Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị hóc hạt dưa

Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị hóc hạt dưa

Thứ 6, 23/02/2018 | 16:49
0
Các y bác sĩ khoac khoa Tai mũi họng, bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) đã nội soi lấy thành công hạt dưa bị mắc ở phế quản bệnh nhi 7 tháng tuổi.

Đó là trường hợp của bé N.B.K.T (7 tháng tuổi), con anh Nguyễn Văn Tình và chị Bùi Thị Loan, trú tại xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế).  Bé được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bị khó thở, theo Dân trí.

Qua chẩn đoán, phát hiện hạt dưa bị mắc nằm ở góc phải phế quản.

Các bệnh - Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị hóc hạt dưa

Hạt dưa được đội ngũ y bác sĩ phẫu thuật lấy ra khỏi phế quản bé 7 tháng tuổi. Ảnh: Dân trí.

Ê-kip bác sĩ Lê Xuân Hiền, Phó trưởng khoa Tai mũi họng, cùng kíp gây mê đã tiến hành phẫu thuật nội soi lấy dị vật ra khỏi phế quản bệnh nhân, tờ Zing đưa tin. Ca phẫu thuật được đội ngũ y bác sĩ thực hiện thành công. Được biết, sức khỏe cháu T. hiện đã dần ổn định và được xuất viện.

Trước đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, các bậc cha mẹ cần để mắt nhiều hơn đến trẻ trong những ngày tết. Bởi những loại hạt phổ biến thường được bày trong mỗi gia đình dịp này như hạt dẻ cười, hạt dưa, hạt bí, đậu phộng... đều là những nguy cơ có thể khiến trẻ bị hóc dị vật.

Không may mắn như trường hợp hóc dị vật ở trên, một bé trai 19 tháng tuổi, ngụ ở Bình Dương, đã tử vong chỉ vì bị hóc trái nhãn. Trong quá trình đặt nội khí quản để cấp cứu đường thở cho bé, các bác sĩ phát hiện trái nhãn nằm ở thanh môn, bít kín hoàn toàn đường thở, là nguyên nhân làm bé bị ngạt, sau này dẫn tới tử vong, theo Tuổi trẻ.

Hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật

Vỗ lưng: Người sơ cứu ngồi hoặc đứng, chân đưa ra phía trước. Đặt trẻ nằm sấp dọc theo mặt trước cẳng tay của người sơ cứu trong tư thế cổ ngửa, đầu thấp rồi vỗ 5 lần (lực vừa phải) vào lưng của trẻ ở vị trí giữa hai xương bả vai. Nếu dị vật chưa thoát ra thì lập tức dùng biện pháp ép ngực.

Ép ngực: Lật trẻ nằm ngửa dọc theo cẳng tay trong tư thế cổ ngửa, đầu thấp, dùng 2 ngón trỏ và giữa của bàn tay kia ấn vào điểm giao nhau giữa xương ức và đường nối hai núm vú 5 lần (lực ấn vừa phải). Nên làm luân phiên 2 biện pháp vỗ lưng và ép ngực cho đến khi dị vật đường thở được tống ra ngoài.

Nếu đã làm mọi thao tác như trên mà chưa thấy dị vật bị bắn ra thì cần khẩn trương đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để tránh các biến chứng nguy hiểm. Đối với trường hợp trẻ không khó thở cũng phải đưa ngay đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và có thể tiến hành soi gắp dị vật.

N.H

Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ có nguy cơ mất mạng vì hóc dị vật

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:30
Liên tiếp những vụ trẻ em vô tình hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng khiến bố mẹ không khỏi lo lắng. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ về cách xử trí khi bé bị hóc dị vật.

Nguyên tắc 'vàng' cha mẹ cần biết để cứu con bị hóc dị vật đường thở

Thứ 2, 06/03/2017 | 23:22
Bác sĩ cảnh báo, trẻ hóc dị vật đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cha mẹ cần biết 4 phút "vàng" để cứu con khi trẻ hóc dị vật đường thở.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.