Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị ung thư

Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Jocelyn Bisson, 34 tuổi, sống tại Guernsey, Anh đã được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Chỉ vài ngày sau đó, cô phát hiện mình đã mang thai 7 tuần tuổi. Cuộc phẫu thuật cổ tử cung tân tiến nhất được thực hiện bởi máy móc đã giúp loại bỏ tế bào ung thư mà vẫn giữ được đứa con trong bụng.

Hiện nay, Jocelyn và bé gái mới chào đời đang có cuộc sống rất hạnh phúc cùng gia đình.

Mắc bệnh ung thư mới phát hiện mang thai

Jocelyn sống cùng chồng là Matthew Bisson, 36 tuổi tại Guernsey, Anh. Hai vợ chồng Bisson đã sinh hạ được hai bé trai là Harry, 5 tuổi, và Toby, 3 tuổi. Năm 2010, kết quả khám sức khỏe định kỳ cho thấy có tế bào bất thường chèn trong cổ tử cung của Jocelyn. Để kiểm tra lại tính chính xác của kết quả trên, bác sĩ riêng của gia đình đã yêu cầu cô xét nghiệm kỹ lưỡng hơn.

Xã hội - Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị ung thư

Jocelyn đã tới khám tại một bác sĩ phụ khoa. Kết quả nội soi cho thấy có một khối u lạ chèn lên cổ tử cung của Jocelyn. Vì vậy, chuyên gia tư vấn đề nghị cô làm thêm xét nghiệm sinh thiết. Vài ngày sau đó, Jocelyn đã vô cùng lo lắng khi nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện với nội dung yêu cầu cô khẩn trương nhập viện. Mặc dù khối u trong giai đoạn đầu với kích thước chưa lớn nhưng nó phát triển với tốc độ chóng mặt.

Khó khăn lại chồng chất khó khăn, Jocelyn còn sợ hãi hơn nữa khi vài ngày sau đó, cô phát hiện mình đã mang thai 7 tuần. Bác sĩ cho biết thông thường trong trường hợp như vậy, thai phụ phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung, điều này cũng có nghĩa là phải từ bỏ đứa trẻ chưa chào đời. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ đáng kinh ngạc trong phẫu thuật ung thư, khối u trong cổ tử cung của Jocelyn đã được cắt bỏ mà đồng thời vẫn cứu được mạng sống của thai nhi.

Phẫu thuật cứu sống cả mẹ và con

Vì Jocelyn còn tương đối trẻ và tế bào ung thư vẫn chưa lây lan, bác sĩ khuyên cô phẫu thuật loại bỏ khối u mà không làm ảnh hưởng đến những bộ phận xung quanh bằng hình thức tiên tiến nhất. Ca phẫu thuật này cắt những tế bào ung thư ở cổ tử cung nhưng đồng thời vẫn cứu sống được đứa con trong bụng. Khi thai nhi tròn 14 tuần tuổi, Jocelyn quyết định đó là thời điểm thích hợp để phẫu thuật và nhập viện London Clinic. Trong suốt quá trình phẫu thuật, cô được gây mê toàn thân. Kỹ thuật mới này được thực hiện bằng máy móc để tránh những sai lầm của bàn tay con người. Khối u đã được cắt bỏ bằng một vết rạch dưới cổ tử cung và một số mô xung quanh để đảm bảo rằng không bỏ sót bất kỳ tế bào ung thư nào. Cuối cùng, bác sĩ phẫu thuật khâu phần cổ tử cung còn lại để giúp quá trình mang thai được tiếp tục.

Sau 5 ngày ở bệnh viện, Jocelyn được phép về nhà. Và 20 tuần tiếp theo, cô quay trở lại để soi cổ tử cung lần nữa. Trong suốt thời kỳ mang thai, cô đã được bác sĩ theo dõi sức khỏe một cách chặt chẽ. Jocelyn phải mổ đẻ vì cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u đã khiến cô mất khá nhiều sức lực. Vào ngày 27/9/2010, Jocelyn đã sinh hạ bé Olivia. Khi mới chào đời, cô bé Olivia nặng hơn 2kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Olivia đã trở thành một trong số những đứa trẻ hiếm hoi trên thế giới được sinh ra từ một người mẹ đang được điều trị ung thư cổ tử cung. Sau khi 2 mẹ con về nhà một thời gian, Jocelyn đã quay trở lại bệnh viện để cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Các bác sĩ cho rằng đó là biện pháp tốt nhất để đảm bảo tế bào ung thư không lây lan.

Đầu năm 2011, Jocelyn nhận được kết quả xét nghiệm cho biết tế bào ung thư của cô đã hoàn toàn được loại bỏ và không hề lây lan. Hiện nay, bé Olivia phát triển khỏe mạnh và rất đáng yêu. Gia đình Bisson đã tổ chức sinh nhật đầu tiên cho cô bé Olivia vào tháng 9 vừa qua như một dịp để nhìn lại khoảng thời gian khó khăn mà họ cùng nhau nỗ lực vượt qua.

Hồng Nhung (Theo Daily Mail)


Tag: sống