Cứu sống thai nhi đã ngưng thở trong bụng mẹ

Cứu sống thai nhi đã ngưng thở trong bụng mẹ

Thứ 3, 12/03/2013 | 17:13
0
Sản phụ vỡ ối trên đường đi cấp cứu, thai nhi bị sa dây rốn lọt đầu ra ngoài tử cung, không thở được...

Chiều 11/3, bé gái nặng 3,6kg là con của sản phụ Nguyễn Hồng Nhi (28 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên) được Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng chuyển về giường với mẹ tại khoa nhi sau một tuần hồi sức cấp cứu. Bé tự bú được, da hồng hào, sức khỏe bình thường. Trước đó con chị Nhi được xác định đã chết trong bụng mẹ.

Xã hội - Cứu sống thai nhi đã ngưng thở trong bụng mẹ

Mẹ con chị Nhi tại Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng chiều 11/3. Ảnh Vnexpress.net

Chiều 3/3 chị Nhi được gia đình đưa vào Trạm y tế xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) để vượt cạn. Tối cùng ngày vẫn chưa sinh, bụng đau dữ dội, sản phụ được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng.

Bà Phan Thị Mina, điều dưỡng trưởng ca sản Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng cho biết, khi nhập viện tử cung sản phụ đã mở hết. Bọc ối đã vỡ, đầu thai nhi lọt ra ngoài chèn dây rốn nên bé không được cung cấp máu từ mẹ.

"Kiểm tra tim thai của bé không còn, kíp trực khẩn trương cấp cứu bằng cách kê gối để sản phụ chổng mông. Bằng động tác chuyên môn, chúng tôi đẩy thai nhi trở lại tử cung để không còn sa dây rốn. Sau đó rút gối kê, sản phụ rặn mạnh để sinh thường", bà Mina kể.

Xác định bé đã chết từ trong bụng mẹ, nhưng các bác sĩ vẫn nỗ lực bóp bóng, nhồi tim để hồi sức cho thai nhi. Ngay sau đó, nhịp tim xuất hiện trở lại, bé được chuyển sang khoa hồi sức nhi ngay trong đêm và tiếp tục cấp cứu thành công, cứu sống bé.

P.V

Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Jocelyn Bisson, 34 tuổi, sống tại Guernsey, Anh đã được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Chỉ vài ngày sau đó, cô phát hiện mình đã mang thai 7 tuần tuổi. Cuộc phẫu thuật cổ tử cung tân tiến nhất được thực hiện bởi máy móc đã giúp loại bỏ tế bào ung thư mà vẫn giữ được đứa con trong bụng.

Chú vẹt cứu sống chủ bị ngưng thở khi ngủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Trong một thời gian dài bà Barbara SmithSchafer không phát hiện ra căn bệnh của mình cho tới khi được chú vẹt thân thiết bên cạnh cảnh báo.

Cứu sống bé 9 tuổi chân nhung nhúc giòi

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:44
Bị ngã nhẹ nhưng không được chữa chạy, bé Dùa người dân tộc Mông phải sống với vết hoại tử ở chân, lúc nhúc giòi bên trong.

Cứu sống "thiên thần" đẻ rơi trong đêm đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Sau cú sốc về một teen girl sinh con rồi bỏ lại luôn trong nhà vệ sinh trường, hay một học sinh 9x mang thai 9 tháng mà cả nhà không ai hay biết, đẻ "rơi" luôn ở nhà tắm... Mới đây,tại Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) một bé trai bụ bẫm bị người mẹ bỏ rơi giữa đêm đông giá rét khi vừa cất tiếng khóc chào đời.