Cứu sống bệnh nhân vào viện cấp cứu với con dao còn cắm ở cột sống

Cứu sống bệnh nhân vào viện cấp cứu với con dao còn cắm ở cột sống

Thứ 2, 14/03/2022 | 18:30
0
Ngày 14/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh đã lấy thành công con dao đâm xuyên cột sống bệnh nhân 26 tuổi.

4 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhân

Bệnh nhân nam H.S.L., 26 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 9h10 ngày 9/3 với dị vật là một chiếc dao thái nhỏ cắm vào giữa thành ngực, không rõ độ sâu, liệt chân bên phải,...

Bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Cấp cứu tiến hành sơ cứu vết thương, hội chẩn chuyên Khoa Ngoại Thần kinh, Chấn thương chỉnh hình.

Kết quả X-quang và chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật kim loại xuyên giữa cột sống ngực.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật và thám sát vết thương tủy sống do Bs.CK1. Huỳnh Ngọc Thanh, Bs. Nguyễn Châu Thanh - Khoa Ngoại Thần kinh, Bs.CK2. Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vào viện cấp cứu với con dao còn cắm ở cột sống

Hình ảnh một dị vật kim loại sắc nhọn trên phim chụp cắt lớp đa lát cắt.

Phẫu thuật diễn ra thành công sau 4 giờ. Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, chân phải nhận biết được cảm giác, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh.

BsCK2. Chương Chấn Phước - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết, vết thương tủy sống là một cấp cứu ngoại khoa nghiêm trọng.

Vết thương tủy sống xảy ra khi có các tác động vật lý vào thân đốt sống, dây chằng, hoặc đĩa đệm cột sống, gây đụng dập, vỡ, hoặc xé rách tủy sống, và vết thương xuyên thấu tủy (ví dụ như súng đạn hoặc vết thương dao đâm).

Các thương tích này cũng có thể gây tổn thương mạch máu dẫn đến thiếu máu cục bộ hoặc máu tụ (thường ở ngoài màng cứng), dẫn đến các tổn thương thứ phát. Tất cả các dạng chấn thương có thể gây phù tủy, làm giảm dòng máu và ô-xy đến tủy.

Cần xử lý kịp thời, đúng cách

Cũng theo BsCK2. Chương Chấn Phước, trong tổn thương tủy sống xảy ra sự thiếu hụt về vận động, cảm giác hoặc phản xạ gần xương có thể tăng. Mất vận động và cảm giác có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương; chức năng có thể bị mất một thời gian ngắn do chấn động hoặc lâu hơn do đụng dập hoặc rách tủy.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vào viện cấp cứu với con dao còn cắm ở cột sống (Hình 2).

Ê kíp phẫu thuật lấy con dao khỏi người bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân bị chấn thương, vết thương cột sống thì phương pháp sơ cứu đúng cách đặc biệt quan trọng nhằm hạn chế tối đa tổn thương hoặc để lại di chứng cho nạn nhân.

Bệnh nhân được cố định vùng tổn thương, đảm bảo tư thế cột sống được thẳng theo đường sinh lý trong quá trình vận chuyển đến cơ sở y tế, tốt nhất là nằm trên mặt phẳng có cố định hai bên cột sống.

Điều đặc biệt lưu ý là không được tùy tiện rút vật xuyên thấu ra khỏi vết thương tại hiện trường tai nạn hoặc ngay cả trong phòng cấp cứu, mà cần được đánh giá bằng các công cụ chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính trước để có thể lường được mức độ tổn thương và các nguy cơ tai biến có thể xảy ra khi rút vật xuyên thấu và chỉ thực hiện lấy dị vật tại phòng mổ.

Vật đâm đóng vai trò quan trọng trong trong việc ngăn chảy máu, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, băng ép vết thương xung quanh và cố định vật đâm tốt nhất có thể và chuyển đến cơ sở y tế tuyến chuyên khoa nhanh nhất để được xử trí kịp thời và đúng phương pháp.

Thanh Lâm

Hy hữu phẫu thuật cứu sống cụ ông tự đóng đinh vào đầu

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:50
Cụ ông 70 tuổi tự đóng đinh vào đầu vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cây gỗ găm lún vào sọ

Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:42
Sau hơn 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ lấy cây gỗ kích thước 2x6cm găm lún vào sọ trán phải của bệnh nhân.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái

Thứ 4, 11/08/2021 | 15:09
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....