1 tỷ đồng tiền thi hành án.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.