Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
0
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.

60 phút cứu người

Ngày 17/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện đã can thiệp thành công bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch tá tụy mà không cần phẫu thuật.

Trước đó, bệnh nhân nam L.V.T. (sinh năm 1970, ngụ tỉnh An Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán vỡ túi phình động mạch vùng đầu tụy xuất huyết vào ổ bụng. Tình trạng lúc nhập viện đau bụng, lâm sàng có biểu hiện xuất huyết nội với mạch nhanh, huyết áp thấp, thiếu máu cấp. Bệnh nhân được xử trí hồi sức truyền dịch, truyền máu…

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Hình ảnh túi phình trước can thiệp.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính có cản quang ghi nhận hình ảnh túi phình vùng đầu tụy kèm dịch máu trong ổ bụng.

Bệnh nhân có chỉ định chụp và nút mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền cấp cứu. Ê-kíp can thiệp do Bs.CKI. Trần Công Khánh – Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện, kết quả ghi nhận: phình nhánh nối động mạch mạc treo tràng trên và nhánh vị - tá của động mạch thân tạng, tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào ổ giả phình, xác định vị trí và nút tắc bằng coil (vòng xoắn kim loại), thủ thuật thực hiện thành công với thời gian 60 phút .

Sau can thiệp, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, được chuyển khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu theo dõi, điều trị tiếp.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, niêm hồng, không xuất huyết tái phát. Dự kiến bệnh nhân ra viện vào ngày 18/1.

Tỉ lệ tử vong cao

Theo y văn. phình động mạch tá - tụy (pancreatic-duodenal artery anuerysm: PDAA) là một tình trạng hiếm gặp (khoảng 2% trong tất cả các phình mạch các tạng, chúng hình thành sau chấn thương, phẫu thuật, viêm-nhiễm trùng tuyến tụy, túi mật hoặc ít phổ biến hơn là viêm mạch hệ thống) nhưng đe dọa tính mạng người bệnh. Phình động mạch tá - tụy thường không có triệu chứng và được chẩn đoán tình cờ. Phình động mạch tá - tụy có triệu chứng  có thể xuất hiện với các triệu chứng như: đau bụng với sốc giảm thể tích do vở và xuất huyết trong ổ bụng là phổ biến nhất. Phình động mạch tá - tụy vở cấp tính có tỉ lệ tử vong cao, khoảng 20-30%.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật (Hình 2).

Hình ảnh sau can thiệp.

Động mạch tá tụy chia thành hai nhánh khi đi xuống, một nhánh trước và một nhánh sau. Khi một trong các nhánh này do bệnh lý gây tổn thương, thành mạch mất tính bền vững, tình trạng vỡ mạch máu sẽ xảy ra và xuất huyết vào trong ổ bụng. Các nguy cơ có thể gặp phải là thứ phát sau nhiễm trùng, chấn thương, viêm tụy hay cũng có thể là nguyên phát khi có các túi phình. Vì nằm sâu trong ổ bụng, dưới áp lực máu chi phối từ động mạch thân tạng, vốn là một nhánh quan trọng từ động mạch chủ bụng, lượng máu chảy ra từ vị trí vỡ mạch có thể tích tương đối lớn và tình trạng bệnh nhân nhanh chóng nguy kịch nếu không được can thiệp sớm.

Tuy nhiên, do vùng nội tạng này nằm sâu trong ổ bụng, phẫu thuật mở thành bụng khâu mạch là khó khăn khi huyết động bệnh nhân không ổn định. Trong bối cảnh này, can thiệp mạch tá tụy được xem là biện pháp tối ưu, mức độ xâm lấn tối thiểu, thời gian thực hiện nhanh nhưng hiệu quả đạt được khá cao.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật (Hình 3).

Bệnh nhân ổn định, chuẩn bị ra viện.

Can thiệp động mạch tá tụy có bản chất là các kỹ thuật nút mạch làm tắc nghẽn sự lưu thông của mạch máu trong lòng mạch. Chỉ định thực hiện là trong các bệnh lý có chảy máu đường tiêu hóa. Bằng cách sử dụng ống thông, vi ống thông siêu chọn lọc vào nhánh động mạch là gây chảy máu và làm tắc các nhánh mạch này để cầm máu, tình trạng của bệnh nhân sẽ nhanh chóng cải thiện.

Chụp số hóa xóa nền và nút động mạch cầm máu các tạng là một can thiệp ngăn chặn chảy máu tạng hữu ích khi chảy máu khó cầm tại các cơ quan, nhất là đối với các cơ quan nằm sâu trong khoang lồng ngực, khoang bụng. Đây là một cách thức với mức độ can thiệp tối thiểu, hiệu quả cao và được ưu tiên chọn lựa hơn so với phẫu thuật.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân 80 tuổi mắc ung thư

Thứ 3, 22/11/2022 | 16:15
Sau khi đánh giá, nhận định kỹ lưỡng, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ cắt bỏ gần như toàn bộ dạ dày cho bà cụ 80 tuổi mắc bệnh ung thư.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực nguy kịch

Thứ 3, 22/11/2022 | 11:37
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp kịp thời cứu sống nam bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực và ổ bụng nguy kịch.

Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày

Thứ 6, 14/10/2022 | 18:15
Ngày 14/10, bác sĩ Nguyễn Hoàng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....