Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Hà Thị Linh
Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
0
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.

Bị bệnh tật hành hạ từ 3 tháng tuổi, suốt 12 năm qua, bé N.P.A phải sống thấp thỏm suốt với những cơn động kinh đến bất ngờ và liên tục. Trong suốt khoảng thời gian ấy, em đã được gia đình đưa đi chữa trị ở nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau và tăng liều cao nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Cơn động kinh tái phát khiến bé e ngại trong cuộc sống và sinh hoạt với mọi người, khó khăn trong tiếp thu, học tập.

Vừa qua, em đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh ở đây tiến hành hội chẩn, xác định có tổn thương xơ hóa hải mã và được tiến hành phẫu thuật cắt xơ hóa hải mã bên phải. Người bệnh sau mổ không xuất hiện tình trạng tái phát cơn động kinh, không có thiếu hụt thần kinh sau mổ, tình trạng hậu phẫu ổn định.

Chia sẻ với báo chí, ThS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Đối với trẻ em, khi đã xác định bệnh động kinh kháng thuốc thì nên phẫu thuật càng sớm càng tốt, giúp cho não bộ trẻ được bình thường hóa trở lại, trẻ được học tập, sinh hoạt và hòa nhập hoạt động xã hội.

Đã có nhiều trường hợp trẻ động kinh kháng thuốc được phẫu thuật thành công mang đến hiệu quả tốt mở ra tương lai cho trẻ. Có em bé được phẫu thuật lúc 2 tuổi rưỡi các đây 5 năm, hiện em đi khám lại thấy không còn xuất hiện cơn và đi học bình thường như các bạn bè đồng trang lứa”.

Sức khỏe - Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe của bệnh nhi sau ca phẫu thuật. (Ảnh: BVCC).

ThS.BS Trần Đình Văn chia sẻ thêm: “Bệnh lý động kinh trở thành gánh nặng bệnh tật toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam, người bệnh động kinh bị hạn chế tham gia các hoạt động học tập, lao động và xã hội, nguy cơ tàn phế về chức năng và tâm lý tâm thần rất lớn.

Ngày nay với sự phát triển của các thuốc điều trị động kinh ngày càng đa dạng hơn, giúp cho điều trị thuốc vẫn là điều trị nền tảng cho bệnh lý này. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có khoảng 20% đến 60% không hiệu quả với thuốc (kháng thuốc), tất cả các nghiên cứu trên thế giới từ rất nhiều năm nay, khẳng định rằng phẫu thuật động kinh kháng thuốc vẫn là lối mở hy vọng rất lớn cho người bệnh động kinh, đặc biệt đối với trẻ em”.

“Các nguyên nhân gây động kinh kháng thuốc thường gặp như: xơ hoá hải mã, loạn sản vỏ não, u thần kinh đệm bậc thấp, khối mô thừa dưới đồi thị... được phát hiện nhờ phim chụp cộng hưởng từ hiện đại 3.0T, phương pháp điện não đồ video và thăm khám đánh giá của hội đồng chuyên sâu về bệnh lý động kinh.

Phẫu thuật cần tiến hành sớm nhất có thể đặc biệt đối với trẻ em động kinh kháng thuốc, tỉ lệ khỏi bệnh với nhóm phát hiện được tổn thương lên tới 70-85%, rủi ro biến chứng thấp. Do đó phương pháp được khuyến cáo rất mạnh mẽ trên thế giới. Bởi phương pháp phẫu thuật mang lại hy vọng lớn cắt cơn động kinh cho trẻ em, giúp ngăn chặn sự hình thành mạng lưới sinh động kinh phức tạp, tạo thuận lợi cho quá trình bình thường hoá sự phát triển tâm thần của trẻ”, bác sĩ Văn thông tin thêm.

Cách chăm sóc trẻ bị động kinh:

- Với trẻ em bị động kinh, người thân cần thường xuyên gần gũi, luôn động viên và khích lệ tinh thần của trẻ, giúp trẻ luôn được thoải mái và sống vui tươi mỗi ngày. Đặc biệt cần lưu ý tránh giận dữ, cáu gắt hoặc tỏ thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh với trẻ. Vì khi trẻ buồn chán, lo lắng hoặc giận dữ, bệnh sẽ tái phát nặng hơn.

- Khi trẻ bị động kinh, cha mẹ cần trông nom con cẩn thận, không cho con đến gần ao hồ, trèo cây, đi xe đạp hoặc ra đường một mình mà không có người lớn đi cùng. Đồng thời ba mẹ cũng nên dặn dò trẻ không được làm những việc trên để tránh cơn động kinh đột ngột sẽ nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để bồi bổ cơ thể cũng như nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt cha mẹ tuyệt đối cho trẻ tránh xa rượu bia, thuốc lá và cà phê. Vì những chất kích thích này rất nguy hiểm có thể làm bệnh nặng thêm.

- Cho con uống thuốc đúng thời gian, liều lượng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Vì nếu quên cho con uống một ngày, bệnh sẽ nặng thêm và việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

- Cha mẹ phải xác định tâm lý điều trị bệnh động kinh cần thời gian dài, không được vội vàng vì sẽ nguy hiểm cho tính mạng của con.

- Cần theo dõi thường xuyên tiến trình bệnh để nắm được mức độ phục hồi. Cần thiết nên đưa con đi khám bác sĩ theo định kỳ để các bác sĩ nắm được tiến trình phục hồi bệnh của trẻ để có phác đồ điều trị hợp lý.

Chỉ hành động nhỏ này của phụ huynh sẽ khiến trẻ nhỏ bị ảnh hưởng khớp thần kinh khi ngủ

Thứ 7, 26/09/2020 | 15:00
Đừng bao giờ đánh thức trẻ dưới 2 tuổi đang ngủ say dậy vì bất cứ lý do nào nếu không muốn chúng bị ảnh hưởng thần kinh.

Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Thứ 2, 05/08/2019 | 13:08
Trước hành động của một cảnh sát cơ động nhanh trí đưa ngón tay vào miệng một đứa trẻ đang lên cơn động kinh, các chuyên gia y tế cho rằng đây là một hành động đẹp nhưng chưa đúng.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.