Cứu sống bệnh nhi bị khối u

Cứu sống bệnh nhi bị khối u "khủng" chèn phổi và tủy sống

Nguyễn Thị Lành
Thứ 3, 26/12/2017 | 17:46
0
Ngày 26/12, ThS.BS ĐàoTrung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi 12 tuổi bị khối u "khủng" gây đau nhức không đi lại được.

Bệnh nhi tên B.T.T. (12 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) nhập viện trong tình trạng tê cứng mất cảm giác 2 chân và vẹo cột sống. Chia sẻ với PV, chị Trương Thị Mai (42 tuổi, mẹ của bệnh nhi) kể: "Khoảng hơn 1 năm trước, bé T. có biểu hiện bị gù lưng, khó thở và mệt mỏi. Cách đây hơn 1 tháng, vợ chồng tôi thấy con đau quá nên đưa đến bệnh viện Nhi Đồng 1 tại TP.HCM thăm khám. Trước đó, tôi đã cho con khám bệnh tại Quy Nhơn, nhưng vì tình trạng bệnh nặng nên chuyển lên TP.HCM điều trị".

ThS.BS Đinh Việt Hưng, khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Sau khi nhập viện, bé T. sức khỏe yếu, không thể đi lại, tiểu khó, tần suất đau lưng xuất hiện nhiều hơn. Kết quả hình ảnh chụp MRI cho thấy, bé bị khối u có kích thước khổng lồ 18x10x9cm, chiếm hết toàn bộ khoang màng phổi bên phải, một phần của khối u chèn ép vào tủy sống”.

Các bệnh - Cứu sống bệnh nhi bị khối u 'khủng' chèn phổi và tủy sống

Bệnh nhi đang được chăm sóc theo dõi tại bệnh viện Nhi đồng 1.

Cũng theo bác sĩ Hưng, đây là trường hợp khó vì khối u đã xâm nhập vào ống sống, nơi chứa tủy sống và hệ thống rễ thần kinh. Bé sẽ bị liệt hoàn toàn và không thể hồi phục nếu không kịp thời điều trị.

"Bệnh viện nhiều lần tiến hành hội chẩn chuyên khoa và liên viện (có sự phối hợp từ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM để tìm ra phương án tốt nhất giữa các phương án, nên bóc khối u ở phổi trước hay ở ống sống trước hoặc thực hiện cả 2 ca phẫu thuật cùng lúc. Kết quả, chúng tôi quyết định phải ưu tiên giải áp, giảm tổn thương cho tủy sống”, bác sĩ Hưng cho biết thêm.

Trao đổi với PV, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 nói: “Chỉ cần một chút chủ quan, bệnh nhi sẽ tử vong ngay trên bàn mổ. Do đó, ca mổ đầu tiên được đội ngũ y, bác sĩ “cân não” tiến hành trong 5 tiếng đồng hồ. Sau đó, khối u trong ống sống được bóc tách thành công".

"Sau 1 tuần hồi sức, bệnh nhi được tiếp tục phẫu thuật lần thứ 2 để bóc phần khối u còn lại ở khoang phổi nặng 1,5kg. Sau 2 ca phẫu thuật, bé đang hồi phục tốt, cảm giác dần trở lại bình thường, khả năng tái phát thấp”, bác sĩ Hiếu thông tin.

Thái Bình: Bị đấm gãy mũi, bác sĩ vẫn cấp cứu bệnh nhân

Thứ 3, 26/12/2017 | 15:35
Trong lúc tham gia cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn giao thông, một bác sĩ bị đánh liên tiếp vào mắt, mũi đầu dẫn đến gẫy xương sống mũi, mắt trái bị ảnh hưởng nặng.

Thót tim cảnh ngư dân nỗ lực cứu 4 người đang chới với giữa sóng dữ

Thứ 3, 26/12/2017 | 07:51
Trên đường di chuyển tránh gió to, sóng lớn, các ngư dân ở tàu cá Quảng Ngãi đã cứu được 4 người bị sóng đánh trôi dạt trên biển.

Xôn xao clip chồng đánh vợ mang bầu: Giám đốc bệnh viện lên tiếng

Thứ 4, 20/12/2017 | 12:03
Theo Giám đốc bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ, người chồng này chỉ có thái độ quát tháo chứ chưa đánh trúng vợ. Sau khi được mọi người và nhân viên y tế can ngăn, mọi chuyện đã dừng lại và người chồng đi về.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.