Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC

Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC "có nhiều việc làm mạo hiểm"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 28/12/2022 | 10:08
0
Trong phiên xét xử, Hoàng Thị Thuý Nga là người có vai trò cao nhất của Công ty AIC, đồng thời cũng là người chịu uỷ quyền của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Trong phần tranh tụng của bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga – Cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tại đây, đây luật sư đưa 3 nhóm hành vi chính mà bị cáo Nga bị cáo buộc trong cáo trạng đó là mối quan hệ giữa Nga và các lãnh đạo tỉnh và đại diện chủ đầu tư thể hiện qua kết luận là bị cáo Nga nhiều lần gặp gỡ tiếp xúc với Thành, Thái đề đặt vấn đề tạo điều kiện cho AIC trung thầu.

Thứ hai mối quan hệ của Hoàng Thị Thuý Nga với công ty tư vấn, đơn vị thẩm định giá. Và với vai trò là Trưởng Ban 1 tại công ty AIC Nga đã chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền thực hiện công việc liên quan đến gói thầu.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC 'có nhiều việc làm mạo hiểm'

Có 36 bị cáo liên đới đến vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (Ảnh: Hữu Thắng).

Tuy nhiên, đưa ra căn cứ ở đây luật sư cho rằng Nga là một bị cáo đặc biệt trong vụ án này. Lý do vào thời điểm 2012-2014 Nga chuyển công tác từ Hà Nội vào Tp.HCM phụ trách Ban 1 để tham gia dựa án.

“Lúc đó Nga chưa phải là lãnh đạo của Công ty AIC nhưng ngày hôm nay Nga đứng đây thì lại là người có vị trí cao nhất của Công ty AIC. Trong khi những bị cáo khác là lãnh đạo, có vai trò quan trọng hiện đã bỏ trốn, vì vậy trách nhiệm đè nặng lên bị cáo Nga”, vị luật sư tranh tụng.

Luật sư cũng cho rằng thời điểm xảy ra vụ án đã trên dưới 10 năm, vào giai đoạn giao thoa giữa luật đấu thầu mới và cũ nên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Bản thân hàng hoá của gói thầu cũng tương đối đặc biệt, có những gói thầu rất hạn chế về nhà cung cấp thiết bị.

Liên quan đến việc có hay không việc thông thầu, một lần nữa luật sư lập luận vì Nga phụ trách dự án là người hiểu biết về công nghệ vì vậy trong những buổi làm việc có Nhàn, bị cáo Nga sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm, nhưng đến thời điểm cần phải trao đổi vấn đề gì thì Nhàn bảo nhân viên ra ngoài trao đổi. Vì vậy, việc kết luận Nga có vai trò đại diện cho AIC để thông thầu là chưa toàn diện.

Đối với việc uỷ quyền diễn ra từ 2012-7/2014, luật sư mong HĐXX đánh giá đúng bản chất sai phạm của bị cáo Nga để đưa ra phán quyết công bằng vì thực hiện uỷ quyền này không có gì sai phạm cả, nội dung uỷ quyền đến đâu ký uỷ quyền đến đấy. 

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC 'có nhiều việc làm mạo hiểm' (Hình 2).

Đây được coi là vụ án điển hình liên quan đến đấu thầu và nhận hối lộ.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nga cho rằng thời gian đầu có quan hệ thân thiết với bà Nhàn, sau đó phát sinh nhiều mâu thuẫn nên mở công ty riêng.

"Chị Nhàn nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện được nên tôi và các đồng nghiệp khác rất thiệt thòi. Hơn nữa, AIC có nhiều việc làm mạo hiểm nên tôi quyết định đi con đường riêng", bị cáo Nga trình bày.

Bà Nga cho hay, thời điểm thực hiện đấu thầu dự án Bệnh viện Đồng Nai, mình chỉ là trưởng ban, làm việc theo giấy ủy quyền. Mỗi người trong công ty thực hiện các khâu khác nhau nên không thể quy kết bà chỉ đạo cấp dưới làm trái pháp luật.

Bà Nga không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình nhưng đề nghị tòa giảm nhẹ cho những người từng là cấp dưới.

Cũng tại phần tranh tụng bào chữa cho một trong 8 bị cáo bỏ trốn, luật sư của Ngô Thế Vinh - Cựu giám đốc Công ty Việt Tiên cho rằng chưa đủ căn cứ pháp lý và thực tế để xác định thân chủ bỏ trốn và không hợp tác với cảnh sát.

Luật sư lập luận ông Vinh có quốc tịch Việt Nam và Mỹ nên cư trú ở cả hai quốc gia. Từ tháng 8, vì lý do bất khả kháng là mắc bệnh hiểm nghèo và chăm con nhỏ bị tự kỷ nên ông Vinh buộc phải ở lại Mỹ.

Ông Vinh đã ủy quyền cho một phó giám đốc xử lý các công việc, trong đó có việc liên quan vụ án. "Bởi thế, cơ quan điều tra đáng lẽ chưa nên kết luận sự vắng mặt của ông Vinh tại Việt Nam là bỏ trốn. Gia đình có nguyện vọng xin được gỡ lệnh truy nã", luật sư trình bày.

Xét xử AIC: Phan Huy Anh Vũ xin lỗi vợ vì "không mang một đồng nào về nhà"

Thứ 3, 27/12/2022 | 14:18
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khai mình bị áp lực về thời gian, chất lượng công trình nên mới dẫn đến sai phạm.

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt

Thứ 2, 26/12/2022 | 18:09
Luật sư đại diện đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, đồng thời cho hưởng khoan hồng đặc biệt để giáo dục con cháu.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị tổng mức án 30 năm tù

Thứ 7, 24/12/2022 | 15:24
Với 2 tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và tội Đưa hối lộ, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị Viện kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 30 năm tù.

Đại án AIC: "Quân xanh", "quân đỏ" bị đề nghị mức án tới 7 năm tù

Thứ 7, 24/12/2022 | 16:45
Có 36 bị can liên đới, tham gia vào quá trình cho Công ty AIC được trúng thầu trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Lời khai của "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ AIC

Thứ 5, 22/12/2022 | 11:17
Các bị cáo trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nói rằng không hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc thông thầu nên mới vi phạm pháp luật.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.