Cứu sống một sản phụ nguy kịch sau khi sinh con tại nhà

Cứu sống một sản phụ nguy kịch sau khi sinh con tại nhà

Thứ 6, 03/12/2021 | 12:34
0
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa cứu sống một sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi sinh con tại nhà.

Sáng 3/12, bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công một sản phụ bị đứt động mạch vòi trứng, băng huyết sau sinh thường, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, trưa ngày 15/11, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận sản phụ tên W., SN 1986, dân tộc Sê Đăng, trú tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng. Theo đó, bệnh nhân kích thích vật vã, da niêm nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt.

Qua nắm thông tin, bác sĩ ghi nhận, sản phụ mang thai con rạ lần thứ 5, được “bà mụ vườn” đỡ đẻ cách 4 ngày trước khi nhập viện, không có tiền sử chấn thương bụng. Trong quá trình đỡ đẻ, người nhà kể có sử dụng vật cứng để nạo lòng tử cung.

Sau sinh, bệnh nhân mệt dần, bụng chướng, đau bụng ngày càng tăng và đau liên tục, sản dịch ra máu ngày càng nhiều kèm máu đỏ tươi.

Tiến hành thăm khám thực thể và làm các cận lâm sàng, bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc mất máu nghi do vỡ tử cung (có khối máu tụ rất lớn sau phúc mạc chiếm gần hết nữa bụng phải), tiên lượng rất nặng, có thể tử vong trong và sau mổ.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển mổ khẩn cấp. Xác định đây là ca bệnh khó nên Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiến hành hội chẩn liên khoa ứng phó trong khi phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ tử cung, lấy máu tụ sau phúc mạc,... Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải truyền 12 đơn vị máu cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, tổn thương phổi do ARDS, viêm phổi nặng và được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục hồi sức. Đến nay, sau 17 ngày điều trị, hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn và chuẩn bị xuất viện. Theo các chuyên gia sản khoa, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp khuyến cáo, các sản phụ trong thời gian mang thai nên đi khám thai kỳ định kỳ. Khi sinh nên đến cơ sở y tế, đảm bảo về trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn để được sinh nở an toàn, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Khánh Ngọc

Khánh Hòa: Cứu sống bệnh nhân bị tổn thương phức tạp ở nhiều tạng

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:14
Chiều 23/11, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhân bị tổn thương nặng, phức tạp ở nhiều tạng.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Thứ 2, 01/11/2021 | 11:27
Một nữ bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch chủ ngực - thực quản nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.

Cứu sống bệnh nhân vỡ phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp nguy kịch

Thứ 4, 13/10/2021 | 11:35
Một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời can thiệp cứu sống.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...