Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ

Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ

Thứ 3, 05/04/2022 | 20:54
0
Ngày 5/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu vực núi Chín Khúc.

Cựu giám đốc Sở TN&MT khai bị áp lực, cựu chủ tịch tỉnh lại nói không có

Trong phiên buổi sáng, HĐXX tiến hành phần xét hỏi đối với 2 bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa và Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT Khánh Hoà.

Đồng thời, HĐXX tiếp tục làm rõ việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao 513 ha đất cho Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) để thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự khi chưa có giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Dòng chảy pháp luật - Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ

Bị cáo Trần Văn Hùng tại tòa.

Buổi sáng cùng ngày, HĐXX đã công bố lời khai với cơ quan điều tra của bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hoà, đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh.

Theo lời khai được công bố trước tòa thì khi ông Thái ký tờ trình 717 ngày 23/10/2015 để tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa cho giảm diện tích đất thương mại dịch vụ của dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và cho có 7.500m2 đất ở trong dự án này là do có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại văn bản số 6781 ngày 12/10/2015. Trong văn bản có nội dung cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích đất thương mại dịch vụ sang đất ở lâu dài với diện tích 7.500m2 trong dự án.

Trong quá trình thực hiện tờ trình trên, ông Thái khai có bút phê giao bà Phạm Thị Thanh Hương, khi đó là Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai và ông Huỳnh Minh Thi, Phó phòng chuyên môn của sở, làm gấp cho doanh nghiệp để trình UBND tỉnh.

Dù bà Hương, ông Thi đã có báo cho ông Thái biết nếu cho chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở tại khu vực nêu trên là vi phạm quy định về đất đai, trái quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Thái khai do bản thân bị áp lực bởi chỉ đạo của UBND tỉnh nên đã yêu cầu cấp dưới phải thực hiện tờ trình để mình ký tham mưu. Vì UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể loại đất chuyển đổi, nên ông Thái không có phản hồi gì lại cho UBND tỉnh.

Tuy nhiên, trong lời khai ngày 30/7/2021, ông Thái lại khai rằng ông tin tưởng cơ quan tham mưu của sở là Chi cục quản lý đất đai nên ký tờ trình 717 tham mưu cho UBND tỉnh về chuyển loại đất ở tại dự án đã nêu mà không kiểm tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đến tòa với tư cách là người làm chứng, bà Phạm Thị Thanh Hương khai rằng khi ông Thái có bút phê chỉ đạo soạn thảo tờ trình để tham mưu chuyển mục đích sử dụng của 7.500m2 đất cho Công ty Khánh Hòa bà đã 2 lần báo cáo với ông Thái việc này là sai quy định. Tuy nhiên, ông Thái nói cứ làm đi vì UBND tỉnh đã có chỉ đạo rồi. Vì vậy, bà Hương vẫn làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Theo đề nghị của luật sư, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đối chất để làm rõ lời khai của ông Thái cho rằng tham mưu sai do áp lực chỉ đạo của cấp trên.

Tại tòa, ông Thắng nói chủ tịch UBND tỉnh làm việc theo chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo bằng công văn bình thường chứ không chỉ đạo miệng hay gây áp lực gì cho ông Thái.

“UBND tỉnh chỉ biết việc chung, còn cụ thể như thế nào thì Sở TN&MT phải nắm rõ, nếu không phù hợp thì phải cáo cáo lại UBND tỉnh” – ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, nếu Sở TN&MT không ký tờ trình 717 và có ý kiến phản hồi lại việc chuyển 7.500m2 đất ở trong dự án là sai quy định thì ông sẽ không ký quyết định điều chỉnh cho diện tích đất ở này.

Bị cáo Đào Công Thiên nhận thiếu sót về việc cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp

Trong phiên làm việc buổi chiều, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo, trong đó có bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Thiên cho biết khi ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 513 đất cho Công ty Khánh Hòa thì ông mới phụ trách mảng môi trường chỉ mới 15 ngày nên không dày dạn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, theo quy trình một cửa thì khi giấy tờ lên tới bàn làm việc, ông phải giải quyết trong nửa ngày nên không có thời gian nghiên cứu.

“Theo quy trình một cửa, qua 8 chữ ký rồi mới tới tôi thì tôi ký thôi chứ không phải đọc hết hồ sơ một xấp dày và cũng không thể nào kiểm soát được” – ông Thiên nói.

Tại phiên tòa, HĐXX đã nêu các tài liệu và chứng cứ cho thấy 513 ha đất của dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự đều quy hoạch đất rừng sản xuất và đất đồi núi chưa sử dụng.

Ông Thiên nhận thiếu sót trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa đối với diện tích 370 ha khoanh nuôi tái sinh, phát triển rừng. Theo ông Thiên, thiếu sót là vì “không thu tiền”, “chưa thu tiền”, “miễn tiền sử dụng đất” thì đều chưa có tiền vào ngân sách nhà nước, có nghĩa là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên không được quyền cấp giấy chứng nhận.

Việc ông Thiên ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích trên cho Công ty Khánh Hòa, trong đó có cả diện tích đất ở, đất thương mại dịch vụ là trái quy định pháp luật. Đồng thời, việc ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tổ chức khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm.

Dòng chảy pháp luật - Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ (Hình 2).

Bị cáo Đào Công Thiên tại tòa.

Theo ông Thiên, sau này, khi kiểm soát lại và có các cuộc thanh tra, ông mới biết mình sai nên đã có quyết định thu hồi 370 ha và quyết định điều chỉnh từ đất ở nông thôn sang đất rừng sản xuất.

“Muốn ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì căn cứ vào thông tư của Bộ Tài chính, trong thông tư này không quy định có việc kiểm tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhiệm vụ của tôi là cấp quyền sử dụng đất sau khi tổ chức đã có đủ hồ sơ theo quy định và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Còn giai đoạn trước thuộc đồng chí khác kiểm tra, tôi chỉ chịu trách nhiệm cấp đất thôi. Sau này mổ xẻ tôi mới biết sai chứ khi ký thì chưa thấy sai”- ông Thiên nói.

Các quyết định mà ông Thiên ký để khắc phục được thực hiện sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận sai phạm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đối với một số dự án, trong đó có dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự.

Trong phần trả lời các câu hỏi, ông Thiên cũng cho rằng đã thực thi về hành chính thì trong các văn bản đừng sáng tạo từ ngữ là “chưa thu tiền”, “không thu tiền” mà chỉ ghi “thu tiền”, “được miễn tiền”, chứ dùng những từ không có trong quy định thì khi cán bộ thực thi rất “nguy hiểm”.

Châu Tường

 

 

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: "Tôi tin các cơ quan tham mưu nên ký"

Thứ 2, 04/04/2022 | 22:03
Chiều ngày 4/4, TAND tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại 2 dự án thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Số ca mắc Covid-19 mới ở tỉnh Khánh Hòa tiếp tục giảm trong ngày 4/4

Thứ 2, 04/04/2022 | 18:40
Trong 150 ca mắc Covid-19 mà tỉnh Khánh Hòa mới ghi nhận có 53 ca cộng đồng và 97 ca cách ly tại nhà.

Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:06
2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 5 cựu lãnh đạo Sở, ngành bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm tại 2 dự án ở núi Chín Khúc.

Khánh Hòa chủ động ứng phó trước dự báo mưa lớn

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:30
Chiều 3/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hoà có công điện về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn.

Khánh Hòa tiếp tục ghi nhận thêm 194 ca nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 03/04/2022 | 18:34
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 194 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ tư ở tỉnh này lên 116.643 ca.

Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:27
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ chị 16 của Chính phủ, các nghệ nhân tại Làng nghề Trường Sơn đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo.

Số ca mắc Covid-19 ở Khánh Hòa tiếp tục giảm còn 294 ca trong ngày 2/4

Thứ 7, 02/04/2022 | 19:00
Trong 294 ca mắc Covid-19 mà tỉnh Khánh Hòa mới ghi nhận, có 133 ca cộng đồng và 161 ca cách ly tại nhà.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.